Bước ngoặt lớn trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ: Hình ảnh đầu tiên về hố đen được công bố

Hình ảnh đầu tiên của hố đen vừa được công bố ngày 10 tháng 4 hiện đang nhận được sự quan tâm đông đảo từ cộng đồng mạng.

Hình ảnh đầu tiên của hố đen được công bố có đường kính 40 tỷ km, nằm cách Trái Đất 55 triệu năm ánh sáng và to hơn hành tinh con người đang sinh sống 3 triệu lần.

Vào 20g ngày 10 tháng 4, Quỹ Khoa học Quốc tế Mỹ đã công bố kết quả đột phá từ dự án Kính viễn vọng Evente Horizon (ETH), một dự án quan sát trực tiếp các khu vực xung quanh hố đen bằng kính viễn vọng được tiến hành trong suốt 7 năm qua. ETH đã tổng hợp các dữ liệu từ 8 kính viễn vọng vô tuyến hàng đầu trên thế giới để tạo ra được một kính viễn vọng ảo có kích thước lớn bằng Trái Đất.

Hình ảnh đầu tiên về hố đen vũ trụ được các nhà khoa học công bố.

Các kính viễn vọng đã thu thập được 5.000 tỷ byte dữ liệu trong vòng 2 tuần. Sau đó, chúng sẽ được xử lý thông qua các siêu máy tính để các nhà khoa học có thể lấy được hình ảnh liên quan đến hố đen.

Theo tiến sĩ Ziri Younsi là người tham gia vào dự án ETH cho biết loài người chưa bao giờ nhìn thấy hố đen do chúng hấp thụ tất cả ánh sáng xung quanh. Do đó, họ đã nghiên cứu vùng xung quanh để khám phá về hố đen và họ đã chụp được phần bóng của nó.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu những khu vực xung quanh hố đen để khám phá vật thể bí ẩn này.

Theo hình ảnh được ghi nhận thì hố đen này nằm ở trung tâm Messier 87, một thiên hà khổng lồ thuộc cụm thiên hà Virgo. Những gì mà các nhà khoa học này phát hiện được đều trùng khớp với thuyết tương đối rộng của nhà bác học thiên tài Albert Einstein vào năm 1916. Được biết, hình ảnh được chụp cho thấy hố đen có đường kính 40 tỷ km, lớn hơn Trái Đất 3 triệu lần và cách chúng ta 55 triệu năm ánh sáng.

Hố đen là một khái niệm bí ẩn và cực kỳ đáng sợ trong vũ trụ. Nó có mật độ vật chất cực kỳ dày đặc cùng với đó là lực hấp dẫn mạnh đến mức không có một vật chất nào kể cả ánh sáng có thể thoát ra được vật chất của nó. Nhà vật lý Einstein đã từng tiên đoán về hố đen trong thuyết tương đối nổi tiếng của mình.

Bắt đầu từ đây, các nhà thiên văn học cũng nghiên cứu về hố đen nhiều hơn và đưa ra nhiều bằng chứng chứng minh hố đen là có thật khi họ phát hiện ra sóng hấp dẫn, những gợn sóng trong trường không.

Einstein đã từng dự đoán về hố đen trong thuyết tương đối rộng.

Việc chụp được hình ảnh đầu tiên về hố đen là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ bởi vì ánh sáng sẽ bị hố đen hút vào và không phản xạ ra ngoài. Vũ trụ còn vô vàn những điều bí mật chưa thể khám phá, tuy nhiên hình ảnh về hố đen được các nhà khoa học công bố trên đây cũng đã phần nào giải đáp được những tò mò của con người về vật thể bí mật vũ trụ, cũng như khơi dậy trí tưởng tượng của loài người suốt nhiều thập kỷ này.

Ảnh: Tổng hợp

*Cùng cập nhật những tin tức mới nhất và hấp dẫn nhất trên YAN News nhé!

Năm 2018 này, chúng ta sẽ được nhìn thấy hình dáng thật sự của hố đen vũ trụ