Phát hiện chấn động: Hóa thạch khủng long “còn nguyên phần thịt” gắn liền trên xương

19:00 08/09/2018

Các chuyên gia tin rằng đây là hóa thạch khủng long được giữ rất tốt cho đến ngày nay, thậm chí tốt đến nỗi có thể giúp tái hiện hình ảnh loài khủng long chân thú Theropoda.

Chúng ta đều biết vào 65 triệu năm trước, có một tảng thiên thạch đã đụng phải trái đất, làm rung chuyển bề mặt trái đất, gây nên những trận động đất, sóng thần mang quy mô toàn cầu, làm biến đổi hoàn toàn khí hậu tại địa cầu, từ đó dẫn tới sự tuyệt diệt của loài khủng long. Tuy nhiên, khám phá gần đây tại một thành phố nhỏ tại Ấn Độ có thể sẽ khiến tất cả chúng ta phải suy nghĩ lại về giả thuyết trên.

Một thợ điện khi đang quét sàn nhà tại một trạm biến áp ở Jaspur, Uttarakhand, Ấn Độ, đã tình cờ phát hiện ra xác chết một con khủng long cỡ nhỏ, lớn ngang một con mèo. Điểm đặc biệt là, con khủng long này còn “nguyên thịt”, phần thịt vẫn còn gắn liền trên phần xương suốt chiều dài lịch sử.

Bộ xương khủng long còn nguyên thịt được phát hiện tại thành phố Jaspur, Ấn Độ.

Dựa trên hình dáng bên ngoài, loài khủng long này trông rất giống với Theropoda (loài khủng long chân thú), một phân bộ của loài khủng long ăn thịt.

Theo thuyết tiến hóa, khủng long đã tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm. Nhiều triệu năm trôi qua như vậy, đáng nhẽ ra tất cả những gì còn sót lại chỉ là những bộ xương hóa đá, các hóa thạch, bởi phần thịt (mô mềm) gắn trên xương sẽ phân hủy và biến mất không còn chút dấu tích. Do đó việc phát hiện một cá thể khủng long “bằng xương bằng thịt” chắc chắn là một khám phá chấn động. Bởi nó đặt dấu hỏi lớn cho thuyết tiến hóa hiện nay.

Ảnh minh họa loài khủng long chân thú Theropoda

Ở nhiều nơi trên thế giới, người ta đã phát hiện được những bộ xương khủng long chứa mô mềm, DNA, tế bào xương, tế bào máu, mạch máu, các protein như collagen,... Các bộ xương này không hóa thạch. Nói cách khác, chúng có niên đại không lâu, cách biệt với con số 65 triệu năm rất lớn.

Năm 1993, nhà cổ sinh vật học Mary Schweitzer từng tuyên bố tìm thấy tế bào máu khủng long bên trong một mảnh xương khủng long bạo chúa, mà trước đó đã được các nhà tiến hóa xác định “80 triệu năm tuổi”. Những tế bào máu này cho thấy con khủng long bạo chúa này không thể tử vong vào thời điểm 65 triệu năm về trước, bởi nếu vậy thì các tế bào máu đã phân hủy triệt để, biến mất không dấu tích.

Ảnh chụp một mẩu xương khủng long bạo chúa dưới kính hiển vi, cho thấy rõ các tế bào máu.

Không chỉ vậy, một số bức tượng khủng long tại Mexico và một số hình chạm khắc khủng long trên những tảng đá tại Peru, cũng cho thấy con người và khủng long xuất hiện trong cùng một khung cảnh. Đây là một dấu hiệu ám chỉ rằng, trong một thời quá khứ không quá xa xưa, có thể con người đã từng sống chung với khủng long, và điều này vượt quá khả năng nhận thức của thuyết tiến hóa về lịch sử của con người.