Hà Nội: Hàng loạt các bãi đỗ xe trái phép tự ý chăng dây, thu phí

06/10/2018, 09:00 GMT+07:00

Bãi gửi xe không có biển, không có vé cũng không có giấy phép, và luôn được mời chào bởi những cò mồi xung quanh.

Ngang nhiên kẻ vạch, căng dây, thu tiền đỗ xe của người dân trên diện tích đất công cộng, tình trạng này đang diễn ra rất nhiều trên các tuyến phố nội thành Hà Nội.

Theo một clip của Zing, trong vai tài xế, phóng viên đã lái xe vào bãi đất trống phía trước tòa nhà K.A, ngõ 78, Duy Tân, quận Cầu Giấy. Ngay lập tức, một người tự xưng là bảo vệ tòa nhà ra gõ cửa đòi tiền gửi xe. Theo tìm hiểu, đây là diện tích đất công được tòa nhà K.A mượn tạm để làm nơi đỗ xe cho cán bộ nhân viên. Bãi đất này đang được sử dụng để kinh doanh dịch vụ trông giữ xe trái phép, đã từng bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm. Bãi gửi xe không có biển, không có vé cũng không có giấy phép, và luôn được mời chào bởi những cò mồi xung quanh với giá từ 30.00 - 50.000 đồng cho một lần đỗ xe. Nếu xe đỗ không gửi tiền sẽ lập tức bị đuổi khỏi bãi.

Khi được hỏi đây có phải bãi xe nhà nước không, một người đàn ông thẳng thắn khẳng định: "Đây là bãi tư nhân, lấy đâu ra nhà nước. Gửi từ sáng đến trưa thì có giá 30.000 đồng, ai gửi quen từ 7 giờ sáng đến 6 giờ chiều có giá 50.000 đồng".


Các bãi gửi xe trái phép ngang nhiên mọc lên ở những khu đất trống công cộng
Các bãi gửi xe trái phép ngang nhiên mọc lên ở những khu đất trống công cộng

Theo đó, đây là bãi xe của cả tòa nhà, nhân viên cũng như khách của tòa nhà đều xuống đây gửi. Người đàn ông cũng cho biết bãi xe này là bãi làm thêm nên không hề có vé.

Trong nhiều thời điểm khác nhau, phóng viên nhận thấy có khá nhiều ô tô đỗ tại bãi luôn ở mức 50 - 60 chiếc. Với mức giá nhân viên đưa ra là 30.000 đồng cho nửa ngày đỗ xe, có thể làm một phép tính đơn giản và thấy được những nhân viên ở đây có được 1,5 triệu đồng mỗi ngày. Như thế, mỗi tháng ước chừng mức thu hơn 40 triệu đồng, tương đương khoảng 500 triệu đồng 1 năm. 


Mỗi ngày, mỗi bãi xe công cộng có tới hàng chục lượt xe ra vào để gửi
Mỗi ngày, mỗi bãi xe công cộng có tới hàng chục lượt xe ra vào để gửi

Cách đó không xa, tình trạng tương tự cũng diễn ra trên phố Dương Đình Nghệ, thậm chí nhân viên giữ xe tại đây còn tự tin tuyên bố đã "làm luật"

"Bên em tòa nhà người ta đã xin đỗ rồi, một tháng 900.000 đồng, còn đỗ nhanh chỉ có giá 30.000 đồng. Đỗ xe ở đây không phải lo ngay ngáy làm gì,... không phải ngại".

Tình trạng lấn chiếm đất công cũng diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn quận Đống Đa. Một đoạn bờ Hồ Ba Mẫu là điểm trông giữ xe của Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, nhưng phần lớn diện tích bờ hồ có hàng loạt các bãi đỗ lậu do người dân tự ý lập nên, mỗi nhà cắt cứ một đoạn. 


Mặc dù đã có biển cấm đỗ xe nhưng vẫn có hàng chục chiếc xe ô tô đỗ bên cạnh mỗi ngày
Mặc dù đã có biển cấm đỗ xe nhưng vẫn có hàng chục chiếc xe ô tô đỗ bên cạnh mỗi ngày

Khi được hỏi về phản ứng của chính quyền, các chủ bãi trả lời như sau: "Trong này 2, 3 tiếng chỉ lấy 30.000 đồng, nếu cả ngày thì chỉ 50.000 đồng. Nếu công an đuổi thì phải "chạy". Nhà tôi 100% khách gửi để lại chìa khóa".

Khi được hỏi nhiều xe như thế, ai mà "chạy" công an cho xuể, người chủ bãi xe lại nói thêm: "Chạy nhờ hết các sân xung quanh, đỗ lên hết vỉa hè..."

Bãi trông giữ xe trái phép thường do các tổ chức, cá nhân lấn chiếm diện tích công cộng, tự ý quây lại để trông giữ, thu tiền của người dân. Hễ bị chính quyền tuýt còi, những bãi này sẽ tự giải tán hoặc chấp nhận nộp phạt rồi tiếp tục hoạt động.


Khu vực Hồ Ba Mẫu, những bãi đỗ xe trái phép (khu vực đường màu đỏ) "lấn át" cả những bãi được nhà nước cho phép
Khu vực Hồ Ba Mẫu, những bãi đỗ xe trái phép (khu vực đường màu đỏ) "lấn át" cả những bãi được nhà nước cho phép

Một người chủ xe có xe đem đi gửi tại các bãi trông xe tự phát này cho biết: "Gửi nhưng mình vẫn "ghê răng", không chắc chắn lắm. Ví như như đồ gì của xe mình bị hỏng thì ra cũng không bắt đền được họ, nên cảm giác vẫn là không an toàn."

Trong khi đó, một chủ xe khác lại cho hay: "Mặc dù có chỗ gửi nhưng mình thấy cái giá cũng không quá hợp lý so với các chỗ khác. Thứ nhất là vé không có, mà giá lại khá cao. Mình mong sao quy hoạch của Hà Nội phải có được sự tổng thể, thống nhất hơn."

Mỗi bãi đỗ xe thường có hàng chục lượt ô tô ra vào mỗi ngày, mức phí mỗi lần gửi là từ 30.000 - 50.000 đồng. Dư luận có quyền đặt ra câu hỏi, rằng những khoản lợi nhuận này sẽ vào túi ai? Và có hay không việc các bãi xe trái phép ngang nhiên hoạt động được bảo kê?


Sau khi nhận được phản ánh, lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra các bãi đỗ xe có dấu hiệu vi phạm
Sau khi nhận được phản ánh, lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra các bãi đỗ xe có dấu hiệu vi phạm

Sau khi tiếp nhận những hình ảnh do phóng viên ghi nhận, lãnh đạo quận Cầu Giấy đã chỉ đạo Công an Phòng Quản lý đô thị và Thanh tra giao thông quận kiểm tra những bãi đỗ xe có dấu hiệu vi phạm. Lãnh đạo quân Đống Đa quản lý khu vực hồ Ba Mẫu cũng đã nắm được thông tin phản ánh và đang chỉ đạo các đơn vị xử lý. 

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: "Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các quận, huyện cùng Công an, Sở Giao thông Vận tải tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, xử lý đối với những điểm trông giữ xe không phép nhằm hạn chế tình trạng thất thu ngân sách".

Theo Zing

Ảnh: Chụp màn hình clip của Zing

Diệu Linh - Theo yan.thethaovanhoa.vn