Thị trường âm nhạc Việt hiện nay rất đa dạng và phong phú, trong cả ngôn từ lẫn giai điệu, tiết tấu của từng bài hát. Một ca khúc xuất sắc sẽ góp phần không nhỏ tới sự thành công của nhiều ca sĩ. Tuy nhiên, để lựa chọn được một bài hát phù hợp, giúp bản thân tạo hit nhanh chóng thì các ca sĩ cũng phải chi không ít để có được những "ưu đãi" độc quyền.
Thu nhập "tiền tỉ" từ việc bán ca khúc cho nghệ sĩ
Âm nhạc Việt Nam nổi bật lên khá nhiều nhạc sĩ tên tuổi như Châu Đăng Khoa, Tiên Cookie, Nguyễn Văn Chung hay "phù thủy âm nhạc" Slim V... Để có được chỗ đứng vững vàng trong giới giải trí, những "tay sáng tác nhạc" cừ khôi này buộc phải liên tục tạo hit cùng các ca sĩ để khẳng định sự sáng tạo của bản thân trong ngôn từ và giai điệu.
Vào năm 2017, Phượng Hoàng Lửa được Thu Minh thể hiện đã gây được tiếng vang lớn trong cộng đồng yêu âm nhạc. Tất nhiên, ngoài sự thể hiện xuất sắc của ca sĩ Thu Minh thì bàn tay "phù thủy" của Slim V cũng góp phần quan trọng trong việc sáng tác và hòa âm phối khí. Như vậy, với công sức đã bỏ ra, Slim V đã bán ca khúc với giá 10 nghìn USD (tương đương 250 triệu đồng). Không chỉ thế, với những ai đầu tư hơn về cả hòa âm phối khí cho nguyên một album như Mỹ Tâm và Tâm 9, giá phải chi cho nhạc sĩ sẽ nằm ở khoảng 1 tỷ đồng.
Slim V từng hợp tác với rất nhiều ca sĩ nổi tiếng, mỗi bài hát của anh đều tạo hit nhanh chóng bởi phối khí lạ, âm điệu xuất sắc. (Ảnh: Slim V)
Với nhiều nhạc sĩ thường xuyên có "mối ruột" như Nguyễn Văn Chung hay Nguyễn Hoàng Duy, mức giá cho một ca khúc sáng tác có phần nhẹ nhàng hơn khoảng từ 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng. Tuy nhiên, các nhạc sĩ cũng cho biết, thông thường những bài hát sẽ được bán giá rẻ cho ca sĩ, bởi họ cho đó là niềm vui chứ không đơn thuần mang ý nghĩ với mục đích kinh doanh.
Xét về các nhạc sĩ "gạo cội" của âm nhạc Việt Nam, vào năm 1970, nhạc sĩ Lam Phương còn gây "choáng váng" khi tiết lộ giá bán ca khúc Thành Phố Buồn bằng 20 lần trị giá một chiếc xe hơi xịn. Mặc dù đã rất lâu nhưng tính ở thời điểm hiện tại, tác phẩm này của Lam Phương đã vượt quá giới hạn một ca khúc đơn thuần.
Nguyễn Văn Chung từng là chủ nhân của rất nhiều ca khúc nổi tiếng, tạo dấu ấn cá nhân mạnh trong thị trường âm nhạc Việt. (Ảnh: Nguyễn Văn Chung)
Với nhu cầu độc lạ của thị trường, nhiều nhạc sĩ phải đầu tư tối đa chất xám để ra đời những ca khúc mới mẻ, có giai điệu "đi vào" lòng công chúng từ các nốt nhạc đầu tiên. Chính vì thế, với sự đầu tư về chất xám cực kì công phu, nhạc sĩ hiện nay có thể thu về một con số khủng từ việc bán ca khúc độc quyền cho ca sĩ.
