Giáo viên GenZ: Dịch đến, ngỡ ngàng mà chẳng sao hết, vì mình yêu nghề

20/11/2021, 16:00 GMT+07:00

Ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2021 diễn ra trong hoàn cảnh dịch Covid-19 tác động đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội. Có những địa phương mở cửa đón học sinh đến trường trực tiếp, cũng có một số nơi chỉ được phép giảng dạy trực tuyến.

Tốt nghiệp ngành Sư phạm trong thời điểm dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, Trần Thị Thu Hằng (SN 1999, công tác tại trường Tiểu học Gia Hoà, tỉnh Ninh Bình) và Phạm Thuý Hồng (SN 1999, giảng dạy tại Trung tâm Mapstudy, Hà Nội) mang trong mình nhiều cảm xúc đặc biệt. Cùng trò chuyện với hai cô nàng này để hiểu hơn về tâm tư, tình cảm của những giáo viên thuộc thế hệ GenZ nhé!

 
Chân dung Thuý Hồng (bên trái) và Thu Hằng. (Ảnh: NVCC)
Chân dung Thuý Hồng (bên trái) và Thu Hằng. (Ảnh: NVCC)

Vì yêu nghề, khó khăn không là gì cả

*2021 là một năm đặc biệt khi sinh viên vừa tốt nghiệp đã phải “lao đao” vì dịch bệnh. Tìm việc vào đúng mùa dịch có khiến bạn gặp khó khăn gì không?

- Trần Thị Thu Hằng: Vấn đề xin việc của Hằng gặp một chút khó khăn. Mình nộp hồ sơ thi viên chức nhưng lại phải hoãn thi do ảnh hưởng từ dịch. Lúc đó, các trường đã khai giảng được một thời gian ngắn nên mình khá hoang mang, không biết nên chờ thi viên chức hay đi dạy hợp đồng. Sau khi suy nghĩ kĩ, mình thấy chỉ cần có cơ hội đứng trên bục giảng là đã rất tốt rồi. May mắn là mình được đại diện Ban giám hiệu của một trường công lập liên lạc, cho mình cơ hội thử sức.

- Phạm Thuý Hồng: Thực sự khó khăn chứ, bởi hầu như sinh viên Sư phạm ra trường đều muốn giảng dạy tại các trường học. Tuy nhiên, dịch bệnh xuất hiện đột ngột khiến kế hoạch của Hồng bị đảo lộn. Cuối cùng, mình quyết định làm việc tại trung tâm giáo dục ở Hà Nội. Thủ đô vẫn chưa cho học sinh đi học trực tiếp, nên mình chỉ có thể giao tiếp với học sinh qua hình thức trực tuyến và điều này có thể coi là một thử thách. Bởi lúc này, việc giáo dục các con qua màn hình máy tính có rất nhiều vấn đề phát sinh, đòi hỏi bản thân mỗi giáo viên phải tìm ra nguyên nhân, giải pháp để xử lí những tình huống sư phạm khó, giúp bài giảng trở nên chất lượng… Với một người mới vào nghề, mình cần thêm thời gian để hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.

 
Thu Hằng đang tham gia giảng dạy tại trường Tiểu học Gia Hoà. (Ảnh: NVCC)
Thu Hằng đang tham gia giảng dạy tại trường Tiểu học Gia Hoà. (Ảnh: NVCC)

*Quãng thời gian mới đi làm thường đem đến cho các bạn trẻ nhiều cảm xúc đặc biệt cùng kinh nghiệm quý giá. Với bạn thì sao?

- Trần Thị Thu Hằng: Tỉnh Ninh Bình hiện không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi dịch bệnh, nên thầy và trò vẫn có thể gặp nhau trên lớp. Chứng kiến các con hồn nhiên, ngây thơ và rất ham học, mình chỉ mong dùng hết năng lực để truyền đạt thêm nhiều kiến thức, giúp trẻ tiếp thu hiệu quả. Ngoài ra, được làm việc cùng nhiều giáo viên gạo cội trong nghề cũng giúp mình học thêm nhiều bài học hay, kinh nghiệm quý giá và mình hi vọng rằng, bản thân sẽ áp dụng được thành công trong tương lai.

