Từ 1/10/2020: Gửi tin nhắn rác sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng

18/08/2020, 17:25 GMT+07:00

Đối với những hành vi gửi tin nhắn quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng.

Để loại trừ những tin nhắn rác, cuộc gọi rác gây phiền phức đến người sử dụng điện thoại, Chính phủ Việt Nam đã ban hành quyết định mới. 

Cụ thể đó chính là Nghị định số 91/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

 
Một số tin nhắn rác trong điện thoại của người dùng. (Ảnh: Dân Trí)
Một số tin nhắn rác trong điện thoại của người dùng. (Ảnh: Dân Trí)

Nghị định số 91 quy định về chống tin nhắn rác

Thông tin từ báo Pháp Luật cho biết, bắt đầu từ ngày 1/10/2020, theo đúng như Nghị định số 91 quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác vừa được Chính phủ ban hành, bắt buộc các doanh nghiệp viễn thông trên cả nước đều phải cung cấp cho người dùng những công cụ, ứng dụng để có thể phản ánh, cho phép khách hàng được chủ động ngăn chặn những tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Bên cạnh đó, các nhà mạng hiện hoạt động ở Việt Nam cần có trách nhiệm ngăn chặn, tiến hành thu hồi những địa chỉ được dùng để phát loạt tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác,... Ngoài ra, Cục An toàn thông tin (Bộ TTT&TT) là cơ quan điều phối ngăn chặn, xử lý những tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử rác. Những doanh nghiệp viễn thông, Internet, người quảng cáo,... cần thực hiện đúng và tuân thủ đúng sự điều phối của Cục An toàn thông tin.

>>> Xem thêm: Từ 1/7, các thuê bao phát tán cuộc gọi rác sẽ bị chặn chiều gọi đi

Quyền của người sử dụng dịch vụ viễn thông

Cục An toàn thông tin nên có trách nhiệm trong việc xây dựng, vận hành các hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656), thư điện tử rác.

Đối với người sử dụng dịch vụ viễn thông, thư điện tử, internet có thể tiến hành phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới hệ thống tiếp nhận trên. Thêm vào đó, người sử dụng được quyền từ chối hoặc tiếp nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo. Bên cạnh đó, thao tác từ chối tiếp nhận tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử rác sẽ hoàn toàn được miễn phí.

 
Tin nhắn rác được gửi đến điện thoại của một người. (Ảnh: Người Lao Động)
Tin nhắn rác được gửi đến điện thoại của một người. (Ảnh: Người Lao Động)

Ngoài ra, theo như Nghị định 91 nêu rõ cụ thể, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ internet cần tổ chức thiết lập mạng viễn thông để dùng riêng.

>>> Xem thêm: Đăng ảnh bốc đầu lên MXH, nam thanh niên chịu phạt 4 triệu đồng

Mức phạt đối với các hành vi vi phạm

Nghị định 91 cũng đã quy định rõ về hình thức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Cụ thể, mức phạt sẽ dao động từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng (tùy theo mức độ vi phạm) trong việc nhắn tin, gọi điện, gửi các loại thư điện tử rác. 

Đối với những hành vi gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ tiến thành thu hồi số điện thoại đã thực hiện hành vi vi phạm quy định trên. 

 
Một tin nhắn quảng cáo được gửi đến cho một người. (Ảnh: Zing)
Một tin nhắn quảng cáo được gửi đến cho một người. (Ảnh: Zing)

Những doanh nghiệp viễn thông, internet sẽ có mức phạt cao nhất lên tới 170 triệu đồng nếu không tiến hành thực hiện những biện pháp để ngăn chặn tin nhắn, cuộc gọi rác, thư điện tử rác theo yêu cầu hoặc không hỗ trợ người dùng ngăn chặn những tình trạng trên. 

>>> Xem thêm: Cách tạo tài khoản và tầm quan trọng của iCloud như thế nào?

Bạn nghĩ như thế nào về Nghị định 91 do Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 1/10/2020? Cho chúng mình biết thêm ý kiến tại YAN nhé!

Cách chặn tin nhắn rác trên điện thoại và messenger hiệu quả

Nếu bạn thường xuyên bị làm phiền bởi các thể loại tin nhắn rác thì dưới đây sẽ là một số cách giúp bạn có thể loại bỏ được loạt tin nhắn ấy đấy. Cùng xem và bỏ túi ngay nhé!

1. Đối với nhà mạng Viettel: Hãy soạn tin theo cú pháp TC gửi 199 để ngăn chặn những tin nhắn quảng cáo từ tổng đài. 

2. Đối với nhà mạng MobiFone: Bạn có thể gọi lên tổng đài số 18001090 để yêu cầu giúp đỡ hoặc gửi tin nhắn theo cú pháp TC gửi 9241. 

Xem chi tiết: TẠI ĐÂY