Giới trẻ đua nhau "hành nghề" blogger du lịch để được du lịch miễn phí, các Travel blogger nghĩ gì?

Nhiều bạn trẻ thường nghĩ làm blogger du lịch với mong muốn được sống an nhàn mà không cần làm việc. Song, sự thật chẳng hề màu hồng như các bạn lầm tưởng.

Hiện nay, giới trẻ đang có xu hướng đua nhau "hành nghề" blogger du lịch với mong muốn được du lịch miễn phí, kiếm được nhiều tiền qua các bài đăng trên mạng xã hội và quan trọng là được hưởng thụ một cuộc sống sung sướng mà không cần phải làm việc. Song, nếu coi travel blogger là một nghề thì công việc này không hề hào nhoáng như các bạn trẻ vẫn thường nhìn thấy bên ngoài.

Travel blogger là cụm từ chỉ những người có niềm đam mê về du lịch. Họ thường lang thang trên khắp các nẻo đường, con phố hay ở bất cứ vùng đất nào mà họ muốn khám phá. Cuộc sống của một người làm blogger du lịch luôn gắn liền với đủ thứ lỉnh kỉnh từ quần áo, máy ảnh, laptop,...Và ngôi nhà thứ hai của họ chính là thế giới.

Nghe tưởng chừng những travel blogger sẽ có một cuộc sống đầy màu hồng khi mỗi ngày thức dậy là ở một nơi khác nhau, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa và con người trên thế giới. Tuy nhiên, để xây dựng được cho bản thân một hình ảnh đáng tin cậy trong lòng người hâm mộ và các nhãn hàng, hãng hàng không, khách sạn, resort... thì họ đã phải đánh đổi không ít mồ hôi và nước mắt.


Traver blogger Trần Việt Anh
Traver blogger Trần Việt Anh

Giới trẻ đang đam mê hay "ảo tưởng" về "nghề" blogger du lịch

Khoảng 6 năm trở lại đây, blogger du lịch bắt đầu nhen nhóm ở Việt Nam và ngày càng bùng nổ hơn với sự ra đời của hàng loạt các travel blogger nổi tiếng như Hằng Đinh, Trần Quang Đại, Lê Trung Kiên, Trần Việt Anh, Trần Việt Phương,... Họ không chỉ sở hữu lượt follow như các sao hạng A trên mạng xã hội mà còn từng được đề cử ở các hạng mục giải thưởng mang tầm Châu lục và thế giới.

Bên cạnh những hình ảnh, clip ghi lại hành trình mà họ đã trải nghiệm, các travel blogger đã cho ra mắt những cuốn sách du ký đầu tiên, trở thành “best seller” và nhanh chóng được giới trẻ thần tượng. Song, điều mà giới trẻ thần tượng ở đây không giống như cách họ vẫn thường ngưỡng mộ giọng hát của một người ca sĩ, không phải tài năng diễn xuất của một người diễn viên hay khả năng thiên bẩm của một nhà bác học. Mà lại chính là cuộc sống an nhàn, được du lịch khắp nơi trên thế giới, được diện những bộ cánh hàng hiệu, ăn những món ngon trên các vùng miền khác nhau, được ngủ tại resort 5 sao, kiếm tiền dễ dàng qua mạng xã hội và được nổi tiếng.


Travel blogger - top 7 Vietnam Next Top Model Trần Quang Đại (ảnh: facebook Trần Quang Đại)
Travel blogger - top 7 Vietnam Next Top Model Trần Quang Đại (ảnh: facebook Trần Quang Đại)

Cũng chính bởi suy nghĩ này mà blogger du lịch đã trở thành xu hướng mới mà các bạn trẻ ngày nay đang theo đuổi. Họ thậm chí còn không suy nghĩ đến những rủi ro có thể gặp phải, nguồn vốn cần có để xây dựng hình ảnh ban đầu mà "cố tình" lao theo đám đông như một khẳng định chắc chắn chỉ có thành chứ không bại.

Thế nhưng, bất cứ chuyện gì cũng đều có giá của nó. Không ít bạn trẻ đã phải đánh đổi tuổi trẻ, sự nghiệp và ngay cả sự tự do của bản thân khi chưa kịp kiếm tiền nhờ làm blogger đã thất bại ê chề.

