Giải đáp thắc mắc về chứng nhận FOSHU đang gây sốt trong màn livestream của Mẫn Tiên

04/05/2019, 10:45 GMT+07:00

Sau màn livestream khoe hành trình khám phá ẩm thực tại Nhật, Mẫn Tiên khiến cư dân mạng phát hờn vì có cơ hội được tận hưởng món ngon vật lạ ở Nhật.

Sau màn livestream khoe hành trình khám phá ẩm thực tại Nhật, Mẫn Tiên khiến cư dân mạng phát hờn vì có cơ hội được tận hưởng món ngon vật lạ ở Nhật. Đặc biệt, giới trẻ còn đang dậy sóng vì thắc mắc chưa được giải đáp về nhân tố bí ẩn "FOSHU" được đề cập trong phần chia sẻ. 

 
Livestream về hành trình khám phá món ngon Nhật Bản của Mẫn Tiên hút fan chưa từng thấy, hơn 700 bình luận trong 2 giờ đăng tải.
Livestream về hành trình khám phá món ngon Nhật Bản của Mẫn Tiên hút fan chưa từng thấy, hơn 700 bình luận trong 2 giờ đăng tải.

Trong phần livestream, dễ nhận thấy cô nàng Mẫn Tiên đang tận hưởng rất nhiều món ngon, đồ chiên nướng, bên cạnh là sản phẩm có biểu tượng một người vươn vai khoẻ mạnh - biểu tượng của sản phẩm đạt chứng nhận FOSHU do chính phủ Nhật cấp. Theo cô, sản phẩm đạt chứng nhận FOSHU là một trong những lựa chọn đáng tin cậy của người Nhật trong vấn đề tăng cường và bảo vệ sức khỏe. Vậy FOSHU là gì mà được người dân xứ hoa anh đào tín nhiệm đến thế?

Chứng nhận Foshu danh giá cỡ nào mà có thể chiếm trọn niềm tin của người dân Nhật Bản?

Tại Nhật, các thực phẩm có chứng nhận FOSHU được ưa chuộng nhằm duy trì, bảo vệ, hoặc với mục đích đặc biệt nhằm hỗ trợ các vấn đề về sức khoẻ (theo Bộ Sức khoẻ, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản). Hệ thống tiêu chuẩn FOSHU chính thức được chính phủ Nhật Bản hợp pháp hóa từ năm 1991, sau nhiều năm nghiên cứu về vai trò của thực phẩm trong việc hỗ trợ ngăn ngừa các loại bệnh do thói quen sinh hoạt. FOSHU ra đời cũng dựa trên các nghiên cứu về nhu cầu của người dân trong việc sử dụng các thực phẩm có đóng dấu chứng nhận và đã qua kiểm định.  

Cũng theo Bộ Sức khoẻ, Lao động và Phúc lợi, để được chứng nhận FOSHU, 1 sản phẩm phải thoả mãn khá nhiều tiêu chí. Quan trọng nhất, sản phẩm phải được chứng minh lâm sàng có chức năng, tác dụng cụ thể với sức khỏe con người. Đồng thời, hệ thống tiêu chuẩn FOSHU cũng bao gồm các tiêu chí về liều lượng, tính an toàn, phương pháp kiểm soát …

Nếu các sản phẩm thông thường được chứng nhận chứa một thành phần nhất định nào đó có lợi cho sức khỏe, thì sản phẩm đạt chứng chỉ FOSHU phải qua quá trình kiểm định lâm sàng gắt gao và được công nhận một cách trực tiếp sản phẩm đó có tác dụng, chức năng cụ thể gì với sức khỏe con người. Đây là cũng là lí do vì sao FOSHU chiếm trọn niềm tin của người dùng Nhật trong việc lựa chọn sản phẩm.

Để được đóng dấu FOSHU lên bao bì, một sản phẩm phải trải qua quá trinh thử thách cam go

Tới đây, nhiều bạn sẽ tò mò vậy quá trình kiểm định đó kéo dài trong bao lâu, quy trình có đảm bảo độ uy tín? Câu trả lời là có thể lên đến 3 năm, với nhiều qui trình xét duyệt song song từ phía Uỷ ban Người tiêu dùng - thẩm định tính hiệu quả, Uỷ ban An toàn thực phẩm - thẩm định mức độ an toàn. Ngoài ra, Bộ Sức Khoẻ, Lao động và Phúc lợi sẽ kiểm tra các cam kết về lợi ích của sản phẩm có vi phạm đạo luật dược phẩm. Các tổ chức khoa học sẽ đánh giá, phân tích thành phần chức năng của sản phẩm. Cuối cùng, Tổng cục Người tiêu dùng (CAA), thuộc Bộ các vấn đề về Tiêu dùng và An toàn thực phẩm Nhật Bản sẽ cấp chứng nhận FOSHU dựa trên kết quả thẩm định.

Trong báo cáo Thị trường thực phẩm sức khoẻ Nhật: FOSHU được xem là một trong những chứng chỉ đầu tiên trên thế giới hợp pháp hoá các thực phẩm thương mại có chức năng cụ thể đối với sức khỏe con người, một minh chứng rõ ràng cho mức độ quan tâm tới vấn đề ăn uống lành mạnh của người Nhật.

Chứng nhận này không khẳng định "chung chung" một vấn đề sức khoẻ, mà chia nhỏ ra 15 hạng mục cụ thể. Mỗi hạng mục trình bày những vấn đề sức khoẻ mà một sản phẩm giúp hỗ trợ cải thiện. Ví dụ sản phẩm Coca-Cola Plus của nhà Coca-Cola được chứng nhận Foshu với tác dụng “hạn chế hấp thu chất béo trong bữa ăn” nhờ có bổ sung chất xơ dinh dưỡng.

 
Bí quyết để cô nàng du học sinh Mẫn Tiên có thể tận hưởng niềm vui ẩm thực chính là "học hỏi" kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm chứng nhận FOSHU của người Nhật – điển hình như Coca-Cola Plus 
Bí quyết để cô nàng du học sinh Mẫn Tiên có thể tận hưởng niềm vui ẩm thực chính là "học hỏi" kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm chứng nhận FOSHU của người Nhật – điển hình như Coca-Cola Plus 

 
Sản phẩm Coca-Cola Plus được bổ sung chất xơ dinh dưỡng đạt chứng nhận FOSHU với tác dụng “giảm hấp thu chất béo trong bữa ăn” sẽ là lựa chọn thông thái của các “thực thần”  
Sản phẩm Coca-Cola Plus được bổ sung chất xơ dinh dưỡng đạt chứng nhận FOSHU với tác dụng “giảm hấp thu chất béo trong bữa ăn” sẽ là lựa chọn thông thái của các “thực thần”  

Có thể nói, đây cũng chính là bí quyết giúp người Nhật tận hưởng niềm vui ăn uống với tâm lý thoải mái hơn. Xu hướng lựa chọn đồ uống Foshu ở Nhật sẽ khiến nhiều “thực thần” tại các nước phải mơ ước vì có lẽ, đây là chìa khóa giúp cân bằng giữa việc ăn uống lành mạnh nhưng vẫn thỏa mãn niềm đam mê ẩm thực.