Ghé thăm ngôi chùa "độc nhất vô nhị" 20 năm không đốt vàng mã, tiết kiệm hàng tỉ đồng làm từ thiện

01/03/2018, 11:00 GMT+07:00

Ngôi chùa tuy nhỏ nhưng lại là niềm tự hào rất lớn của những người sống ở đây, với thành tích “độc nhất vô nhị” hơn 20 năm không đốt vàng mã.

Thay vì “ném tiền” để mua vàng mã về đốt, các phật tử chùa Liên Hoa đã biến số tiền đó thành hàng chục cây cầu, nhà tình thương cho người nghèo suốt 20 năm qua

Sáng kiến “đi trước thời đại” của một ngôi chùa nhỏ

Nằm ở khu dân cư Bình Thới thuộc quận 11, chùa Liên Hoa nhỏ bé lọt thỏm giữa xung quanh là những ngôi nhà cao tầng, chung cư, dây điện giăng bốn bề. Ngôi chùa tuy nhỏ nhưng lại là niềm tự hào rất lớn của những người sống ở đây, với thành tích hơn 20 năm không đốt vàng mã, “độc nhất vô nhị” không chỉ ở Sài Gòn mà có lẽ trên khắp Việt Nam.

Ghé thăm ngôi chùa


Ngôi chùa tuy nhỏ nhưng lại “độc nhất vô nhị” với "thành tích" không đốt vàng mã
Ngôi chùa tuy nhỏ nhưng lại “độc nhất vô nhị” với "thành tích" không đốt vàng mã

Chùa nằm sâu trong con hẻm nhỏ, nhưng ngay ngoài đầu ngõ hỏi ai cũng biết ngôi chùa đặc biệt này. Không chỉ hướng dẫn tận tình đường vào chùa, bà con ở đây còn nhấn mạnh một cách tự hào: “Tụi tui bỏ vàng mã hơn hai chục năm nay rồi".


Thượng tọa Thích Duy Trấn, trụ trì chùa Liên Hoa​
Thượng tọa Thích Duy Trấn, trụ trì chùa Liên Hoa​

Người đưa ra sáng kiến “đi trước thời đại” ấy là Thượng tọa Thích Duy Trấn, trụ trì chùa Liên Hoa. Thượng tọa cho biết khi mới về làm trụ trì chùa đầu thập niên 90, trong sân chùa vẫn có một lò lớn để người dân đốt vàng mã. Bản thân thượng tọa khi ấy cũng thấy đó là một nhu cầu bình thường nên không ý kiến gì.

Ghé thăm ngôi chùa


Trong khuôn viên chùa rất nhiều cây xanh
Trong khuôn viên chùa rất nhiều cây xanh

Năm 1997, khi đi cứu trợ cho đồng bào bị thiên tai ở Huế, thượng tọa bị ám ảnh hình ảnh những học trò nghèo phải ghi chép bài vở trên những trang giấy ố đen, mục nát, quần áo mặt mũi lấm lem. Những trang giấy ố đen đến nỗi nếu so sánh thì giấy vàng mã còn sạch và tốt hơn chục lần.

Ghé thăm ngôi chùa

Ghé thăm ngôi chùa


Nét cổ kính, tĩnh lặng của ngôi chùa
Nét cổ kính, tĩnh lặng của ngôi chùa

Cám cảnh người thì vung tiền để mua nhà giả, xe giả, tiền giả rồi lại đem đốt, người thì không có nổi một cuốn tập trắng vài trăm đồng để học cho đàng hoàng, lại sinh ra nhiều hệ lụy như mê tín, ô nhiễm, dân sống quanh chùa phàn nàn vì khói bay tứ tung khi có người đốt đồ mã, thượng tọa Thích Duy Trấn quyết định cho đập bỏ lò hóa vàng và ra quy định cấm tuyệt đối phật tử đốt vàng mã trong chùa.

Từ giữa năm 1998, chùa Liên Hoa chính thức quy định: “Các phật tử khi vào chùa cúng vong linh, xin miễn đốt giấy tiền, vàng mã. Hãy lấy số tiền chuẩn bị đốt mà chuyển thành tiền thật, cứu giúp bà con nghèo và học sinh vùng sâu, vùng xa". Lò hóa vàng cũng được đập bỏ từ đó .


Thượng tọa Thích Duy Trấn thuyết pháp (Ảnh chụp màn hình)
Thượng tọa Thích Duy Trấn thuyết pháp (Ảnh chụp màn hình)


Thượng tòa trong một lần làm từ thiện (Ảnh chụp màn hình)
Thượng tòa trong một lần làm từ thiện (Ảnh chụp màn hình)

Biến “Đô la âm phủ” thành cầu bê tông, nhà tình thương cho người nghèo

“Tại sao không để dành số tiền đó làm từ thiện mà lại đi mua nhà giả, xe giả chỉ để đốt, Phật đâu có dạy như thế?” - trụ trì Thích Duy Trấn nhấn mạnh. Thầy cũng yêu cầu mọi người thay vì chi tiền mua vàng mã thì đem số tiền đó “bỏ ống heo”, đến tháng 7 mùa Vu Lan hoặc gần Tết thì “đập heo”, gom lại cùng nhau làm từ thiện .

Những ngày đầu mạnh tay ra quy định ấy, nhà chùa cũng bị nhiều người gây sự, phản đối, nhưng đa số phật tử đều thấy điều này hợp lý và làm theo. Kết quả là năm 1998, sau lần đầu tiên “bỏ ống”, mọi người đã gom góp được hơn 30 triệu đồng, mua được 300 phần quà cứu trợ cho người nghèo, gấp 3 lần các năm trước đó.

