Học sinh lớp 1 bị hôn mê sâu do ăn nhầm thuốc diệt chuột hình viên kẹo

26/11/2020, 18:15 GMT+07:00

Ở nhà chơi cùng anh chị, một nam sinh lớp 1 lầm tưởng thuốc diệt chuột là viên kẹo nên đã ăn và bị lên cơn co giật, đang trong tình trạng hôn mê sâu.

Thành phố Hải Phòng mới đây vừa ghi nhận một trường hợp nam sinh lớp 1 ăn nhầm thuốc diệt chuột có hình viên kẹo, hậu quả dẫn đến tình trạng hôn mê sâu.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc được đặc chế thành các dạng hình thù như viên kẹo, chất lỏng... gây nhầm lẫn cho trẻ nhỏ khi không có người lớn theo dõi.

 
Loại thuốc diệt chuột có hình thù dễ gây hiểu lầm. (Ảnh: SGGP)
Loại thuốc diệt chuột có hình thù dễ gây hiểu lầm. (Ảnh: SGGP)

>> Xem thêm: Bị ngăn cản tình yêu, con trai trộn thuốc chuột vào cháo gà cho mẹ ăn

Nam sinh lớp 1 rơi vào tình trạng hôn mê sâu vì ăn nhầm thuốc diệt chuột

Mới đây, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận trường hợp học sinh lớp 1 tại Hải Phòng bị ngộ độc thuốc diệt chuột. Cụ thể vào ngày 22/11, nam sinh N.T.H ở nhà chơi cùng anh chị, thấy thuốc diệt chuột hình viên kẹo nên đã lấy ăn. Sự việc bị phát hiện khá muộn, sau khi nam sinh có biểu hiện co giật gia đình mới đưa vào viện để điều trị.

 
Bệnh nhi đang được điều trị tại bệnh viện. (Ảnh: VOV)
Bệnh nhi đang được điều trị tại bệnh viện. (Ảnh: VOV)

Hiện N.T.H đang trong tình trạng hôn mê sâu, phải lọc máu và chạy thận tại bệnh viện. Hoàn cảnh của bệnh nhi cũng khá khó khăn, gia đình không trọn vẹn. Sự việc đáng tiếc xảy ra cũng chính là lời nhắc nhở, cảnh tỉnh cho những bậc làm cha mẹ nên lưu tâm vị trí để thuốc trong nhà, đồng thời để xa tầm tay trẻ em tránh những hậu quả khó lường. Sức khỏe của N.T.H hiện vẫn đang được cập nhật và nhận sự quan tâm, hỗ trợ từ nhà trường, địa phương nơi gia đình H. sinh sống.

>> Đừng bỏ lỡ: Khói thuốc bám trên quần áo cũng có thể giết chết con người

Cách phòng tránh ngộ độc hóa chất thuốc diệt chuột

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc diệt chuột có hình thù bắt mắt dưới dạng viên kẹo màu xanh, đỏ, hồng, trắng...hoặc dung dịch dạng siro. Loại thuốc này có thể gây độc âm thầm và không có biểu hiện trong 3 ngày sau ngộ độc. Tuy nhiên, người bệnh bị ngộ độc thuốc diệt chuột thường có các dấu hiệu sau: chảy máu răng, mũi, da, tiêu hóa, thậm chí một số trường hợp chỉ bị chảy máu khi va chạm, chấn thương gây khó khăn cho người điều trị.

 
Hình dáng thuốc diệt chuột giống viên kẹo. (Ảnh: An ninh Thủ đô)
Hình dáng thuốc diệt chuột giống viên kẹo. (Ảnh: An ninh Thủ đô)

Để phòng tránh ngộ độc, các gia đình có trẻ nhỏ nên hạn chế diệt chuột bằng bả hoặc bằng thuốc. Trong trường hợp mua hóa chất diệt chuột chỉ nên mua ở những cơ sở có đăng ký và nguồn gốc xuất xứ, thông tin sản phẩm đầy đủ, rõ ràng. Tuyệt đối không dự trữ các hóa chất độc hại này trong gia đình bởi trẻ em cũng có thể nhầm lẫn và bị ngộ độc, như trong trường hợp của bệnh nhi trên.

 
Thuốc diệt chuột có chất Warfarin sử dụng phổ biến hiện nay. (Ảnh: Daily Mail)
Thuốc diệt chuột có chất Warfarin sử dụng phổ biến hiện nay. (Ảnh: Daily Mail)

>> Xem ngay: Khói thuốc bám trên quần áo cũng có thể phá hủy nội tạng

Mặt hàng này hiện vẫn được bán rong ở dọc đường, chợ...không đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Trường hợp cần sử dụng hóa chất nên để xa tầm tay trẻ em và người bệnh.

TƯỞNG LÀ KẸO, ÔNG CỤ ĂN NHẦM 20 VIÊN THUỐC DIỆT CHUỘT

Cũng tương tự như trường hợp của bệnh nhi N.T.H, một người đàn ông cao tuổi đã lầm tưởng thuốc chuột là kẹo nên đã ăn nhầm tới 20 viên.

Bệnh nhân được phát hiện sớm và đưa đến bệnh viện kịp thời để chữa trị. 

Sau 5 ngày nằm viện, bệnh nhân đã được điều trị khỏi hoàn toàn và ra viện.

Được biết loại thuốc diệt chuột bệnh nhân ăn nhầm là loại chất chống đông máu, sử dụng khá phổ biến trong y học...ĐỌC THÊM!