Fan chi hơn 3 tỷ đồng mua sữa bình chọn cho idol rồi đổ xuống cống

05/05/2021, 21:35 GMT+07:00

Rất nhiều người hâm mộ đã bỏ ra hàng triệu nhân dân tệ chỉ để mua sữa và lấy mã QR bên dưới nắp chai bình chọn thần tượng rồi sau đó thuê người đổ xuống cống.

Theo Tiền Phong, mới đây Tân Hoa Xã – hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc đã đăng tải bài viết chỉ trích một bộ phận người hâm mộ của một chương trình sống còn tuyển chọn nhóm nhạc về việc làm đổ sữa xuống cống.

 
Chương trình được nhắc đến trong bài đăng của Tân Hoa Xã. (Ảnh: Sina)
Chương trình được nhắc đến trong bài đăng của Tân Hoa Xã. (Ảnh: Sina)

Cụ thể, nhà sản xuất đã đưa ra phương thức bình chọn cho thí sinh bằng mã QR bên dưới nắp chai sữa, quét mã càng nhiều thì thứ hạng của thí sinh càng cao. Do đó, rất nhiều người hâm mộ cùng với công ty của các thí sinh cũng tham gia vào công cuộc mua sữa trợ lực.

Hàng trăm thùng sữa trị giá hàng triệu nhân dân tệ (khoảng 3,3 tỷ đồng) đã được mua chỉ để lấy mã QR bình chọn. Song khi số lượng mua quá nhiều mà nhu cầu sử dụng lại ít đã phát sinh hành vi đổ bỏ sữa dù bên trong vẫn nguyên vẹn, chưa qua sử dụng. Một số hình ảnh ghi lại cho thấy thậm chí còn có người được thuê để đổ sữa xuống cống.

 
Mã QR bình chọn được thiết kế bên dưới nắp chai. (Ảnh: Weibo)
Mã QR bình chọn được thiết kế bên dưới nắp chai. (Ảnh: Weibo)

 
Một nhóm người được thuê để đổ sữa xuống cống. (Ảnh: Weibo)
Một nhóm người được thuê để đổ sữa xuống cống. (Ảnh: Weibo)

Phía Tân Hoa Xã viết: “Từ việc lãng phí sữa, các bạn đã bao giờ nghĩ đến trách nhiệm xã hội mà mình nên làm. Hành động này thể hiện sự không tôn trọng sức lao động, tiếp tay cho nhiều người khác thừa cơ làm giàu. Việc làm này còn ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của giới trẻ.”

Sau khi bài viết của Tân Hoa Xã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội Trung Quốc, nhà sản xuất đã quyết định hủy việc nhận phiếu bình chọn từ mã QR trong mỗi chai sữa. Như vậy nhiều khả năng số tiền mà người hâm mộ trước đó bỏ ra để mua sữa bình chọn sẽ thành công cốc.

 
Hình ảnh lãng phí sữa của một bộ phận người hâm mộ gây phẫn nộ. (Ảnh: Weibo)
Hình ảnh lãng phí sữa của một bộ phận người hâm mộ gây phẫn nộ. (Ảnh: Weibo)

Không chỉ dư luận Trung Quốc mà rất nhiều người yêu thích các chương trình của nước này tại Việt Nam cũng bày tỏ sự bất mãn về hành vi gây lãng phí này. Họ cho rằng thay vì bên dưới nắp chai, nếu thiết kế phần mã QR ở ngay bên ngoài vỏ chai thì số sữa này đã có thể đem từ thiện hoặc bán lại rẻ hơn cho những ai thực sự cần.

 
Cư dân mạng Việt bất bình trước hành động này. (Ảnh: Chụp màn hình)
Cư dân mạng Việt bất bình trước hành động này. (Ảnh: Chụp màn hình)

- Cái chính là có thể thấy người hâm mộ bên đó cuồng thần tượng như thế nào. Họ sẵn sàng bỏ cả đống tiền chỉ để bình chọn.
- Nhìn số sữa bị đổ đi mà tiếc. Biết bao người muốn có để uống còn không được.
- Những người hâm mộ mù quáng, xin đừng dùng tiền của mình để làm mấy chuyện vô nghĩa này nữa.
- Nếu có chế tài xử phạt thì chắc sẽ không còn hành động lãng phí thế này nữa đâu.

Theo Sina, từ năm 2018 đã có rất nhiều chương trình sống còn, tuyển chọn thực tập sinh nở rộ ở Trung Quốc. Mỗi năm sẽ có khoảng 2-3 chương trình được tổ chức với lượng thí sinh rơi vào khoảng 100 người mỗi show.

 
Một chương trình thời sự của Trung Quốc cũng đưa tin phản ánh việc bình chọn bằng mua sữa gây lãng phí. (Ảnh: The Paper)
Một chương trình thời sự của Trung Quốc cũng đưa tin phản ánh việc bình chọn bằng mua sữa gây lãng phí. (Ảnh: The Paper)

Và thứ hạng cũng như kết quả cuối cùng của mỗi thí sinh tham gia phụ thuộc rất lớn vào lượt bình chọn từ khán giả, mà ở đây chính là người hâm mộ. Những người này sẽ không ngần ngại bỏ tiền của và công sức ra để giúp thần tượng của mình tiến sâu hơn trong chương trình.

Chính vì nhận thấy tiềm năng trong việc mạnh tay chi tiền này mà nhiều doanh nghiệp đã liên kết với các nhà sản xuất để đưa ra hình thức bình chọn thông qua việc mua sữa hay nước khoáng để lấy mã. Song đến tận bây giờ, phương thức này mới bị phản đối mạnh mẽ đến vậy.

Chương trình tuyển chọn nói trên trước những lùm xùm đã phải tạm thời ngừng phát sóng. Số lượng người phản đối vẫn tiếp tục tăng cao khiến nhà sản xuất gặp áp lực không nhỏ.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN!

NHỮNG THỨ “NGU NGỐC” NGƯỜI TRẺ PHÍ TIỀN ĐỂ MUA

Kết quả từ nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy, giới trẻ hiện nay đang tiêu xài hoang phí vào những thứ vô bổ. Theo các chuyên gia, nếu tránh xa thì họ có thể tiết kiệm được một khoản lớn.

Triệu phú, doanh nhân Canada Kevin O’Leary đã đưa ra lời khuyên về những thứ nên tránh mua nếu muốn giàu có.

Đầu tiên là chi tiền cho cà phê sang chảnh được Kevin cho là lãng phí. Ông cho hay, trừ khi đã có các khoản tiết kiệm và trả hết nợ nần, nếu không đừng bỏ ra cả trăm nghìn đồng để mua một cốc cà phê.

Ngoài ra thì quần áo rồi giày dép cũng không phải là đồ nên phung phí. Chỉ cần mua đủ dùng để phục vụ việc đi làm, đi chơi và ở nhà chứ không nhất thiết phải mua đủ loại.

Xem thêm tại đây!