Ghé thăm ngôi chùa


Những bữa cơm từ thiện được tổ chức tại chùa được rất nhiều người dân ủng hộ
Những bữa cơm từ thiện được tổ chức tại chùa được rất nhiều người dân ủng hộ

Những năm đó 30 triệu đồng lớn tương đương với 300 triệu hiện nay khiến ai cũng vui mừng và bất ngờ, vì việc làm tuy nhỏ nhưng lợi ích đạt được lại quá to lớn. Tiếng lành đồn xa, những người ngày trước phản đối lại lục đục kéo về xin được “bỏ ống heo” chung.

Nhiều người còn khuyến khích người thân ngưng đốt vàng mã để đem số tiền đó “hùn phước” cho công quỹ của chùa. Ai góp bao nhiêu Thượng tọa Thích Duy Trấn đều cho ghi lại và kí tên để minh bạch, đến tháng 7 thì gọi hết những ai đã đóng góp đến cùng kiểm tra và lên kế hoạch cứu trợ vùng sâu vùng xa.

Ghé thăm ngôi chùa


Gạo cứu trợ do nhà chùa quyên góp để giúp đỡ người khó khăn
Gạo cứu trợ do nhà chùa quyên góp để giúp đỡ người khó khăn

Bên cạnh việc tặng quà, nhà chùa và các phật tử còn xây dựng hàng chục cây cầu bê tông cho những vùng khó khăn ở đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, các tỉnh miền Trung, hàng chục căn nhà tình thương tại địa phương và nhiều nơi khác, tặng hàng trăm suất học bổng, nuôi hàng trăm sinh viên ăn học tại chùa.

Chính từ số tiền mà tưởng chừng đã bị tâm lý mê tín biến thành đồ mã “nướng” vào đống lửa không tiếc tay, hơn 20 năm duy trì “truyền thống” ý nghĩa này, đến nay các phật tử chùa Liên Hoa mỗi năm đã gom góp được lên đến 2-3 tỉ đồng.

Ghé thăm ngôi chùa

Đây không chỉ là số tiền từ thiện cực lớn, mà qua đó còn khẳng định việc từ bỏ đốt vàng mã là hoàn toàn đúng đắn mà thượng tọa Thích Duy Trấn và các phật tử đã nhận thức từ lâu chứ không phải đợi đến hôm nay.

Người Hoa còn bỏ được, người Việt còn chờ gì mà chưa chịu bỏ!?

Đến viếng chùa Liên Hoa 10 người thì hết 8 người là người gốc Hoa, vì đây là nơi sinh sống của cư dân người Hoa ở Sài Gòn - Chợ Lớn xưa nay. Trong chùa tất cả nội thất đều chạm trổ tiếng Hán, chỉ có chiếc cổng dựng lại sau này mới có duy nhất tên tiếng Việt “Chùa Liên Hoa”. Bản thân thượng tọa Thích Duy Trấn cũng là người gốc Trung Quốc.

Thượng tọa nhấn mạnh: “Đạo Phật không có một dòng nào dạy con người đốt vàng mã cho người đã khuất. Đây là tập tục dân gian của người Hoa mà người Việt lại rất trọng người chết nên dễ dàng tiếp nhận tập tục này. Thế bây giờ người Hoa đã chịu bỏ rồi, người Việt còn chờ gì nữa mà không bài trừ nó đi".


Ảnh chụp màn hình
Ảnh chụp màn hình


Thượng tọa tham gia lễ khánh thành xây dựng cầu Phước Toàn, cây cầu do thượng tọa cùng các phật tử chùa Liên Hoa quyên góp (Ảnh chụp màn hình)
Thượng tọa tham gia lễ khánh thành xây dựng cầu Phước Toàn, cây cầu do thượng tọa cùng các phật tử chùa Liên Hoa quyên góp (Ảnh chụp màn hình)

Ngoài việc tập cho mọi người biết tiết kiệm tiền làm từ thiện, lý do cấm đốt vàng mã còn do quan niệm cửa chùa phải là nơi sạch sẽ, không dơ bẩn kể cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Do đó bên cạnh việc “đập lò hóa vàng, cấm đốt đồ mã”, thượng tọa còn trồng rất nhiều cây trong sân chùa, và cho đặt lư hương ra bên ngoài chánh điện và các nơi thờ tự. Chỉ thắp nhang ở bên ngoài, bên trong là nơi thờ Phật, tuyệt nhiên phải thanh tịnh, sạch sẽ, không khói, không bụi bẩn.

Ghé thăm ngôi chùa


Thượng tọa cùng các phật tử đi làm từ thiện (Ảnh chụp màn hình)
Thượng tọa cùng các phật tử đi làm từ thiện (Ảnh chụp màn hình)

Tinh thần tiên phong của chùa Liên Hoa đã tác động được những ngôi chùa lớn khác như chùa Xá Lợi, chùa Huê Nghiêm, Giác Lâm… Những năm qua, các ngôi chùa này đã bắt đầu cấm tuyệt đối phật tử mang đồ mã vào chùa đốt.

Với vị sư trụ trì chùa Liên Hoa, khi đến các chùa khác để thuyết pháp, thầy luôn giải thích rõ ràng, cặn kẽ sự không cần thiết của việc mua và đốt giấy tiền, vàng mã, ở các chốn thờ tự lại càng không nên. Từ đó tiếp tục vận động mọi người từ bỏ thói quen vung tiền cho những việc mê tín, mà dành đó để quyên góp giúp đỡ những người nghèo.

“Nước mình còn nhiều người nghèo cần thức ăn, quần áo thật lắm, cớ sao lại cứ thích mua đồ giả rồi lại đốt đi", thượng tọa bộc bạch .

Ảnh: Đức Duy