Như trường hợp của cô nàng Lissette Calveiro - thực tập sinh tại Mỹ, chỉ vì muốn kiếm được thật nhiều tiền nhờ vào sự nổi tiếng trên mạng xã hội, Lissette đã tự đi vay tiền khắp nơi để có thể tạo cho mình một vỏ bọc hào nhoáng. Cô nàng đã vay mượn đủ các loại thẻ tín dụng để mua hàng loạt quần áo mới, tham gia các chuyến du lịch ở những nơi phù phiếm đắt đỏ như Las Vegas, Los Angeles đến Bahamas, Cuba, Mexico, Morocco… Thậm chí Lissette còn không ngần ngại bỏ ra cả 700 USD cho chuyến đi đến Austin, Texas tham dự hòa nhạc của Sia vào năm 2016. Cuối cùng, sự nổi tiếng chưa thành, tiền chưa thấy về tay mà Lissette đã nợ tới hơn 10.000 USD tương đương với 220 triệu VND.

Giới trẻ đua nhau

Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể trở thành một blogger du lịch nếu như bạn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu mà công việc này đặt ra. Ở thời gian đầu, bạn cần phải có một nguồn vốn nhất định nhằm phát triển blog hay kênh của mình để mọi người biết đến bạn nhiều hơn. Bạn cũng phải thật sự dư dả để bắt đầu những chuyến du lịch từ trong nước đến quốc tế. Tất nhiên, cũng không ít travel blogger lại ưu ái kiểu du lịch bụi, phượt bằng xe máy, xe đạp vòng quanh châu Á nhưng để làm được điều đó thì không hề dễ dàng một chút nào.

Bạn phải tạo được cho mình một cá tính riêng biệt, một gu thẩm mỹ độc đáo, góc nhìn phong phú và văn phong ít nhất cũng phải trôi chảy, mạch lạc. Chưa kể, kỹ năng quay phim, chụp ảnh, biên tập, dựng bài là không thể bỏ qua nếu như bạn không muốn độc giả quay lưng với mình.

Đến khi đã có chỗ đứng trong lòng công chúng và được nhiều nhãn hàng biết đến hơn thì áp lực cũng từ đó mà tăng lên rất nhiều. Bạn phải làm quen với cách tác nghiệp độc lập, làm việc thâu đêm suốt sáng để hoàn thành bài đúng lịch hay dành toàn bộ thời gian trên chuyến bay để chụp hình, đánh giá dịch vụ và chia sẻ lên trang blog, trang facebook cá nhân.

Giới trẻ đua nhau

Có lẽ, thay vì đợi chờ được du lịch miễn phí thì trước hết các bạn trẻ hãy dành những điều miễn phí cho chính các fan hâm mộ của mình sau này. Bạn hãy tự bỏ tiền túi để trải nghiệm, viết bài bằng chính công sức của mình và để mọi người xem, đánh giá mà không cần phải trả tiền. 

Cuối cùng, một sự thật mãi mãi không bao giờ thay đổi mà giới trẻ cần khắc cốt ghi tâm đó là không bao giờ có đồ miễn phí. Sẽ chẳng có một khách sạn nào dư phòng để mời bạn đến ở, sẽ chẳng có hãng máy bay nào dư vé để mời bạn đi hay cũng chẳng có nhà hàng nào thừa đồ ăn để mời bạn đến thưởng thức. Tất cả đều là sự hợp tác qua lại, bạn nổi tiếng, họ cần bạn và bạn cần họ để bạn nổi tiếng.

Đinh Hằng: "Không ai ngu mà bỏ tiền ra cho bạn đi chơi không"

Travel blogger Đinh Hằng - tác giả cuốn sách “Quá trẻ để chết: Hành trình nước Mỹ” đã từng chia sẻ trên trang cá nhân về việc giới trẻ đang quá "ảo tưởng" về nghề blogger du lịch. Theo chị, nếu các bạn trẻ chỉ nghĩ vô resort để lăn từ giường xuống nhà hàng, lên máy bay đi qua đi lại chụp vài tấm hình về đăng facebook hay đi tour du lịch rồi về khen nức nở là làm blogger du lịch thì mấy bạn trẻ không nên làm.


