Hậu trường "cày" view với hàng trăm chiếc điện thoại của dân YouTube

05/05/2020, 15:25 GMT+07:00

Cùng tìm hiểu hình thức click farm là gì cũng như là hậu trường "cày" view của dân Youtube với hàng trăm chiếc điện thoại.

Thời đại 4.0 lên ngôi khiến công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp một đối tượng nào đó nổi tiếng. Trong đó, lượng view hay lượt tải về gần như đã trở thành thước đo đánh giá.

Chính vì thế, hình thức “click farm” hay vẫn gọi nôm na là “trang trại cày view” đã ra đời. Người làm công việc này sẽ phải đầu tư một dàn thiết bị khủng bao gồm rất nhiều smartphone để có thể vận hành trơn tru mọi thứ.

 
Những lượt view, like đã dần trở thành thước đo của sự nổi tiếng. Ảnh: ABC
Những lượt view, like đã dần trở thành thước đo của sự nổi tiếng. Ảnh: ABC

Hình ảnh hậu trường của một “trang trại cày view” với hàng trăm chiếc smartphone

Đối với một kênh YouTube thì việc tăng lượng view, lượt theo dõi là vô cùng quan trọng để có thể xây dựng danh tiếng. Tuy nhiên bên cạnh những chủ kênh YouTube hoạt động chân chính thì cũng có không ít người tìm đến hình thức “click farm” để “lách luật”.

 
Dàn smartphone được đầu tư cho công cuộc "cày" view khiến nhiều người choáng ngợp. Ảnh: Genk
Dàn smartphone được đầu tư cho công cuộc "cày" view khiến nhiều người choáng ngợp. Ảnh: Genk

Trên một hội nhóm về YouTube tại Việt Nam đã từng xuất hiện hình ảnh hàng trăm chiếc điện thoại được sắp xếp thành từng hàng, kết nối vô cùng chuyên nghiệp. Hóa ra đây chính là một mô hình “click farm” mà người đăng bài đang xây dựng.

 
Số lượng máy cần có thường từ vài chục cho đến vài trăm cái. Ảnh: Genk
Số lượng máy cần có thường từ vài chục cho đến vài trăm cái. Ảnh: Genk

Qua những bức ảnh có thể thấy, người này đang sở hữu rất nhiều smartphone và thậm chí còn phải mua giá để chứa hết. Tất cả các máy đều được cài đặt chung vào một máy chủ để có thể kiểm soát được công việc “cày” view một cách hiệu quả.

>> Xem thêm: "Nền công nghiệp cày view": Cả ngàn chiếc điện thoại tập trung lại 1 chỗ chỉ để làm đúng 1 nhiệm vụ

Ngành công nghiệp internet đã “nở rộ” tại Trung Quốc từ lâu

Dù mới du nhập vào Việt Nam được vài năm nhưng mô hình “click farm” này đã rất phổ biến ở Trung Quốc mà thậm chí còn được coi là một ngành công nghiệp internet có quy mô lớn. Với nguyên lý nhằm đánh lừa các hệ thống đánh giá lượt view hay hệ thống bảng xếp hạng ứng dụng, thì mô hình này sẽ giúp tăng độ nổi tiếng của các cá nhân hay một chương trình nào đó.

 
"Click farm" đã trở thành một ngành công nghiệp "béo bở" ở Trung Quốc. Ảnh: Weibo
"Click farm" đã trở thành một ngành công nghiệp "béo bở" ở Trung Quốc. Ảnh: Weibo

Thế nhưng với những lượt đánh giá “ảo” không có tính giá trị này thì dù đây là một công việc mang lại thu nhập song nó lại bị coi là bất hợp pháp ở Trung Quốc. Trang SCMP từng đưa ra báo cáo: “Việc kinh doanh view 'ảo' đang phổ biến tới mức Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV còn cho rằng có đến 90% rating của các chương trình nổi tiếng là không thể tin cậy”.

 
Mức độ đầu tư của chủ dịch vụ tại đây còn khủng hơn gấp nhiều lần Việt Nam. Ảnh: QQ
Mức độ đầu tư của chủ dịch vụ tại đây còn khủng hơn gấp nhiều lần Việt Nam. Ảnh: QQ

Tương tự với khi du nhập vào Việt Nam, mô hình này trên thực tế vẫn là biểu hiện của sự gian lận. Nhiều người thay vì đầu tư chất xám vào các sản phẩm của mình lại dùng đến "click farm" để thu hút sự chú ý thông qua lượt view hay lượt thích. Chính điều này đã dần làm mất lòng tin của người xem dùng, người xem đối với các sản phẩm trên mạng.

>> Có thể bạn quan tâm: Những quốc gia nào đóng góp view khủng nhất cho 12 nhóm nhạc hàng đầu KPOP hiện nay?

Cư dân mạng: “Cũng không hẳn ngon ăn như thế đâu”

Nghe chừng có vẻ công việc “cày” view này có vẻ dễ dàng, thế nhưng trên thực tế các công ty lớn như YouTube hay Apple đều liên tục thay đổi thuật toán giúp loại bỏ view “ảo” nên khó có thể có chuyện mọi việc đều diễn ra thuận lợi. Bên cạnh đó, số tiền đầu tư vào dàn “trang trại” smartphone rồi phần mềm hoạt động cũng không phải con số nhỏ. Một bộ phận cư dân mạng cũng không đồng tình về cách làm được xem là "lách luật" này.

 
Cư dân mạng bàn tán xôn xao trước những hình ảnh trên. Ảnh: Chụp màn hình
Cư dân mạng bàn tán xôn xao trước những hình ảnh trên. Ảnh: Chụp màn hình

- Nhìn dàn máy khủng ghê, cũng đầu tư lắm đấy.

- Nói là cày view ảo nhưng rồi cũng có qua mặt được mấy ông lớn công nghệ hay không.

- Nghe thì ngon ăn vậy thôi chứ YouTube hay Apple mà chịu để im cho mấy ông lừa đấy.

- Mấy cái này may ra kiếm được view thôi chứ kiếm được tiền từ nó cũng khó lắm.

- Ủa rồi giờ làm mấy cái này là kiếm được tiền trên YouTube sao? Thế thì khác gì gian lận, lừa đảo.

>> Đừng bỏ lỡ: "Fan cứng" Sơn Tùng M-TP chịu chi bỏ 50 triệu bao quán net cày view cho "Sếp"​

Việc xuất hiện hình thức gia tăng view “ảo” như thế này đã khiến không ít người mất đi độ tin tưởng vào chất lượng thực sự của nhiều sản phẩm. Bạn thấy sao về mô hình công nghệ này, hãy chia sẻ cho YAN Netizen biết nhé!

Cùng cập nhật thêm nhiều thông tin về công nghệ tại YAN!

CÁCH HOẠT ĐỘNG CỦA “CLICK FARM”

Khi việc quảng bá các ứng dụng hay sản phẩm mạng xã hội đã không thể đáp ứng về nhu cầu như chỉ số view, like thì “click farm” sẽ làm công việc đó.

Thông thường các chủ dịch vụ sẽ phải dựa trên hoạt động tìm kiếm tối ưu tại kho ứng dụng di động, yêu cầu họ tối ưu hóa các từ khóa để thu hút được người dùng tiếp cận.

Và “click farm” sẽ thực hiện hành động sử dụng quá trình tự động để can thiệp vào việc tìm kiếm trên.

Hàng trăm chiếc điện thoại sẽ được mô phỏng thao tác giống y hệt với cách mà một người dùng thật.