- Phạm Thuý Hồng: Thời gian dạy online cho mình nhiều kinh nghiệm đáng nhớ, điển hình như phương pháp quản lí học sinh, tạo sự tương tác với cả lớp ra sao để tiết học trở nên sôi nổi. Đối với cá nhân Hồng, việc dạy online thực sự rất khó, có thể nói là khó hơn dạy offline. Việc soạn giáo án, kiểm tra đánh giá năng lực học sinh cũng tương đối vất vả. Thời gian đầu thử sức ở vị trí mới, Hồng khó tránh khỏi cảm xúc bỡ ngỡ. Nhưng khi đã gắn bó với công việc này một thời gian, mình dần biết bản thân phải làm gì để khắc phục khó khăn trên.

 
 Thuý Hồng chưa bao giờ ngừng yêu công việc của mình. (Ảnh: NVCC)
 Thuý Hồng chưa bao giờ ngừng yêu công việc của mình. (Ảnh: NVCC)

*Chắc hẳn bạn sẽ được tiếp xúc với nhiều học sinh với những hoàn cảnh khác nhau. Trường hợp nào gây ấn tượng mạnh đối với bạn?

- Trần Thị Thu Hằng: Lớp mình phụ trách có một bạn học sinh khuyết tật trí tuệ, không kiểm soát được hành vi. Thời gian đầu, dù đã nỗ lực giúp em tiếp thu bài học nhưng mình vẫn cảm thấy khá mệt mỏi, vì đây là công việc khó, đòi hỏi sự kiên nhẫn và cả vốn hiểu biết về căn bệnh này. Nhưng rồi, chứng kiến con gặp khó trong việc hoà nhập với bạn bè, mình đã dành công sức tìm hiểu về cách giáo dục trẻ khuyết tật và áp dụng với em ấy. Giờ đây, mọi chuyện đối với Hồng khá đơn giản, học sinh này cũng ngày càng có kết quả học tập tiến bộ.

- Phạm Thuý Hồng: Hồng từng cảm thấy rất lo lắng về trường hợp của một học sinh mắc chứng trầm cảm. Hồng hiểu rõ, để đẩy lùi chứng bệnh này, rất cần đến sự phối hợp nhịp nhàng giữa giáo viên và gia đình. Vì vậy, mình đã lập tức nhấc máy liên hệ với phụ huynh của em để cùng tìm cách giáo dục riêng. Mỗi ngày, Hồng đều đặn nhắn tin, gọi điện an ủi và động viên con. Và thật tuyệt khi chỉ sau 3 tháng, tâm trạng của con cũng có chuyển biến tích cực. Từ một đứa trẻ không chịu nói chuyện hay phát biểu trong lớp, em ấy đã chủ động giơ tay để xây dựng bài. Vào giây phút thấy hành động đó, Hồng vô cùng ngỡ ngàng và hạnh phúc, phải kiềm chế bản thân để không rơi nước mắt.

 
Thu Hằng trong một buổi lên lớp. (Ảnh: NVCC)
Thu Hằng trong một buổi lên lớp. (Ảnh: NVCC)

Mong có thể cống hiến nhiều hơn nữa

*Một thực tế đáng buồn là nghề giáo viên thường không đem về mức thu nhập đáng mơ ước. Bạn suy nghĩ gì về nhận định này?

- Trần Thị Thu Hằng: Ai cũng nói lương của nhà giáo không cao, sao lại chọn làm gì? Nhưng với Hằng, mình yêu việc truyền đạt tri thức và mình đến với nghề không phải vì "lương cao, mà vì đó là nghề "cao quý". Giá trị nghề giáo đem lại không phải nằm ở vật chất nhất thời mà nằm ở giá trị mai sau - Chính là những mầm non tương lai của đất nước. Hằng cũng đang nỗ lực từng ngày để “ươm mầm”, hi vọng bài giảng của mình có thể tạo tiền đề giúp các em thêm yêu quê hương và muốn cống hiến cho đất nước khi trưởng thành.

Nhiều người cũng nói vui rằng, "đâm lao thì phải theo lao" thôi. Đã học cái nghề này thì ra trường chắc phải theo nó cả đời. Mình cũng theo, nhưng không phải vì bản thân không đủ năng lực để chọn ngành nghề khác, chỉ đơn giản là mình yêu việc “lái đò” và sẽ luôn trân trọng, gắn bó nó. Đơn giản là vì thế!