Travel blogger Đinh Hằng (ảnh: Facebook Đinh Hằng)
Travel blogger Đinh Hằng (ảnh: Facebook Đinh Hằng)

"Blogger du lịch đòi hỏi một loạt kĩ năng và kinh nghiệm mà nếu không có, thì thôi đừng làm: Bước vô căn phòng là phải bới lông tìm vết xem phòng có sạch không, nệm có lún không, tiện ích có đầy đủ không, thậm chí còn phải kiếm chuyện xem dịch vụ có tốt không, xử lý tình huống có chuyên nghiệp không.

Review nhà hàng thì phải ăn cho đủ hết những món signature, nhận xét từng món một, nói chuyện với quản lý hay bếp trưởng để biết nguyên liệu từ đâu ra, trình độ các đầu bếp ra sao, quan điểm nấu ăn như thế nào...ăn chưa kịp nuốt đã phải lo chụp hình. Chưa lên máy bay là phải ghi chú thái độ nhân viên mặt đất, chuyến bay có đúng giờ không, bay êm và an toàn không, menu thế nào, phục vụ trên máy bay ra sao, cabin có sạch sẽ không,..."

Ngoài ra, các bạn trẻ phải biết viết, phải làm ảnh, video, canh giờ để đăng. Phải quản lý mạng xã hội, tương tác với cộng đồng mạng, deal với khách hàng,...Và hàng tỷ hạng mục công việc không tên khác nữa mà bạn cần làm.

"Bạn phải làm tất cả những điều ấy bất kể ở đâu, bất kể giờ nào. Bạn đi ngủ, anh còn hì hục ngồi đó viết review. Bạn ra resort thong thả tận hưởng, anh cắm mặt canh góc canh ánh sáng để chụp ảnh. Bạn tới nhà hàng bạn chỉ biết ăn, anh vừa ăn vừa phân tích vừa so sánh vừa chụp hình. Muốn kiếm tiền từ "nghề" này, không phải chỉ đi chơi là xong! Không ai ngu mà bỏ tiền ra cho bạn đi chơi không, hen. Nói thế cho nhanh" , Đinh Hằng thẳng thắn chia sẻ.

Phản ứng của các travel blogger trước suy nghĩ của giới trẻ

Trước suy nghĩ hành nghề blogger du lịch để được sống hưởng thụ, đi du lịch miễn phí và kiếm tiền dễ dàng hơn, các Travel blogger nổi tiếng như Trần Việt Anh- người sáng lập Dulichbui24.com, Lê Trung Kiên (Kiyoshi Jiro)- Top 4 danh sách đề cử hạng mục Ẩm thực của giải thưởng Influence Asia, và chàng trai 9x Trần Lê Ngọc Thắng đã có những chia sẻ rất thật cũng như đưa ra những cái nhìn theo góc độ của một người đi trước về vấn đề này.

Lê Trung Kiên: "Làm blogger du lịch hay làm bất cứ lĩnh vực nào đều phải có niềm yêu thích, đam mê, kiến thức và tài chính".

Theo Food blogger Lê Trung Kiên, làm blogger du lịch hay làm content creator trong bất cứ mảng, lĩnh vực nào (food, beauty, travel… ) thì trước hết bản thân người đó phải có niềm yêu thích, đam mê, kiến thức và đương nhiên là tài chính nhất định phục vụ cho sở thích đam mê đó. "Nói một cách khác, bạn sẽ phải đầu tư công sức cả về trí lực, tinh thần, vật chất ở thời gian đầu để có thể định hình được trong mắt người đọc bạn là ai, bạn làm gì. 


Lê Trung Kiên (Kiyoshi Jiro)- Top 4 danh sách đề cử hạng mục Ẩm thực của giải thưởng Influence Asia​
Lê Trung Kiên (Kiyoshi Jiro)- Top 4 danh sách đề cử hạng mục Ẩm thực của giải thưởng Influence Asia​

Các khách hàng trong thời đại mạng xã hội hiện nay rất tinh nhanh, đôi khi bản thân họ đã kiêm nhiệm vai trò 1 người có ảnh hưởng (influencer) hoặc là 1 cá thể đóng góp giá trị về nội dung online rồi (content creator). Bởi vậy, việc có một sắc màu riêng về văn phong, lối sống, cách biểu đạt là cần thiết. Song nó cũng đòi hỏi thời gian tích lũy, trau dồi, chưa kể gu thẩm mỹ cá nhân…", Trung kiên chia sẻ.

