Giày Thượng Đình sắp đóng cửa: Hãy quay đầu cứu hàng Việt

04/04/2021, 11:25 GMT+07:00

Nhiều năm liên tiếp lỗ vốn, công ty Giày Thượng Đình đang đứng trước nguy cơ đóng cửa. Nhiều người Việt hiện đang kêu gọi nhau cứu lấy nhãn hàng trong nước.

Giày Thượng Đình vốn là một thương hiệu giày khá quen thuộc với người Việt Nam, nhất là thế hệ 9x, thậm chí từng có thời nó được là "đồ hiệu" chỉ "dân chơi" mới có. Thế nhưng cái gì cũng chỉ có một thời, trước sức ép của hàng loạt thương hiệu mới cùng sự "dậm chân tại chỗ" trong kinh doanh, doanh nghiệp này đang đứng trước nguy cơ lụi tàn.

 
Công ty Giày Thượng Đình có địa chỉ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. (Ảnh: Thế giới doanh nhân)
Công ty Giày Thượng Đình có địa chỉ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. (Ảnh: Thế giới doanh nhân)

Theo thông tin từ Vietnamnet, năm 2020, doanh thu bán hàng sau kiểm toán của công ty là 104,3 tỷ đồng; so với năm 2019, giảm 37%. Sau thuế, công ty lỗ 13,73 tỷ đồng. Như vậy, Giày Thượng Đình đã thua lỗ 4 năm liên tiếp. 

Tại thời điểm hết năm 2020, lỗ lũy kế của công ty này là 48,4 tỷ đồng trong khi đó vốn điều lệ của công ty là 93 tỷ đồng.

Ngoài ra, tổng tài sản của Giày Thượng Đình vào cuối năm 2020 chỉ còn gần 110 tỷ đồng, so với đầu năm, giảm 23%. 

Qua báo cáo kiểm toán năm 2020 của doanh nghiệp này, công ty TNHH Kiểm toán AFC Việt Nam cho biết, tại thời điểm điểm 31/12/2020, Giày Thượng Đình chỉ còn 1,2 tỷ đồng tiền mặt và số dư nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn. Đơn vị kiểm toán cho rằng rất có thể công ty không đảm bảo được khả năng thanh toán nợ ngắn hạn.

 
Giày Thượng Đình là nhãn hàng quen thuộc với nhiều người Việt bao năm qua. (Ảnh: Shopgiay)
Giày Thượng Đình là nhãn hàng quen thuộc với nhiều người Việt bao năm qua. (Ảnh: Shopgiay)

Tuy nhiên, một dấu hiệu đáng để kỳ vọng là vào cuối năm 2020, công ty đã có nhiều đơn hàng xuất khẩu. Đồng thời thanh toán được nhiều khoản nợ trước hạn. Ban giám đốc công ty cam kết sẽ cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Được biết, công ty cổ phẩn Giày Thượng Đình có trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, được thành lập năm 1957. Năm 2015, công ty cổ phần hóa và một năm sau đó tiếp tục chuyển sang công ty cổ phần.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc kinh doanh thua lỗ như hiện nay là Giày Thượng Đình đang phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ giày nhập khẩu như Nike, Adidas và một số doanh nghiệp trong nước như Bitis. Trong khi các hãng giày khác liên tục đổi mới mẫu mã, phù hợp với giới trẻ thì Giày Thượng Đình gần như vẫn giữ nguyên.

Bên cạnh đó, công ty cũng cho biết, việc sản xuất kinh doanh ở cơ sở trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội cũng không đạt được hiệu quả cao. Chi phí nhiều nhưng sản lượng bán ra lại giảm sút, dẫn đến nhiều năm liên tiếp lỗ vốn.

 
Cửa hàng bán giày của công ty trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. (Ảnh: Giày Thượng Đình)
Cửa hàng bán giày của công ty trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. (Ảnh: Giày Thượng Đình)

Trước thông tin này, không ít người đã tỏ ra nuối tiếc, hy vọng công ty sớm tìm ra đường hướng phát triển mới để có thể vực lại. Bởi đây vốn là một thương hiệu giày quen thuộc với nhiều thế hệ, gần như ai cũng có ít nhất một đôi khi còn là học sinh.

Về phía khách hàng, nhiều người cũng đang kêu gọi nhau cùng ủng hộ, cứu lấy thương hiệu Việt. Bạn H.A. chia sẻ với YAN: "Người Việt dùng hàng Việt vẫn là tốt nhất. Hơn nữa gần đây có nhiều lùm xùm liên quan đến các thương hiệu lớn, nên mình nghĩ đây là lúc mọi người nên nhìn lại, tìm đến những giá trị gốc rễ vẫn hơn."

Còn bạn Q.V. cũng cho biết: "Ngày xưa khi còn đi học mình toàn mang giày Thượng Đình, nó khá bền chắc nhưng mẫu mã thì bao năm vẫn vậy. Vì thế giờ mình và mọi người mới chuyển sang các thương hiệu khác."

Còn bạn, bạn có suy nghĩ như thế nào? Hãy chia sẻ cùng YAN nhé!

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

CÁC NHÃN HÀNG LỚN GẶP LÙM XÙM KHIẾN KHÁCH HÀNG VIỆT NAM BỨC XÚC

Những ngày gần đây, thương hiệu H&M đã khiến nhiều người Việt bức xúc trước thông tin đăng tải hình ảnh bản đồ đường lưỡi bò. Thậm chí không ít khách hàng còn cho biết họ sẽ không mua đồ của thương hiệu này nữa.

Khi sự việc còn chưa hết nóng thì mới đây, hàng loạt nhãn hàng đình đám thế giới khác như: Chanel, Louis Vuitton, Gucci, UNIQLO, YSL, Adidas,... cũng vướng phải sự việc xôn xao tương tự.

Zara, một hãng thời trang bình dân được nhiều người Việt ưa chuộng cũng mới bị phát hiện có đăng tải hình ảnh có vấn đề này. Ngay lập tức, nhiều người Việt đã bày tỏ sự thất vọng, tràn vào fanpage của những thương hiệu này phản đối, yêu cầu họ phải đưa ra lời giải thích.

Xem thêm tại đây!