- Phạm Thuý Hồng: Hồng nghĩ rằng, nếu đã chọn nghề giáo, người đó không nên suy nghĩ nhiều về vấn đề thu nhập. Theo quan điểm của mình, lương giáo viên chỉ đủ để chi tiêu đơn giản; và dù kiếm được nhiều tiền hay ít, mình sẽ cố gắng tìm cách để thích nghi chứ không đòi hỏi gì hơn. Có thể mình không dư dả bằng nhiều bạn bè cùng trang lứa, song Hồng tin chắc rằng, mình có cơ hội trải nghiệm cảm giác rất riêng mà không phải ai cũng được trải qua: Niềm hạnh phúc khi thấy các con tíu tít cười đùa và khôn lớn từng ngày.

Đó cũng chính là động lực để Hồng theo đuổi công việc hiện tại. Và chắc chắn, mình sẽ không từ bỏ công việc này trong tương lai vì đây là ước mơ, nguyện vọng và động lực duy nhất của mình trong cuộc sống.

 
Thuý Hồng là điển hình của một GenZ thông minh, xinh đẹp. (Ảnh: NVCC)
Thuý Hồng là điển hình của một GenZ thông minh, xinh đẹp. (Ảnh: NVCC)

*Là một giáo viên genZ, bạn có muốn lan toả một giá trị nào đó đến những người theo nghiệp sư phạm nhân dịp 20/11.

- Trần Thị Thu Hằng: Hằng nghĩ rằng, càng trong thời điểm ngành giáo dục chịu tác động bởi yếu tố tiêu cực nào đó, các nhà giáo càng không được phép lơ là và phải tìm cách khắc phục. Vì nếu né tránh nó, "giặc dốt" sẽ thường trực bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến quá trình “ươm mầm” cho xã hội.

Nghề nào cũng vậy, không riêng gì Sư phạm, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ luôn là hai yếu tố song hành. Đặc biệt, thế hệ GenZ càng phải trau dồi thật nhiều kinh nghiệm, phát huy sự năng động sáng tạo của tuổi trẻ để luôn bắt kịp xu thế chung toàn cầu. 20/11 đã đến, mình xin gửi lời chúc sức khoẻ, may mắn và tri ân đến tất cả quý thầy cô giáo trên khắp dải đất chữ S thân yêu.

- Phạm Thuý Hồng: Hồng hi vọng công tác giáo dục tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung sẽ sớm bình ổn, để cô trò chúng mình được gặp nhau trên trường. Ngành giáo dục đang có nhiều sự chuyển biến mới và mong rằng, cá nhân Hồng cùng nhiều giáo viên GenZ khác sẽ luôn sáng tạo và tìm ra phương pháp giảng dạy thích ứng với thời đại.

Giáo dục là sự nghiệp vĩ đại, những người làm trong ngành giáo đang gánh trên vai trọng trách quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của đất nước. Vì vậy, mỗi giáo viên phải ý thức được sứ mệnh quan trọng của mình, không ngừng hoàn thiện bản thân về đạo đức, nhân cách và trình độ chuyên môn, xứng đáng với danh hiệu "nhà giáo". Chúc cho tất cả “người đưa đò” tại Việt Nam một dịp 20/11 nhiều niềm vui, hạnh phúc và ý nghĩa.

*Cảm ơn hai bạn vì đã chia sẻ cùng YAN!

LỜI CỦA NGƯỜI VIẾT

Dịch bệnh phức tạp khiến sinh viên mới ra trường nói chung và các bạn trẻ theo ngành Sư phạm nói riêng khó tránh khỏi những bỡ ngỡ, khó khăn. Nhưng rồi, nếu có tình yêu và niềm đam mê với nghề, tin chắc rằng họ sẽ sớm chuyển mình thành những “người lái đò” dày dạn kinh nghiệm trong tương lai.

Và dù hành trình kiếm tìm tri thức có dài đến đâu thì có lẽ, ai đó trong chúng ta đều không thể quên được những người đầu tiên dẫn dắt, truyền đạt bài học và kinh nghiệm sống tại mái trường yêu dấu. Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 cũng là dịp để các thế hệ học sinh gửi lời tri ân sâu sắc đến các thầy cô đã, đang và ngày càng cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục. Nếu có thể, hãy gửi đến họ những lời chúc chân thành và tấm thiệp ý nghĩa nhất.