Giải mã chiêu trò ngày Black Friday: Thảo nào các nhãn hàng cứ "sale sốc" mà không lo lỗ

23/11/2018, 16:05 GMT+07:00

Black Friday không chỉ là ngày hội mua sắm, nó có thể trở thành 'cú lừa đau ví' nếu bạn không tỉnh táo trước các chiêu trò của nhiều nhãn hàng.

Chẳng có nhãn hàng nào bị lỗ khi treo biển 'sale sập sàn' vào ngày Black Friday cả, bạn không phải... lo hộ họ đâu.

Tới ngày Black Friday, bạn sẽ thấy trên phố đâu đâu cũng là 'thiên la địa võng'. Các cửa hàng thời trang, gia dụng, điện tử, điện lạnh liên tục chưng biển giảm giá khủng, tạo ra khung cảnh có phần hỗn loạn khi người người nhà nhà chen chúc tới săn đồ 'sale-off'. Chẳng mấy khi mà mọi thương hiệu, từ cao cấp đến bình dân đều treo biển sale cực mạnh, lên tới 70% như thế này, tội gì mà bỏ lỡ.

Tuy nhiên, bạn không khỏi thắc mắc về độ 'chịu chơi' của các nhà bán lẻ. Giảm kịch sàn, xả hàng giá gốc mà không sợ lỗ vốn sao?

Giải mã chiêu trò ngày Black Friday: Thảo nào các nhãn hàng cứ

Hãy tỉnh táo lên. Bạn có thể chọn việc ngó lơ các chương trình khuyến mãi, vừa bảo toàn 'mạng sống' cho chiếc ví của mình, vừa giúp các cửa hàng... đỡ lỗ. Nhưng tất nhiên là làm gì có chuyện họ chịu lỗ trong mặt trận này. Không cẩn thận, bạn lại thành 'chú cá béo' của họ như chơi.

Việc mở đợt sale khủng đều nằm trong chiến lược kinh doanh của các nhãn hàng và được tính toán cụ thể trước đó cả năm 

Các nhãn hàng đều đã có kế hoạch thực hiện chương trình giảm giá trước đó cả tháng, thậm chí là cả năm. Tất nhiên, họ sẽ tính toán kỹ lưỡng để vừa có thể thúc đẩy được lượng mua, vừa giải quyết vấn đề hàng tồn, vừa làm mới thương hiệu của mình (thông qua những chiêu bài khuyến mại lớn, hưởng lợi khủng) mà lại không vắng mặt trong cuộc chơi 'Thứ Sáu đen tôi'.

Mũi tên trên biểu đồ doanh số của các nhãn hàng vào quý 4 cuối năm sẽ có diễn biến thế nào thì chẳng ai biết, nhưng bạn cứ yên tâm, dù phần trăm giảm giá có cao thế nào thì doanh nghiệp vẫn có lãi thôi.


Dù quang cảnh mua sắm ngày này nom thực sự 'vỡ trận' nhưng các doanh nghiệp thì vui lắm
Dù quang cảnh mua sắm ngày này nom thực sự 'vỡ trận' nhưng các doanh nghiệp thì vui lắm

Chiêu trò đặt bẫy với những con số, giá đã giảm còn... cao hơn giá thực tế

Các mặt hàng điện tử thường sử dụng câu khẩu hiệu 'mua liền tay, giảm giá sốc' để thu hút khách hàng với số phần trăm sale-off lên tới 40%. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ, gian hàng thương mại điện tử đã... tăng giá gốc lên thật cao, vượt qua cả giá trên thị trường và đặt bên cạnh một mức giá mới khiến nhiều người nhìn vào phải thốt lên 'của hời đây rồi'. Không ít khách hàng đã mắc bẫy chiêu trò này và mua về món đồ điện tử với mức giá đã giảm còn... cao hơn giá bán gốc tại nơi khác.

Nhiều cửa hàng thời trang cũng áp dụng chiêu bài tương tự khi trước thời điểm diễn ra Black Friday khoảng vài tháng, họ đồng loạt tăng giá gốc sản phẩm lên cao rồi đột ngột bổ sung những mặt hàng này vào mục giảm giá. Khách hàng cho rằng mình nhận được ưu đãi lên tới 30 - 40% nhưng thực chất chỉ là 5 - 10% thôi.


