Giáo sư Hàn Quốc tuyên bố:" Nếu học sinh ngủ gật trong lớp, đó là lỗi của giáo viên"

08/01/2019, 19:00 GMT+07:00

Nếu trong lớp có một học sinh ngủ gật thì lỗi đó hoàn toàn thuộc về giáo viên. Người giáo viên đó đã thua trong việc cạnh tranh sự chú ý với học sinh.

Ông Peck - Giáo sư người Hàn Quốc, chuyên gia giáo dục nổi tiếng thế giới, cho biết, một khi giáo viên trình bày, giảng giải rất nhiều nhưng không nhận được sự chú ý của học sinh thì nghĩa là họ đang thua cuộc.

Trong chương trình "Thầy cô chúng ta đã thay đổi" của VTV7 phát sóng gần đây với hội thảo "Giáo viên của tương lai", Giáo sư Peck Cho (ĐH Sookmyung, Ủy viên cố vấn chính sách của Bộ Giáo dục, Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc) đã chia sẻ rất nhiều quan điểm giáo dục đáng lưu ý.


 GS Peck Cho (ĐH Sookmyung, Ủy viên cố vấn chính sách của Bộ Giáo dục, Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc) - Ảnh: Thanh Hùng
 GS Peck Cho (ĐH Sookmyung, Ủy viên cố vấn chính sách của Bộ Giáo dục, Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc) - Ảnh: Thanh Hùng

Sau nhiều năm giảng dạy, ông Peck nhận ra rằng, nếu trong lớp có một học sinh ngủ gật, thì lỗi đó hoàn toàn thuộc về giáo viên. Người giáo viên đó đã thua trong việc cạnh tranh sự chú ý với học sinh. Nhưng ngày nay, thậm chí học sinh còn ngủ trước khi giáo viên bắt đầu bài giảng, lỗi đó của ai? Không thể đổ lỗi cho giáo viên được vì lúc đó họ thậm chí còn chưa giảng bài. Và lỗi đó là do giáo viên của tiết trước!

"Giáo viên luôn là những người giỏi, học sinh cũng giỏi, cho dù đôi lúc phụ huynh của giáo viên hơi tệ, hay thậm chí hiệu trưởng của trường cũng tệ không kém", giáo sư Peck chia sẻ.

Ông Peck cho rằng, thời đại mà thông tin gì cũng có thể tra cứu ngay bằng cách lướt những đầu ngón tay, thì trí nhớ không còn là kỹ năng để đo lường năng lực của học sinh nữa.


Giáo sư Peck khuyên giáo viên hãy hoan nghênh những em đã mắc lỗi thay vì trừng phạt - Ảnh: VTV
Giáo sư Peck khuyên giáo viên hãy hoan nghênh những em đã mắc lỗi thay vì trừng phạt - Ảnh: VTV

“Nếu có một lớp học mà tất cả học sinh hăng hái giơ tay xin trả lời câu hỏi từ giáo viên, thì đó vẫn là một lớp học dở. Lớp học tốt phải là tất cả học sinh hăng hái giơ tay nhưng mỗi em đều có câu hỏi của riêng mình và muốn dành cho giáo viên để nhận được giải đáp. Việc trả lời câu hỏi thì thậm chí robot có thể thực hiện giúp, nhưng biết đặt câu hỏi đúng chính là bước khởi đầu của sáng tạo”.

Việc trả lời các câu hỏi của giáo viên hãy dành cho robot. Vì vậy, ông cho rằng các giáo viên nên cho phép và khuyến khích các học sinh đặt câu hỏi trong lớp học. “Đấy là cách chúng ta khuyến khích sự tò mò của học sinh và vì vậy chúng ta cũng cho phép học sinh được sai lầm. Thay vì trừng phạt, hãy hoan nghênh. Nếu học sinh sợ bị mắc lỗi, sai lầm thì các em sẽ không bao giờ dám dấn thân vào bất cứ việc gì”. 


Sinh viên lắng nghe phần chia sẻ kinh nghiệm của vị GS đến từ Hàn Quốc - Ảnh: Internet
Sinh viên lắng nghe phần chia sẻ kinh nghiệm của vị GS đến từ Hàn Quốc - Ảnh: Internet

Có một điều thú vị trong các lớp học của Giáo sư Peck, đó là sinh viên không cần phải ghi nhớ tất cả, họ có thể nhìn vào bất kỳ cái gì mình muốn. Các bài kiểm tra của ông cho phép sinh viên được mở sách thoải mái. Sinh viên có thể mang theo sách giáo khoa, vở ghi chép hoặc bất kỳ thứ gì họ muốn.

Giáo sư Peck nói rằng: "30 năm trước, tôi chuẩn bị cho sinh viên chiếc áo phông "phao thi" in công thức họ cần để mặc trong giờ kiểm tra cuối kỳ. Mặt trước, chữ được in ngược để người mặc đọc được khi nhìn xuống. Mặt sau cũng chứa những thông tin tương tự để chia sẻ với người ngồi gần. Cái áo tôi chuẩn bị cho sinh viên thể hiện thông điệp về sự sáng tạo và hợp tác”.

Ông Peck cho rằng giáo viên chính là chất xúc tác, người dẫn đường cho sự thay đổi. Để tạo động lực cho giáo viên thay đổi, việc làm đầu tiên, theo ông Peck có lẽ giáo viên có thể quay và xem lại bài giảng của mình để thấy cần sự thay đổi. “Và khi xem lại giờ học của mình, điều đó sẽ diễn ra ngay trong bản thân mỗi giáo viên”, ông khẳng định.

Đón xem thêm nhiều tin hay tại Yan News bạn nhé!

Tổng hợp