Gặp gỡ “cha đẻ” của mô hình Godzilla khổng lồ đầu tiên tại Việt Nam

06/06/2019, 18:45 GMT+07:00

Từ câu chuyện Godzilla đến những ẩn số nơi hậu trường, nghệ sĩ Khiết Trần vén lên bức màn của một lãnh địa mới mẻ: Tạo hình nhân vật.

Hơn nửa thế kỷ từ lần đầu xuất hiện tại Nhật Bản, Godzilla trở lại trong siêu phẩm thứ ba của Legendary Entertainment – Godzilla: King of the Monsters. Phim vừa được chính thức công chiếu hôm 31/5 là màn trình diễn vô cùng mãn nhãn về mặt kỹ xảo và nội dung. Thế nhưng góp phần vào ấn tượng chung của công chúng Việt Nam về Godzilla lần này, sẽ rất thiếu sót nếu bỏ qua mô hình khổng lồ đang “làm mưa làm gió” trên khắp các trang mạng xã hội. Quái thú lừng danh, vị thần bảo hộ thiên nhiên và loài người đã đến với chúng ta không chỉ qua màn ảnh mà còn “bằng xương bằng thịt”. 

 
Godzilla hiện diện với những con số gây choáng: Chiều cao 5m, chiều ngang 6,2m và dài 8,1m, cân nặng 800kg
Godzilla hiện diện với những con số gây choáng: Chiều cao 5m, chiều ngang 6,2m và dài 8,1m, cân nặng 800kg

Sát ngày công chiếu phim tại trung tâm thương mại Vivo City, nơi mô hình Godzilla khổng lồ tọa lạc, có một con người nhỏ bé đang tất bật hoàn thiện những tác vụ cuối cùng. Chỉ khi được tận mắt ngắm nhìn Godzilla kiêu hùng vươn mình giữa trời xanh, anh mới có thể thở phào nhẹ nhõm. “Cha đẻ” của mô hình này chính là gương mặt thân quen của làng tạo hình nhân vật – Nghệ sĩ Khiết Trần.

  
 Ảnh tác giả Khiết Trần 
 Ảnh tác giả Khiết Trần

Thần Godzilla khổng lồ xuất hiện khiến nhiều người choáng ngợp từ màn ảnh rộng đến đời thực. Đây rõ ràng là mô hình “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam hiện nay. Nguồn cảm hứng sáng tạo nào đã giúp anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này? 

Godzilla không đơn thuần là một nhân vật điện ảnh mà đã trở thành biểu tượng văn hóa toàn cầu. Dõi theo bước chân của quái thú này cho mình nhiều nguồn cảm hứng đặc biệt, bởi đó là kỷ niệm đẹp ấu thơ và cũng là trăn trở của tuổi trưởng thành. Có lẽ chúng ta đều biết, cơn thịnh nộ của Godzilla là ẩn dụ cho thảm họa hạt nhân và môi trường. Khi nhận được đơn đặt hàng làm mô hình này, đó là điều đầu tiên Khiết nghĩ đến. Thật xúc động khi mình được tin tưởng để trở thành tác giả của mô hình Godzilla khổng lồ đầu tiên tại Việt Nam. 

Khó khăn lớn nhất trong quá trình tạo nên mô hình Godzilla và đưa tác phẩm đến công chúng là gì?

Phải nói rằng Godzilla là một trong những đơn hàng khó nhất của Khiết và nhóm cộng sự. Từ lúc nhận lời đến khi hoàn thành, tụi mình chỉ có vỏn vẹn 15 ngày. Thế nhưng thời hạn lại không phải thách thức hàng đầu. Rủi ro lớn nằm ở chỗ, Godzilla hay bất cứ nhân vật điện ảnh huyền thoại nào cũng đều được cộng đồng mến mộ thuộc nằm lòng từng chi tiết. Mình chỉ cần sơ suất một chút trong khâu tạo hình, họ sẽ nhận ra ngay.

  
Godzilla trong xưởng tạo hình 
Godzilla trong xưởng tạo hình

Mô hình Godzilla khổng lồ là thành tựu của riêng Khiết Trần và cũng là của cả tập thể. Mọi người đã làm việc cùng nhau thế nào để đạt được điều này?

Trước những nhân vật truyền cảm hứng nhưng cũng nhiều thách thức như Godzilla, tụi mình luôn tiếp nhận bằng sự háo hức. Quá trình tạo hình rất mệt mỏi và căng thẳng, tuy nhiên tất cả đều lấy mục tiêu cao nhất là hoàn thiện sản phẩm để vượt qua. Khi làm việc tập thể, đoàn kết là trên hết. Với anh em trong nhóm, không gì vui bằng được cùng ngắm nhìn thành quả sau những ngày “mất ăn mất ngủ”, gặp nhau nhiều hơn cả gặp người yêu. Tụi mình đều còn nóng “lửa nghề” và sẵn lòng chờ đón cơ hội làm thêm những vật khó như Godzilla. 

Khám phá quá trình làm việc tận lực của nhóm Khiết Trần để hoàn thiện mô hình Godzilla trong video timelapse:

Ngoài Godzilla, những mô hình nhân vật nào đã để lại ấn tượng sâu đậm với anh trong chặng đường làm nghề?

Do may mắn và có duyên, Khiết đã được làm nhiều nhân vật mình yêu thích cho các chiến dịch quảng bá phim. Tiêu biểu phải kể đến Người Kiến Ant-Man (phim Ant-Man and the Wasp), yêu tinh Gollum (phim Lord of the Rings), Predator (phim Predator)...

