Giảm cân, giữ dáng thon đẹp và trẻ lâu với chế độ ăn đoạt giải Nobel

18/09/2020, 13:20 GMT+07:00

Ngoài giảm cân nhanh, chế độ ăn kiêng của nhà khoa học Nhât - từng đoạt giải Nobel Sinh lý học vào năm 2016 - còn giúp ngăn ngừa lão hóa rất hiệu quả.

Ngày nay, vì nhiều lý do khiến các chị em không còn thời gian để nghĩ đến chuyện luyện tập thể dục thể thao nhằm giúp giữ dáng và nâng cao sức khỏe cho bản thân mình.

Nhưng nếu quá bận rộn, chị em vẫn có thể giúp mình giảm cân đồng thời ngăn ngừa lão hóa, trẻ lâu với phương pháp ăn kiêng Diet window do nhà khoa học Nhật Bản - Yoshinori Ohsumi  phát minh - một chế độ ăn uống giúp bạn luôn trẻ trung và khoẻ mạnh.


Ngoài giúp giảm cân nhanh, chế độ ăn kiêng Diet window còn ngăn ngừa lão hóa rất hiệu quả. Ảnh: Anh Chan.
Ngoài giúp giảm cân nhanh, chế độ ăn kiêng Diet window còn ngăn ngừa lão hóa rất hiệu quả. Ảnh: Anh Chan.

>> Bạn biết chưa: Bí quyết giữ dáng thon khỏe mà không cần ăn kiêng của người Nhật

Chế độ ăn kiêng Diet window là gì?

Khi bạn không ăn uống trong một khoảng thời gian nhất định thì các tế bào trong cơ thể sẽ bắt đầu dùng đến những dưỡng chất đã được cơ thể tích lũy trước đó. Hoạt động này của cơ thể được gọi là autophagy (tự thực tế bào). Dựa vào hoạt động này của cơ thể và qua thời gian nghiên cứu, nhà khoa học Yoshinori Ohsumi đã "phát minh" ra phương pháp ăn kiêng giúp giảm cân và ngăn ngừa lão hóa rất hiệu quả. 

Theo đó, nhà khoa học Yoshinori Ohsumi gọi khoảng cách giữa bữa ăn đầu tiên và bữa ăn cuối trong ngày là Diet window. Ví như, nếu bạn thức dậy vào lúc 7 giờ sáng và dùng bữa sáng vào khoảng 8 giờ. Sau đó, nếu bạn dùng bữa tối trong khoảng thời gian từ 20 giờ đến 22 giờ thì thời gian Diet window của bạn là từ 12 - 14 giờ mỗi ngày.


Khoảng thời gian ăn uống từ bữa sáng đến bữa tối được nhà khoa học Yoshinori Ohsumi gọi là Diet window. Nguồn ảnh: Brightside.
Khoảng thời gian ăn uống từ bữa sáng đến bữa tối được nhà khoa học Yoshinori Ohsumi gọi là Diet window. Nguồn ảnh: Brightside.

Trước đây, nhiều người vẫn thường tin rằng, để giúp giảm cân thì nên chia thành nhiều bữa trong ngày với lượng thức ăn mỗi bữa rất nhỏ, vì nếu ăn nhiều thì cơ thể sẽ tích trữ chất béo.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 thì những người thường xuyên dùng bữa ăn trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 20 giờ sẽ có sức khỏe kém hơn những người ăn trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 14 giờ. Nghĩa là, chúng ta càng thu hẹp thời gian ăn uống trong 24 giờ (thời gian Diet window) thì nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, thiếu máu hoặc béo phì sẽ càng thấp hơn. 

>> Đừng bỏ lỡ: Dáng chuẩn đẹp chỉ trong 3 ngày, bạn có đủ độ "lỳ" để thử ngay chế độ ăn kiêng thần tốc này không?

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta thu hẹp lại Diet window?

Có rất nhiều nghiên cứu của các chuyên gia về mối tương quan giữa việc thu hẹp thời gian Diet window với lượng đường trong máu, mức cholesterol, sự thèm ăn và cân nặng của một người. Cụ thể, các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc nghiên cứu trên một nhóm người vào năm 2017 với thời gian Diet window của họ lần lượt là 12, 8, 6, 4 giờ.

Sau thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học đã kết luận rằng: những người có thời gian Diet window càng thấp sẽ càng giảm cân nhanh hơn. Lý do là vì cơ thể chúng ta thường có xu hướng sử dụng nhiều năng lượng hơn vào buổi tối, điều ấy cũng đồng nghĩa rằng cơ thể sẽ "đốt cháy" nhiều mỡ hơn vào thời gian này trong ngày.