Cuối cùng, tất cả các yếu tố trên sẽ định vị bạn ở đâu trong bản đồ người kiến tạo nội dung và khi đó, bạn sẽ được thụ hưởng những thành quả như những gì mà bạn mong muốn.

Trần Việt Anh: "Mọi chuyện không hề dễ dàng, không có gì miễn phí, không có công việc nào là không cần làm gì cũng kiếm ra tiền trên đời này".

Blogger Trần Việt Anh - người sáng lập Dulichbui24.com cho rằng, việc đi du lịch bắt nguồn từ sở thích xê dịch, ưa khám phá và nghề blogger du lịch không hào nhoáng như các bạn trẻ vẫn nghĩ. "Để có được lượt follow, có các vlogger, blogger du lịch... cần đầu tư thời gian, công sức và trau đồi kỹ năng. Mọi chuyện không hề dễ dàng, không có gì miễn phí, không có công việc nào là không cần làm gì cũng kiếm ra tiền trên đời này. Mà nếu có thì anh đoán chắc nó sẽ là một con đường không nhiều sắc màu như con đường mà các blogger du lịch hiện nay đang làm ở Việt Nam".

Giới trẻ đua nhau

Còn để trở thành một blogger du lịch, Việt Anh đưa ra khuyên cho các bạn trẻ là có thể bắt đầu từ việc chia sẻ về những chuyến đi của mình. Trang bị những kỹ năng như chụp ảnh, quay phim, biên tập nội dung...và tìm cho mình một con đường đi riêng, hình thành tính cách, con người của các bạn.

Trần Lê Ngọc Thắng: "Đâu phải chỉ cần đi chơi 1- 2 lần, về viết bài review là lần sau có người mời mình đi free"

Trần Lê Ngọc Thắng- chàng trai 9x nổi tiếng trong cộng đồng mạng qua những bài review về địa điểm du lịch và các clip hài, hiện đang sở hữu gần 90 nghìn lượt follow trên trang cá nhân. Trước suy nghĩ làm blogger là được sống sung sướng của giới trẻ, Ngọc Thắng cho rằng, không phải ai cũng có thể trở thành blogger du lịch và đâu phải chỉ cần đi chơi 1- 2 lần, về viết bài review là lần sau có người mời mình đi free.

"Để trở thành blogger du lịch, họ cũng phải làm, phải tự tìm tòi nghiên cứu trước mỗi chuyến đi, họ phải tìm hiểu về địa điểm, con người, văn hoá ở mỗi vùng đất họ định đến. Họ phải chuẩn bị cả đồ nghề như máy ảnh, máy quay, gopro flycam... để có thể lưu lại những hình ảnh đẹp nhất.


Chàng trai 9x Trần Lê Ngọc Thắng
Chàng trai 9x Trần Lê Ngọc Thắng

Muốn viết hay, thu hút người đọc, thì họ phải có vốn sống, có cái chất riêng của họ, cái chất này nó được hình thành nên từ những chuyến đi đầy gian nan khó khăn. Vì vậy đừng nhìn những hình ảnh clip long lanh trên mạng rồi nghĩ blogger du lịch là sướng", Trần Lê Ngọc Thắng chia sẻ.

Ngoài ra, để trở thành một blogger thì Thắng cũng đồng tình với mọi người đó là cần sự cam đảm và có đủ đam mê. Bởi blogger du lịch không chỉ chia sẻ kinh nghiệm du lịch, họ còn là người tiên phong khám phá những vùng đất mới, những nơi ít người dám đặt chân tới.

"Cần đủ đam mê là để luôn nhắc nhở bản thân mình rằng mình không được lùi bước trước khó khăn, mình cần phải tự kiếm tiền nhiều hơn nữa để đi được nhiều hơn. Hãy coi việc trở thành một blogger du lịch sẽ giúp mình mở rộng tầm mắt, có nhiều vốn sống, chứ không phải để kiếm tiền từ cái nghề này".

Bí quyết trở thành một travel blogger

Để trở thành một blogger du lịch là một điều đã khó nhưng để làm được một traval blogger nổi tiếng, thu hút được sự ủng hộ từ mọi người thì lại càng khó hơn gấp vạn lần. Song, cũng không phải không có cách nếu như bạn thực sự đam mê và yêu thích công việc này.

