"Gặp nhưng không ở lại": Hiền Hồ quen thuộc nhưng không nhàm chán

19:00 26/11/2020

Trở lại sau 1 năm im ắng, Hiền Hồ vẫn chọn dòng nhạc ballad sở trường. Ca khúc Gặp nhưng không ở lại ngay từ cái tên đã khiến người ta phải day dứt, phải suy nghĩ. Để rồi, thời điểm Hiền Hồ cất giọng, khán giả lại càng đắm chìm vào bài hát hơn.

Sự trở lại của Hiền Hồ không chỉ gây chú ý bởi ca từ, giọng hát mà còn bởi hình ảnh MV. Trong thời đại cuộc chiến MV diễn ra quyết liệt hơn bao giờ hết, Hiền Hồ quả thực khôn ngoan khi đầu tư cốt truyện khiến khán giả phải chăm chú xem, không bỏ sót chi tiết nào.


Hiền Hồ vừa comeback với một bản nhạc ballad quen thuộc. 
Hiền Hồ vừa comeback với một bản nhạc ballad quen thuộc. 

>>> Bài viết liên quan: Quang Hải nhìn Hiền Hồ đắm đuối khiến fan "bấn loạn"

Hiền Hồ và lợi thế về ballad

Nhắc đến Hiền Hồ, danh xưng "công chúa ballad" không hề quá sức với cô. Từ Em ngày xưa khác rồi, Rồi người thương cũng hóa người dưng đến Có như không có, Hiền Hồ đã thực sự chiếm được tình cảm của khán giả bằng dòng nhạc ballad sở trường. Về lâu dần, định vị của Hiền Hồ trong V-pop cũng gắn liền với ballad. 

Trở lại với Gặp nhưng không ở lại, giữa lúc rap, nhạc sôi động cho bar, pub lên ngôi, Hiền Hồ vẫn trung thành với ballad. Nữ ca sĩ chọn bắt tay với Vương Anh Tú - nhạc sĩ chuyên tạo nên những bản nhạc với ca từ dằn xé tâm can. Lần này cũng vậy, "Chẳng là gì cả, đã là gì đâu", câu hát đầu tiên đã đủ nói lên tiếp theo đây sẽ là chuyện tình dang dở. "Chuyện tình cảm chúng ta đừng nên nói trước. Vì phía trước biết đâu mọi thứ đảo ngược. Trái tim em đầy tổn thương, phủ đầy mù sương. Cơ duyên gặp nhau nhưng chẳng đủ nợ để ở lại", mỗi câu hát trong Gặp nhưng không ở lại buộc người nghe phải ngẫm, phải nghĩ. Suy cho cùng, đây chính là công lao thuộc về Vương Anh Tú.


Điểm 10 tuyệt đối cho bài hát lần này chính là phần lời, câu nào cũng thấm, cũng chạm đến trái tim người nghe. 
Điểm 10 tuyệt đối cho bài hát lần này chính là phần lời, câu nào cũng thấm, cũng chạm đến trái tim người nghe. 

Công lao của Hiền Hồ trong Gặp nhưng không ở lại chính là chất giọng ngọt, giàu xúc cảm của cô. Từng câu từng chữ được nữ ca sĩ hát ra mang lại cảm giác dằn xé, đau thấu tâm can của một tình yêu sâu nặng nhưng không vẹn tròn. Hiền Hồ hát nhưng như hóa thân vào nhân vật, tự nói lên tiếng lòng của mình, cũng là nói lên tiếng lòng của nhiều khán giả.

Dẫu vậy, để nói Gặp nhưng không ở lại có phải một bài hát khiến người nghe nghiện từ lần đầu tiên hay không thì câu trả lời là chưa hẳn. Thiếu sót của ca khúc ballad này chính là còn khiên cưỡng trong giai điệu, trong cách lên nốt cao để nói lên nỗi lòng của bài hát. So với Rồi người thương cũng hóa người dưng, Hiền Hồ thể hiện vừa đủ cảm xúc trong giọng hát, còn ở bản nhạc lần này, có lẽ nữ ca sĩ đang hơi cố gắng thể hiện nỗi đau. Nếu không cảm thụ bằng việc vừa lắng nghe ca khúc vừa xem MV thì rất có thể người nghe sẽ cảm thấy hơi nức nở so với hình ảnh ballad trước nay của Hiền Hồ.

Vì khán giả đã quen với một Hiền Hồ hát ballad nên không quá khắt khe với cô trong lần trở lại này. Tổng thể lời bài hát, giai điệu, chất giọng của nữ ca sĩ đều ở mức tốt. Bằng chứng là Gặp nhưng không ở lại on top các bảng xếp hạng nhạc số Việt Nam, lượt xem trên YouTube cũng không ngừng tăng lên.


Vì Hiền Hồ đã gắn liền với ballad nên khán giả không quá khắt khe với cô. 
Vì Hiền Hồ đã gắn liền với ballad nên khán giả không quá khắt khe với cô. 