  
Ant-Man trong bộ ảnh Miniature Ant-Man and the Wasp do Monkey Minh và Ti Du lên concept, Khiết Trần và Ti Du tạo hình đất sét 
Ant-Man trong bộ ảnh Miniature Ant-Man and the Wasp do Monkey Minh và Ti Du lên concept, Khiết Trần và Ti Du tạo hình đất sét

 
 Tượng Gollum cao 1m5 cho khách hàng yêu thích phim Lord of the Rings
 Tượng Gollum cao 1m5 cho khách hàng yêu thích phim Lord of the Rings

Ngoài ra, mình cũng ấn tượng với dự án làm vũ khí kiếm và thương cho sân khấu giải đấu quốc tế Liên quân Mobile được tổ chức tại GEM Center. Và một dự án quảng cáo thú vị khác là các nhân vật làng chài miniature trong bộ ảnh của thương hiệu Maggi. 

 
 Những ngư dân làng chài đáng yêu trong bộ ảnh quảng cáo Khiết Trần cộng tác cùng Monkey Minh, Ben Pham, Ti Du và Than Trong Hien
 Những ngư dân làng chài đáng yêu trong bộ ảnh quảng cáo Khiết Trần cộng tác cùng Monkey Minh, Ben Pham, Ti Du và Than Trong Hien

 
 Vũ khí kiếm và thương dài gần 3m, được chế tác tinh xảo từng gây trầm trồ tại giải Liên quân Mobile
 Vũ khí kiếm và thương dài gần 3m, được chế tác tinh xảo từng gây trầm trồ tại giải Liên quân Mobile

Tạo hình nhân vật là nghề còn khá mới tại Việt Nam. Anh có thể chia sẻ một chút về câu chuyện vào nghề của mình? Với tư cách người trong cuộc, anh đánh giá thế nào về tương lai của lĩnh vực này?

Khiết vào nghề đã gần 4 năm bằng một cơ duyên kỳ lạ. Khi xem các nghệ sĩ nước ngoài tạo hình nhân vật game và phim quá đẹp, mình cảm thấy gai ốc chạy rần rần. Từ đó, Khiết biết đây chính là con đường của mình. Mình bắt đầu tìm tòi và tham gia các lớp sculpting tại Việt Nam, cũng như học hỏi thêm từ các khoá dạy online của nghệ sĩ quốc tế. Khi tích lũy được vốn kiến thức nhất định, Khiết làm tượng nhỏ tặng bạn bè và người thân để xốc tinh thần. Nhận được lời động viên tích cực của mọi người, mình càng có quyết tâm đi xa hơn.

 
Cá nhân mình thấy nghề tạo hình nhân vật theo game và phim ảnh vẫn còn rất mới, nhưng đang nóng dần lên tại Việt Nam. Các công ty ứng dụng và cung cấp dịch vụ này cho hoạt động sự kiện, quảng cáo vẫn còn thiếu nhiều nhân lực. Bởi vậy, đây là con đường ít người đi nhưng có tương lai rất hứa hẹn.

 
Ảnh nhóm tham gia sự kiện tại Thailand Toy Expo 2019
Ảnh nhóm tham gia sự kiện tại Thailand Toy Expo 2019

Nếu muốn bước chân vào nghề tạo hình nhân vật, anh cho rằng các bạn trẻ cần chuẩn bị những gì về mặt tâm lý và kỹ năng? 

Đầu tiên, để tạo hình tốt các bạn cần có các kỹ năng vẽ hình hoạ, màu sắc cơ bản. Kế đến là trau dồi kỹ năng kiểm soát đất sét và các vật liệu đổ khuôn, đúc nhựa. Còn về mặt tâm lý, chỉ cần yêu thích nghề và thực hành thường xuyên, chịu khó va vấp thì không có cản trở nào nữa. 

Mình nói được thế là từ trải nghiệm cá nhân. Trước những dự án lớn với deadline sát nút như Godzilla, chính đam mê với nghề là “liều doping” để mình dám thử sức và thành công. Khi bạn đã xác định được đam mê thì mọi chướng ngại vật đều chỉ là thứ yếu.

Sắp tới, nhóm của Khiết Trần sẽ mang tới những bất ngờ nào khác cho người yêu nghệ thuật nói chung và tạo hình nhân vật nói riêng?

Hiện tại, nhóm của Khiết Trần đang tập trung vào các nhân vật phim bom tấn cỡ lớn. Thông tin chi tiết sẽ được gửi đến các bạn trong tương lai. Và xa hơn nữa, tụi mình hướng đến sáng tác Art Toy - Đồ Chơi Nghệ Thuật, một lĩnh vực còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Đồ chơi không chỉ để chơi, mà cũng có thể mang lại mỹ cảm như một tác phẩm nghệ thuật đích thực. Tụi mình mong muốn tạo nên những món đồ có phong cách riêng biệt, được cách điệu và sáng tạo hơn. Qua đó, mục tiêu cao nhất của nhóm là đưa văn hóa Việt Nam vươn tầm thế giới, ghi danh trên bản đồ Art Toy quốc tế.

Cảm ơn Khiết Trần đã chia sẻ, chúc anh và nhóm sẽ giữ được lửa nghề luôn cháy và tiến xa hơn nữa trong tương lai!

Trúc Đinh - Theo yan.thethaovanhoa.vn