Đó là còn chưa kể tới mẹo trình bày thiết kế quảng cáo. Hai chữ 'up to' (lên tới) lúc nào cũng bé tí, nhìn qua thì chẳng ai nhận ra, lại cứ tưởng tất cả các sản phẩm đều được giảm giá sâu 50%. Trong khi sự thật là 'giảm giá lên tới 50% tất cả các mặt hàng'.
Đó là còn chưa kể tới mẹo trình bày thiết kế quảng cáo. Hai chữ 'up to' (lên tới) lúc nào cũng bé tí, nhìn qua thì chẳng ai nhận ra, lại cứ tưởng tất cả các sản phẩm đều được giảm giá sâu 50%. Trong khi sự thật là 'giảm giá lên tới 50% tất cả các mặt hàng'.

Để dễ hiểu hơn, hãy nghĩ tới một chiếc áo được nhà phân phối mua từ nhà cung cấp với giá 150 ngàn. Sau đó, nhà phân phối sẽ đẩy giá bán lẻ lên 400 ngàn và nhận lợi nhuận chênh lệnh. Để 400 ngàn với chiếc áo mỏng thì hơi khó bán. Họ sửa giá là 359 ngàn, giảm 10% để thu hút nhiều người mua hơn mà lãi vẫn cao. Tới ngày Black Friday, phần lớn lô áo trên sẽ được bán với giá 189 ngàn, giảm gần một nửa so với niêm yết ban đầu. Tính ra, khách hàng chỉ hời được với người mua hàng khác. Cửa hàng vẫn có lãi, dù ít hơn ngày thường.

Bài học về kiểm tra, khảo giá thị trường trước khi mua một món đồ lại thêm lần nữa khiến những người mắc bẫy cảm thấy đau lòng...

Giải mã chiêu trò ngày Black Friday: Thảo nào các nhãn hàng cứ

Năm 2012, ông Johnson - CEO của một thương hiệu thời trang nữ cho biết tỉ lệ bán được hàng ở mức giá đủ (full price) là cực thấp, chỉ chiếm 1/500. Đến mùa sale-off, khách hàng sẽ được hưởng mức ưu đãi tới 60% nhưng đồng thời mức giá ban đầu cũng được đẩy cao lên tới 33%. Sale-off càng khủng thì mức giá niêm yết trước đó được đẩy lên càng cao, đó là chiến thuật của các nhà kinh doanh hiện nay.

Bạn sẽ nhận ra hàng sale-off chủ yếu là hàng tồn, lỗi mốt


Món đồ chúng ta đang tranh nhau rất có thể là hàng tồn kho
Món đồ chúng ta đang tranh nhau rất có thể là hàng tồn kho

Tại sao chúng ta mất tới vài tiếng đồng hồ bơi lội trong đống hàng giảm giá mà chỉ tìm được vài ba chiếc ưng ý? Đó là bởi những thứ còn được lưu lại tới mùa sale-off với mức giá giảm sâu tới 50% chủ yếu là hàng tồn kho, cũ và lỗi mốt. Việc bạn "vợt" được những món đồ mới, hợp trend với giá hời là hơi khó. Bộ sưu tập mới chỉ giảm khoảng 10% - 20% mà thôi.

Tóm lại, hãy thật tỉnh táo để trở thành người mua hàng thông minh. Đừng cố gắng vác về thật nhiều đồ giảm giá về nhà chỉ vì 'nó rẻ quá trời' rồi sau đó 'khóc ròng' vì chúng không đẹp như bạn nghĩ.

Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối", được ấn định vào thứ 6 đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada). Do Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày thứ 5 lần thứ tư trong tháng 11, nên Black Friday sẽ rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11. Black Friday ra đời vào năm 1939 tại Mỹ như một cách kéo dài sự mua sắm tới Giáng Sinh, thúc đẩy nền kinh tế đang trên đà khủng hoảng.

Tổng hợp