Ngoài khoảng cách Diet window, thời gian dùng bữa cũng rất quan trọng

Theo các chuyên gia, ngoài việc thu hẹp khoảng cách Diet window ra thì thời gian chúng ta dùng bữa cũng rất quan trọng cho việc giảm cân, giữ dáng.


Ngoài việc thu hẹp khoảng cách Diet window thì thời gian dùng bữa cũng rất quan trọng cho việc giảm cân, giữ dáng. Nguồn ảnh: Brightside.
Ngoài việc thu hẹp khoảng cách Diet window thì thời gian dùng bữa cũng rất quan trọng cho việc giảm cân, giữ dáng. Nguồn ảnh: Brightside.

Theo đó, cơ thể sẽ sản xuất cortisol nhiều hơn vào buổi sáng, và đấy cũng là lý do khiến chúng ta có cảm giác thèm ăn. Ngược lại, vào buổi tối, cơ thể lại sản xuất melatoni khiến hoạt động của cơ thể bị chậm lại, trong đó có cả hoạt động tiêu hóa. Do đó, nếu thường xuyên ăn vào buổi tối sẽ khiến cho đồng hồ sinh học của chúng ta bị "lạc nhịp" và khó giảm cân hơn.

>> Xem thêm: Góc giảm cân: Ngỡ ngàng trước thực đơn ăn kiêng đầy "ú ụ" của các nước trên thế giới

Bí kíp giúp bạn xây dựng thời gian biểu ăn uống lành mạnh

Để giúp đồng hồ sinh học của mình hoạt động suôn sẻ thì bạn nên xây dựng thói quen ăn uống và ngủ, nghỉ thật lành mạnh. Nghĩa là, bạn nên thức dậy trong khoảng thời gian từ 6 - 7 giờ sáng, rồi dùng bữa sáng sau khi thức dậy khoảng 30 - 60 phút và nên dùng bữa sáng nhiều hơn bữa trưa. Và sau khi thức dậy từ 2 - 3 giờ chính là khoảng thời gian lý tưởng để bạn bắt đầu một ngày làm việc mới của mình.


Để giúp việc giảm cân của mình diễn tiến thuận lợi hơn thì bạn nên xây dựng thời gian biểu ăn uống và ngủ nghỉ thật lành mạnh. Nguồn ảnh: Brightside.
Để giúp việc giảm cân của mình diễn tiến thuận lợi hơn thì bạn nên xây dựng thời gian biểu ăn uống và ngủ nghỉ thật lành mạnh. Nguồn ảnh: Brightside.

Nếu bỏ bữa tối trong phương pháp ăn kiêng này sẽ giúp chúng ta giảm cân nhanh hơn, nhưng không phải ai cũng thực hiện được bởi thường cảm thấy rất đói vào buổi tối.

Có thể trong thời gian đầu khi áp dụng phương pháp ăn kiêng này sẽ khó khăn khó khăn nhưng chỉ cần kiên trì và cố gắng hơn thì thành quả sẽ sớm đến với bạn. Trong những ngày đầu thực hiện, nếu cảm thấy quá đói vào buổi tối, thay vì dùng tinh bột thì bạn nên ăn rau xanh hoặc trái cây ít đường. Khoảng một tuần sau đó, khi cơ thể quen dần thì các cơn đói sẽ ít xuất hiện hơn. Tuy nhiên, với bất kì phương pháp làm đẹp nào cũng thế, có thể thích hợp với người này nhưng người kia có thể không. Vì thế trước khi áp dụng bạn vẫn nên tham vấn ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng đã nhé.

>> Cùng xem thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích trên YAN nào!

 

LÀM SAO ĐỂ CHỐNG LẠI NHỮNG CƠN THÈM ĂN HIỆU QUẢ NHẤT?

Có lẽ việc khó khăn nhất trong ăn kiêng, giảm cân với nhiều người chính là làm sao để chống lại những cơn đói cồn cào vào buổi tối? Bởi, thông thường, trong một vài ngày đầu áp dụng việc ăn kiêng thì nhiều người sẽ đói cồn cào sau thời gian 19 giờ và điều ấy mang đến cảm giác rất khó chịu.  

Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học cho biết, thông thường trong các mốc thời gian 8 giờ, 13 giờ và 19 giờ là lúc nồng độ hormone trong máu của chúng ta tăng cao nhất. Và sau những cột mốc thời gian này, hormone sẽ dần ổn định trở lại dù bạn có ăn hay không.

Điều này có nghĩa là, nếu cảm thấy đói thì hãy cố gắng nhịn hoặc dùng một ít rau luộc... bởi theo thời gian cơ thể sẽ dần quen với việc ăn kiêng và cảm giác đói sau mốc thời gian 19 giờ sẽ được kiểm soát tốt hơn, thậm chí không còn nữa.