Gen Z mê idol, điện thoại xịn có gì sai khi đó là tiền mình kiếm ra?

14:52 08/08/2023

Thời gian vừa qua, người ta vẫn bàn nhiều về việc giới trẻ sẵn sàng chi từ vài triệu đến cả chục triệu đồng chỉ để mua vé xem thần tượng biểu diễn. Bất cứ mẫu điện thoại nào ra mắt là Gen Z lại không tiếc tiền để mua. Không ít người tỏ ra hằn học, khó chịu về điều đó và cho rằng giới trẻ ngày nay đang tiêu tiền quá phung phí. Quan điểm này khiến nhiều độc giả của YAN tranh cãi dữ dội

 
Gen Z cuồng idol, mê điện thoại xịn là điều quá quen thuộc hiện nay.
Gen Z cuồng idol, mê điện thoại xịn là điều quá quen thuộc hiện nay.

Gen Z ngày nay cuồng idol, mê điện thoại xịn?

Nếu như thế hệ trước đề cao sự tiết kiệm, phải dành dụm chắt chiu cho nhiều mục tiêu xa hơn thì các bạn trẻ hiện tại lại có suy nghĩ “đời chỉ sống một lần”. Chính vì thế, họ sẵn sàng chi số tiền khủng để thỏa mãn đam mê, sở thích của mình. Một trong những thứ khiến thành viên Cột sống Gen Z không thể bỏ qua là việc đu idol hay đổi điện thoại xịn. Cho dù một lần đu idol mất cả tháng lương thì nhiều người vẫn cảm thấy hạnh phúc. 

 
Nhiều bạn trẻ chi tới gần chục triệu đồng để mua vé xem thần tượng biểu diễn. (Ảnh: Lan Kpa)
Nhiều bạn trẻ chi tới gần chục triệu đồng để mua vé xem thần tượng biểu diễn. (Ảnh: Lan Kpa)

Anh Thi (24 tuổi, Hà Nội) đã chi tới gần 8 triệu đồng để mua vé xem 2 đêm biểu diễn của nhóm nhạc Black Pink ở Hà Nội. Ngoài tiền vé 2 đêm nhạc, cô bạn còn mua thêm lightstick và trang phục đen, hồng theo đúng concept. 

“Mình muốn được xem hết cả 2 đêm nhạc nên đã chọn hạng vé giá rẻ hơn chứ không mua vé VIP. Mặc dù số tiền mua vé cũng quá 2/3 tiền lương một tháng của mình nhưng không phải lúc nào thần tượng của về Việt Nam. Vì thế mình thấy số tiền bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng”. 

 
Ngoài vé xem thì lightstick hay các phụ kiện đi kèm cũng được nhiều bạn trẻ đầu tư (Ảnh: VTC News)
Ngoài vé xem thì lightstick hay các phụ kiện đi kèm cũng được nhiều bạn trẻ đầu tư (Ảnh: VTC News)

Thu Hà (25 tuổi, Hải Dương) cũng chi tới gần 30 triệu đồng để sở hữu một chiếc iPhone 14 Pro max màu tím. Số tiền này gần bằng một chiếc xe máy tay ga trên thị trường. Thậm chí, còn nhiều hơn một chiếc xe số. Tuy nhiên với Hà, những tính năng mà nó mang lại thì hoàn toàn xứng đáng để chi tiền. 

“Mình thấy cầm chiếc iPhone 14 pro max sang hơn hẳn, chụp ảnh cũng đẹp hơn. Vì không bỏ ra liền lúc hơn 30 triệu nên mình thấy không quá khó khăn. Thời điểm mua điện thoại mình trả góp trong 6 tháng không mất lãi. Kết hợp thêm với ưu đãi thì mỗi tháng mình trả gần 5 triệu đồng. Số tiền này so với mức thu nhập của mình hoàn toàn có thể.”

Chiếu iPhone màu tím ngay từ khi ra mắt đã khiến giới trẻ rần rần phải mua bằng được. (Ảnh: celebsnet)Chiếu iPhone màu tím ngay từ khi ra mắt đã khiến giới trẻ rần rần phải mua bằng được. (Ảnh: celebsnet)

Cũng nhờ chiếc điện thoại này mà cô bạn có thể tự tin xung phong chụp ảnh cho gia đình mỗi dịp lễ, tết. Mỗi khi đi chơi Hà cũng có thể thoải mái chụp ảnh đẹp mà không cần mượn điện thoại hay máy ảnh của ai nữa. Ngoài ra nó cũng phục vụ nhu cầu công việc, giúp cô bạn làm việc nhanh hơn, nhất là khi cần các tính năng online. 