>>> Xem ngay: Hiền Hồ tiếp tục khoe vóc dáng nuột nà để theo trend ghép tên

Hiền Hồ không thoát khỏi cuộc chiến MV

Trong thị trường âm nhạc hiện nay, chẳng ca sĩ nào có thể đứng ngoài cuộc chiến MV, Hiền Hồ cũng không ngoại lệ. Không theo đuổi chất nhạc hiphop, rap đang là trào lưu, Hiền Hồ đánh vào yếu tố thích xem MV đầy kịch tính, nhiều tình tiết drama của khán giả. MV mở đầu với câu chuyện lãng mạn giữa cô y tá (Hiền Hồ) và anh chàng thợ săn (Thừa Tuấn Anh). Nữ y tá mang theo ước hẹn, chờ đợi chàng thợ săn quay lại. Mòn mỏi là thế, thứ cô chứng kiến lại là cảnh người yêu cùng cô gái khác (Huỳnh Mai Cát Tiên) tình tứ trong nhà hàng.


Hiền Hồ được đánh giá cao về khả năng diễn xuất.
Hiền Hồ được đánh giá cao về khả năng diễn xuất.

Khi nữ y tá đã quyết dứt bỏ đoạn tình này, cô lần nữa gặp lại anh. Nhìn thấy anh một thân đầy thương tích, cô gái không kiềm lòng thể hiện sự quan tâm, chăm sóc anh. Hai người tưởng rằng sẽ quay lại với nhau thì ảnh vợ con của chàng trai được gửi đến khiến cô bừng tỉnh. Vì thứ tình cảm còn dằn xé trong lòng suốt 1 năm qua, nữ y tá dành cho người mình thương vài lời cuối và dứt khoát bỏ đi.

Không có lời giải thích nào cho hai nhân vật chính, đổi lại, nữ y tá chết vì vụ nổ bom giữa rừng. Cảnh quay nam chính khóc một cách đau đớn cũng khiến người xem cảm thấy thương tâm. Có thể nói, đây chính là tình tiết lấy đi nước mắt của phần lớn khán giả. 


Diễn biến MV đầy kịch tính. 
Diễn biến MV đầy kịch tính. 

Xuyên suốt diễn biến của câu chuyện, phần lời và nhạc đều hoàn toàn ăn khớp. Đây là điểm cộng cho sự hợp tác ăn ý giữa Hiền Hồ, Vương Anh Tú và đạo diễn Kawaii Tuấn Anh. Màu sắc, bối cảnh MV đều hết sức chỉn chu, lựa chọn thời điểm, trang phục nhân vật một cách tinh tế, có chủ đích và không gây tranh cãi.

Nhưng điểm trừ của MV chính là thời lượng quá dài - 10 phút 32 giây. Thay vì để khán giả tập trung 100% vào âm nhạc, Hiền Hồ đã khiến người xem phải chia nhỏ sự chú ý vào cả phần tiếng lẫn phần hình. Chưa kể, câu chuyện hay nhưng diễn biến phức tạp của nó cũng gây cản trở cho khán giả vì họ không hiểu được từ lần xem đầu tiên. Chưa kể, thời lượng MV dài tạo nên khó khăn cho quá trình leo top trending - thành tích mà nhiều ca sĩ hiện nay luôn hướng tới.


Thời lượng MV dài ảnh hưởng đến việc leo top trending. 
Thời lượng MV dài ảnh hưởng đến việc leo top trending. 

>>> Đừng bỏ lỡ: Sau hình ảnh hẹn hò, Anh Đức lên tiếng về mối quan hệ với Hiền Hồ

Tóm lại, với Gặp nhưng không ở lại, khán giả nhìn thấy một Hiền Hồ hát ballad quen thuộc, vẫn đầy da diết và xé nát tâm can như ngày nào. Tuy nhiên, sự quen thuộc này không nhàm chán bởi giọng ca sinh năm 1997 chọn cách đầu tư lớn vào hình ảnh MV, một kịch bản về người thứ 3, về tình yêu dang dở luôn khiến người ta phải có nhiều cảm xúc xót xa.

Ảnh: NVCC

HIỀN HỒ THÀNH CÔNG VỚI BALLAD

Showbiz Việt có nhiều ca sĩ chuyên hát nhạc ballad, nhưng thành công đỉnh cao như Hiền Hồ lại hiếm hoi. Cô sở hữu gia tài nhạc ballad đồ sộ: Rồi người thương cũng hóa người dưng, Em ngày xưa khác rồi, Đừng nói tôi điên, Có như không có. Trong số đó, MV Rồi người thương cũng hóa người dưng vượt mốc 100 triệu lượt xem, thành tích ca sĩ V-pop nào cũng trông đợi.

Phù hợp với ballad, Hiền Hồ vẫn luôn được khán giả đánh giá cao năng lực hát live. Dù là thể hiện ca khúc chính chủ hay cover, chỉ cần thuộc thể loại nhẹ nhàng, da diết, nữ ca sĩ đều dễ dàng "cân" được. Hình tượng của Hiền Hồ còn thành công ở điểm dù cô có ra bao nhiêu bài nhạc ballad cũng không bị chê lỗi thời, hay khiến khán giả bị nhàm.

Xem thêm tại đây!