>>> Đừng quên: Những cặp đôi vợ ca sĩ - chồng nhạc sĩ cực quyền lực của Vpop
Không phải ca khúc nào cũng "hét giá", cái tâm của nhạc sĩ vẫn là tìm người phù hợp
Không phải tất cả các nhạc sĩ đều được công nhận tài năng ngay từ sản phẩm đầu tiên, chính vì thế, với những ai mới vào nghề, họ thường xuyên phải "chào mời" các ca sĩ có tiếng trong giới giải trí. Điển hình là ca khúc Để Mị Nói Cho Mà Nghe với sự thể hiện của Hoàng Thùy Linh đã gây được tiếng vang mạnh mẽ trong âm nhạc, tuy nhiên trước nữ ca sĩ, rất nhiều nghệ sĩ khác đã từ chối DTAP vì nghĩ không phù hợp.
Phải rất lâu, DTAP mới có thể tìm được người phù hợp cho ca khúc Để Mị Nói Cho Mà Nghe và Hoàng Thùy Linh đã hoàn thành xuất sắc điều đó. (Ảnh: Đẹp)
>>> Đừng quên: Từ chối bản hit triệu view cho người khác, các ca sĩ nuối tiếc không kịp
Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp hi hữu, các nhạc sĩ đã nổi tiếng, thi thoảng được trả giá cao cho ca khúc mới nhưng không chịu bán, vì "chưa tìm được truyền nhân". Bởi để đứa con tinh thần trở nên rộng rãi trong mắt công chúng, các nhạc sĩ đều phải "chọn mặt gửi vàng", mỗi bài hát sẽ là một ca sĩ phù hợp riêng biệt.
Theo thông tin xôn xao từ cộng đồng mạng, Vũ Cát Tường còn từng viết vài ca khúc miễn phí như Mong Cho Anh và Tháng Năm Bên Nhau để dành tặng cho Mỹ Tâm cùng Hồ Quỳnh Hương. Với bản hit đình đám nổi bật trong làng âm nhạc Việt một thời - Người Lạ Ơi, cũng chính là món quà mà Châu Đăng Khoa sáng tác, dành tặng riêng cho Orange.
Vũ Cát Tường từng tặng riêng cho Mỹ Tâm và Hồ Quỳnh Hương, hai "siêu phẩm" do mình tự sáng tác. (Ảnh: Vũ Cát Tường)
Châu Đăng Khoa từng viết riêng miễn phí cho Orange Khương Hoàn Mỹ ca khúc Người Lạ Ơi. (Ảnh: Khương Hoàn Mỹ)
>>> Bạn xem chưa: Lùm xùm chuyện Châu Đăng Khoa đạo thơ viết nhạc
Kết
Thị trường âm nhạc đa dạng, đồng nghĩa với việc các ca khúc sáng tác ngày càng trở nên đại trà, không phải ai cũng có thể xuất sắc liên tục tạo ra các bản hit đình đám. Tuy nhiên, người ta vẫn thường nói rằng "tiền nào của đó", chính vì thế, giá trị ở mức hàng trăm hay tỷ đồng mà các ca sĩ bỏ ra để có được một ca khúc độc quyền chất lượng vốn không phải là cuộc đầu tư không lợi nhuận. Một ca khúc hay, chất lượng và khác biệt đôi khi sẽ giúp các ca sĩ trẻ "một bước lên mây", nhanh chóng nổi tiếng mà không cần bất kì scandal nào.
Không phải bất kì nhạc sĩ nào cũng chỉ quan tâm tới giá tiền của ca khúc họ sáng tác. Với họ, khoảnh khắc tuyệt vời nhất, đôi khi là sản phẩm tinh thần mà họ làm ra, được ca sĩ nào đó thể hiện đúng tâm ý và được nhiều người đón nhận.
Cùng đón xem những tin tức mới nhất tại YAN!
Thị trường âm nhạc và những cuộc đua triệu view của ca sĩ Việt
Với những "tiêu chuẩn" nổi tiếng mới, hầu hết các ca sĩ Việt đều đang nằm trong chặng đường đua các MV triệu view. Để có được sự thành công trên các sản phẩm mới ra mắt, ngoài việc giọng hát và diễn xuất trong MV thì giai điệu, ngôn từ của ca khúc đó cũng là điều kiện tiên quyết mà bất kì ca sĩ nào cũng phải lưu tâm.
Xem thêm TẠI ĐÂY!