Facebook và hành trình thành MXH lớn nhất thế giới với 2 tỷ người dùng

05/07/2017, 12:00 GMT+07:00

Mark Zuckerberg cùng Facebook có sức ảnh hưởng khắp thế giới. Facebook đã và đang có những khó khăn trở ngại nào từ trước tới nay?

Sự ra đời của Facebook là một dấu ấn quan trọng trong lịch sử công nghệ. Và chỉ trong vòng một thời gian ngắn Mark Zuckerberg cùng Facebook đã trở thành cái tên có sức ảnh hưởng nhất thế giới. Nhưng có phải con đường của Facebook luôn luôn suôn sẻ để đi từ cái không có gì tới mốc có 2 tỉ người dùng và trở thành mạng xã hội lớn nhất hiện nay không? 

Mặc dù Facebook đã chứng minh được vị thế và sức ảnh hưởng khi có 2 tỉ người dùng chỉ trong vòng một thời gian ngắn, tuy nhiên nó cũng đã vấp phải không ít những vụ kiện tụng, tranh chấp đáng nhớ.

Những lần "dính phốt" lớn nhất của Facebook không phải sự cố nằm ở công nghệ mà lại nằm ở việc coi thường người sử dụng khi sử dụng thông tin cá nhân phục vụ trong việc kinh doanh kiếm lời.


Cán mốc 2 tỉ người là một cơ hội lớn và cũng đồng nghĩa với thách thức lớn của Facebook!
Cán mốc 2 tỉ người là một cơ hội lớn và cũng đồng nghĩa với thách thức lớn của Facebook!

Đóng cửa dịch vụ Facebook Beacon vì bị kiện và thành lập quỹ hỗ trợ để cứu vãn

Beacon là một phương thức để theo dõi hoạt động mua sắm của người dùng mạng xã hội này, theo đó nó có thể theo dõi người dùng khi sử dụng trang web thứ 3, đồng thời cập nhật vào hồ sơ của người sử dụng.

Tuy nhiên điều này đã khiến cho người sử dụng Facebook chỉ trích dữ dội bởi  nó không còn đảm bảo được sự riêng tư của họ nữa. Trong năm 2008, một vụ kiện đã được đệ trình chống lại Facebook và các công ty đối tác sử dụng công cụ Beacon. Hai tháng sau đó, Facebook tuyên bố đóng cửa dịch vụ và đồng ý thành lập một quỹ 9,5 triệu đô-la để hỗ trợ các sáng kiến về quyền riêng tư trực tuyến.


Dịch vụ hái ra tiền này đã bị đóng cửa!
Dịch vụ hái ra tiền này đã bị đóng cửa!

Facebook phải trả 20 triệu đô để đền bù và giải quyết rắc rối vì Sponsored Stories bị kiện

Sponsored Stories là hình thức quảng cáo của Facebook được công bố vào năm 2011, tuy nhiên nó cũng bị đóng cửa chỉ 3 năm sau đó.

Dự án này cho phép người dùng sử dụng nút like ở bất cứ đâu kể cả việc “like page”, “like post” hay “check-in” và sau đó cho phép những nhà quảng cáo sử dụng những hành động này để quảng cáo mà không cần đến sự đồng ý của người sử dụng.


Ngay cả thông tin sử dụng nút Like (thích) của người dùng cũng phải tôn trọng!
Ngay cả thông tin sử dụng nút Like (thích) của người dùng cũng phải tôn trọng!

Điều này khiến cho người sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là người ủng hộ quyền riêng tư chỉ trích nặng nề.

Một thời gian ngắn sau khi ra mắt, Sponsored Stories trở thành nguyên nhân của một vụ kiện tập thể, trong đó Facebook bị cáo buộc đã sử dụng tên và hình ảnh cá nhân người dùng vào quảng cáo kiếm lời khi chưa có sự cho phép của họ.

Ngay sau đó Facebook đã phải trả 20 triệu đô-la để đền bù và giải quyết rắc rối, tuy nhiên con số này quá nhỏ so với lợi nhuận mà Sponsored Stories đã mang lại với hơn 1 triệu đô-la/ngày vào thời điểm đó.

Những trở ngại có thể vấp phải vẫn còn phía trước

Hay nói cách khác, ông chủ Facebook mà không cẩn thận là lại bị "dính phốt" như chơi!

Gần đây, quốc hội Đức đã ban hành luật mới về mạng xã hội, theo đó nếu không kịp thời xóa bỏ các thông tin xấu, độc hại trong vòng 24 giờ sau khi bị nhắc nhở, thì Facebook sẽ phải đối mặt với mức án phạt khủng lên tới 55 triệu đô-la.

Tuy phản ứng này của Đức đối mạng xã hội Facebook là khá gay gắt, nhưng lại là động thái tích cực đối với người dùng.

Điều này có thể xem là thách thức lớn đối với Facebook, bởi việc kiểm soát thông tin của 2 tỉ người dùng chỉ trong vòng 24 giờ là hết sức khó khăn và vì thế hệ thống lọc dữ liệu của Facebook càng phải được chú trọng hơn.


Bộ trưởng Bộ Tư pháp Đức Heiko Maas đề xuất luật phạt mạng xã hội nếu có thông tin xấu.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Đức Heiko Maas đề xuất luật phạt mạng xã hội nếu có thông tin xấu.

Hẳn rằng cơ hội và thách thức cho bất cứ doanh nghiệp nào cũng luôn luôn song hành với nhau, việc đối mặt với những cú "dính phốt" kể trên để tôi luyện thêm khả năng xử lý rủi ro của Facebook là điều cần thiết, nhất là đối với ông chủ quá trẻ Zuckerberg. Nếu những vụ kiện trên mà Facebook thất bại, thì Zuckerberg đã không trở thành tỷ phú trẻ nhất hành tinh như hiện tại. 

Và cán mốc 2 tỉ người dùng cũng như sức ảnh hưởng lớn của mạng xã hội này với thế giới đã là một câu trả lời cho khả năng đi qua những trở ngại trên con đường đến thành công không hề trải thảm của Facebook.

(Hình: Internet)