1. Trau dồi kiến thức vùng miền mỗi ngày

Một travel blogger không chỉ là đi du lịch và chụp những tấm hình đẹp mà bạn cần phải có những kiến thức về văn hóa, con người, phong tục tập quán,…ở vùng đất mà bạn đặt chân đến.


(ảnh: FB Nhị Đặng)
(ảnh: FB Nhị Đặng)

Bên cạnh mỗi tấm hình, bạn phải kể được câu chuyện thực sự có ý nghĩa, mang đậm chất nhân văn, một sự tích kỳ bí hoặc một kỷ niệm thú vị mà bạn được trải qua. Đó mới chính là những gì mà người đọc tìm đến bạn.

2. Cập nhật trào lưu mới

Tất nhiên, mỗi trang blog của các travel blogger sẽ mang một màu sắc và lối kể chuyện riêng mà người hâm mộ chỉ cần nhìn vào là có thể đoán được chính xác đó là ảnh do ai chụp, câu chuyện đó do ai viết. Nhưng, để blog, instagram hay facebook cá nhân không quá đơn điệu và tẻ nhạt thì các bạn trẻ nên cập nhật trào lưu mới - những trào lưu đang được lòng cư dân mạng.


Food blogger Lê Trung Kiên 
Food blogger Lê Trung Kiên 

Chẳng hạn, các cặp đôi thực hiện bộ ảnh cưới bằng cách nắm tay nhau đi đến nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, chụp ảnh cùng với đồ ăn, trong phòng ngủ theo phong cách "so deep" cũng đã từng gây xôn xao trên cộng đồng mạng bởi sự độc đáo, mới lạ và vô cùng sang chảnh.

3. Kết nối internet mọi lúc mọi nơi

Đã là một blogger du lịch thì việc thường xuyên cập nhật hình ảnh, video, bài viết ở mọi cung đường và mọi nơi mà bạn đặt chân đến là một việc lặp đi lặp lại như cơm bữa hàng ngày. Vì nếu như trang blog bị cho vào lãng quên cho dù chỉ ít lâu thì lượng theo dõi, like và chia sẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Giới trẻ đua nhau

Chưa kể, nếu như bạn đang nhận sự tài trợ của một nhãn hàng hay resort nào đó thì cập nhật tin bài từng ngày từng giờ là điều bắt buộc. Do đó, hãy đảm bảo mọi công cụ từ điện thoại, laptop,...đều được kết nối internet mọi lúc mọi nơi.

Không thể phủ nhận một điều rằng bất cứ ngành nghề nào đều có cái khó, cái khổ của nó mà chỉ khi chúng ta đặt mình vào đó, trực tiếp trải nghiệm mới nhận ra muôn vàn khó khăn. Suy cho cùng, "travel blogger" cũng chỉ là một nghề, người ta chọn nó trước hết là vì đam mê nhưng sau đó cũng là để kiếm sống. Hơn nữa, nếu đã coi đó là một ngành nghề thì phải chấp nhận khen chê hay dở từ người khác và người làm nghề phải đầu tư công sức, bởi nếu không hết mình với nó bạn sẽ bị đào thải bất cứ lúc nào.

Nếu ai đó luôn suy nghĩ rằng làm "travel blogger" để được đi du lịch miễn phí thì có lẽ sớm muộn gì cũng sẽ bị "lụi nghề", khi người ta không đặt hết cái tâm của mình vào sản phẩm thì cũng không thể được độc giả yêu mến và khách hàng lựa chọn. Hơn nữa, suy nghĩ ấy dường như còn chỉ cho thấy rằng bạn đang vì mục đích cá nhân mà làm nó chứ không hề vì đam mê hay mong muốn mang đến những trải nghiệm thực tế cho người đọc.

Vì thế, hãy làm mọi việc một cách "có tâm", thành quả bạn gặt hái được sẽ luôn là trái ngọt khiến bạn hạnh phúc.

Ảnh: NVCC

Cùng các beauty blogger chia sẻ bí quyết dưỡng môi hồng xinh tự tin đón tết

"Phù thủy trang điểm" Pony "cá kiếm" đến mức nào trong năm qua nhờ sự nghiệp làm đẹp?

4 địa điểm blogger du lịch khuyên bạn nên đến vào năm 2018

Du lịch bụi

hot blogger

Quan điểm sống