Hà Nội đưa ra 3 lựa chọn dành cho xe 2 bánh không đạt chất lượng

02/08/2021, 19:05 GMT+07:00

Mới đây, Hà Nội đưa ra 3 lựa chọn dành cho xe 2 bánh không đạt chất lượng. Từ tháng 9/2021, người Hà Nội còn có thể đổi xe máy cũ lấy mới

Theo VOV, trong ngày 2/8, ông Mai Trọng Thái – Phó giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cho biết, mới đây Sở đã đề xuất kế hoạch thí điểm kiểm soát khí thải miễn phí cho cư dân Thủ đô nhằm bảo vệ môi trường.

UBND Thành phố Hà Nội đã chấp thuận và ban hành kế hoạch để các sở ngành liên quan chuẩn bị đo khí thải mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn. Đồng thời, UBND Thành phố cũng thống nhất với đề xuất triển khai kế hoạch từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022.

 
Mật độ xe máy ở Việt Nam là rất lớn. (Ảnh: 24h)
Mật độ xe máy ở Việt Nam là rất lớn. (Ảnh: 24h)

Theo ông Thái, trong thời gian thực hiện kế hoạch, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội và lực lượng chức năng kiểm soát giao thông trên đường sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, tiến hành lắp đặt hệ thống kiểm soát khí thải tại đại lý các hãng xe để kiểm tra miễn phí cho chủ phương tiện. Phạm vi sẽ bao gồm 6 quận là Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông.

“Xe được đưa vào các điểm để đo khí thải miễn phí, trong đó sẽ kiểm tra tiêu chuẩn an toàn, từ số liệu được đơn vị kiểm tra, sẽ có đánh giá kèm khuyến cáo về chất lượng xe với người sử dụng và cơ quan quản lý nhà nước.

Người dân kiểm tra có thể biết rõ được mức độ an toàn của phương tiện, thông số khí thải xả ra, sau đó có thể lựa chọn bảo dưỡng, sửa chữa hoặc đổi cũ lấy mới theo khuyến khích của các hãng. Dự kiến từ tháng 9/2021 sẽ tiến hành kế hoạch, tuy nhiên có thể lùi thời gian tùy vào tình hình dịch Covid-19.” - ông Thái chia sẻ.

 
Những chiếc xe cũ thế này thường không đảm bảo được chất lượng khí thải. (Ảnh: Lao Động)
Những chiếc xe cũ thế này thường không đảm bảo được chất lượng khí thải. (Ảnh: Lao Động)

Theo Vietnamnet, trong bản dự thảo kế hoạch trước đó của Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND Thành phố Hà Nội vào năm 2020, ngoài việc xe máy không đạt tiêu chuẩn về khí thải, muốn đổi mới thì cần có giấy tờ chứng minh đăng kiểm trước năm 2002.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam sẽ hỗ trợ kinh phí đổi mới từ 2-4 triệu đồng/trường hợp. Phương tiện cũ sau khi đổi sẽ được chính các nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm thu hồi và xử lý theo quy định chứ không được tái sử dụng.

 
Khí thải từ xe máy gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: VOV)
Khí thải từ xe máy gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: VOV)

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, chương trình nếu được triển khai sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ảnh hưởng từ khí thải xe máy đến môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Trước thông tin này, đã có không ít người bày tỏ sự hào hứng khi rất có thể sắp tới đây sẽ tậu được một chiếc xe mới tinh để di chuyển. Nhiều ý kiến còn mong muốn dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát để kế hoạch này được diễn ra đúng với dự kiến đã định.

 
Rất nhiều người hi vọng xe của mình có thể được hỗ trợ đổi mới. (Ảnh: Chụp màn hình)
Rất nhiều người hi vọng xe của mình có thể được hỗ trợ đổi mới. (Ảnh: Chụp màn hình)

- Vâng đổi giúp em con xe cũ chứ cứ mỗi đợt nghỉ dịch xong lâu không dùng đến là lại tốn mấy trăm nghìn tiền sửa cho nó nổ máy.

- Chưa bao giờ thấy cái xe cũ lại có giá và cần nâng niu đến vậy.

- Hết dịch là em xin xếp hàng đổi xe đầu tiên ạ.

- Hỗ trợ đổi cũng tốt ạ. Cho những ai có xe nhả khói ầm ầm có cơ hội đi xe mới. Chứ ra đường mà theo sau mấy cái xe đấy là mù mịt luôn.

Nếu kế hoạch này diễn ra thuận lợi, tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải từ các phương tiện gây ra sẽ giảm đi đáng kể. Bạn thấy sao về thông tin này, hãy chia sẻ cho chúng tôi biết nhé.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ liên tục được cập nhật tại YAN!

NHỮNG THÓI QUEN NÊN BỎ KHI ĐI XE MÁY ĐỂ TRÁNH HỎNG HÓC

Nếu muốn tuổi đời xe máy, nhất là xe ga được lâu và bền thì cần bỏ ngay những thói quen sai lầm này:

- Thắng xe bằng phanh đĩa trước: Trong 1 vài tình huống khẩn cấp, chủ phương tiện thường vô thức thắng xe bằng phanh trước do thuận tay. Song đây là việc làm khá nguy hiểm cần phải chú ý.

- Đề máy xong chạy xe ngay lập tức: Sau khi khởi động nên chờ vài giây rồi hãy vít ga để động cơ không bị “tàn phá” nhé.

- Không chờ đèn tín hiệu phun xăng tắt đã khởi động: Khi đèn chưa tắt, hệ thống bơm chưa đủ thời gian nạp nhiên liệu. Nếu nổ máy ngay lúc này sẽ khiến hệ thống bơm dễ bị hỏng.

Xem thêm tại đây!