 
Một concert khác của nhóm nhạc Hàn Quốc tại TP.HCM cũng thu hút rất động các bạn trẻ theo dõi. (Ảnh: Việt Nữ)
Một concert khác của nhóm nhạc Hàn Quốc tại TP.HCM cũng thu hút rất động các bạn trẻ theo dõi. (Ảnh: Việt Nữ)

Chỉ cần là tiền mình kiếm ra, tiêu để hạnh phúc thì có gì sai?

Chẳng có lý do gì phải hằn học, khó chịu với một bạn trẻ sử dụng tiền của mình để khiến họ hạnh phúc. Mỗi người có một quan điểm sống và phong cách chi tiêu khác nhau. Bạn không lỡ chi tiền cho sở thích, đam mê của mình không có nghĩa là người khác cũng phải như vậy. Chỉ cần là tiền do bản thân tự kiếm ra, tiêu tiền cho mục đích khiến bản thân vui vẻ, hạnh phúc thì có gì sai?

Suy cho cùng, mục đích chúng ta sinh ra, lớn lên cũng là để hạnh phúc. Con người chỉ sống một lần trong đời, có ai không muốn sống một cuộc đời vui vẻ, tràn ngập tiếng cười. Vậy thì tại sao phải tiếc tiền cho bản thân vì điều đó?

 
MC Khánh Vy hào hứng khoe ảnh đi đu idol Back Pink. (Ảnh: FB Khánh Vy)
MC Khánh Vy hào hứng khoe ảnh đi đu idol Back Pink. (Ảnh: FB Khánh Vy)

Tuy nhiên, nếu bạn chưa kiếm được ra tiền, sử dụng tiền của bố mẹ cho những mục đích này thì thật sự không nên. Phục vụ niềm vui, sở thích cũng cần đúng điều kiện, hoàn cảnh. Đừng để sở thích, đam mê của mình trở thành gánh nặng của bố mẹ. 

Bên cạnh việc tiêu tiền cho sở thích của mình, các bạn cũng nên chú ý tiết kiệm cho những mục tiêu dài hạn. Cách tốt nhất là phân chia thành từng khoản cố định hàng tháng như: mục tiêu sức khỏe, gia đình, phát triển bản thân, mua sắm, sinh hoạt, sở thích,... Bên cạnh đó, nếu có điều kiện, bạn cũng có thể cân nhắc đến việc trích ra một khoản nhỏ làm từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Chỉ cần bạn biết cách sắp xếp từng khoản một cách hợp lý thì bạn hoàn toàn có thể chi tiết phục vụ sở thích của mình mà không lo vượt quá khả năng cho phép. 

 
Á hậu Phương Nga cũng là một Gen Z rất mê nhóm nhạc nữ Hàn Quốc này. (Ảnh FB Bùi Phương Nga)
Á hậu Phương Nga cũng là một Gen Z rất mê nhóm nhạc nữ Hàn Quốc này. (Ảnh FB Bùi Phương Nga)

 
Kỳ Duyên - Minh Triệu hào hứng đu idol bất chấp trời mưa. (Ảnh: FN Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên)
Kỳ Duyên - Minh Triệu hào hứng đu idol bất chấp trời mưa. (Ảnh: FN Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên)

Đừng quan tâm đến những lời phán xét từ người khác, chỉ cần bản thân bạn thấy vui vẻ, hạnh phúc khi tiêu tiền cho mình là được. Đừng quên phụ giúp thêm gia đình những khoản chi phí bạn có thể nhé. 

Quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào? Cùng để lại bình luận bên dưới với YAN nhé. Và đừng quên theo dõi group "Cột sống" GenZ để cập nhật thêm nhiều tin tức đời sống xã hội thú vị. 

Nhiều bạn trẻ bị chỉ trích bởi thói quen lãng phí, tiêu tiền vô tội vạ. Nhất là việc chi hàng chục đến vài chục triệu đồng chỉ để đu idol hay đổi một chiếc điện thoại mới. Tuy nhiên, mỗi người lại có một quan điểm chi tiêu và cảm thấy hạnh phúc khác nhau. Có thể với bạn việc tiết kiệm để mua một căn nhà, một chiếc xe mới xứng đáng, mới đủ hạnh phúc nhưng với nhiều người chỉ cần được gặp thần tượng, có một chiếc điện thoại mới để phục vụ công việc, sở thích đã là điều mãn nguyện. Chính vì thế, đừng lấy thước đo chủ quan của mình để đánh giá người khác. 

Xem thêm các bài viết tương tự TẠI ĐÂY!