Facebook đổi tên công ty thành Meta, nước đi khôn ngoan hay mạo hiểm?

12/11/2021, 19:00 GMT+07:00

"Chúng tôi không xây dựng dịch vụ để kiếm tiền; chúng tôi kiếm tiền để xây dựng các dịch vụ tốt hơn." - Mark Zuckerberg

Facebook trước đó đã gây xôn xao cho người dùng trên khắp thế giới với tin đồn mạng xã hội này sẽ được đổi thành tên gọi hoàn toàn khác. Vào ngày 28/10, trong hội nghị Connect được tổ chức hằng năm, Facebook chính thức thông báo mạng xã hội vẫn giữ nguyên tên gọi nhưng công ty mẹ của nó chính thức đổi thành Meta. 

Trước thông tin này, nhiều người dùng thắc mắc, điều gì khiến một công ty vốn đã có độ nhận diện to lớn trên toàn thế giới lại quyết định đổi tên vào thời điểm này? Có thể thấy rằng, việc thay đổi tên công ty mang nhiều ý nghĩa về tầm nhìn và chiến lược của họ. 

 
Khoảng khắc logo dấu like đặc trưng được tháo xuống cũng đánh dấu sự thay đổi tên gọi công ty mẹ của Facebook thành Meta. (Ảnh: Internet)
Khoảng khắc logo dấu like đặc trưng được tháo xuống cũng đánh dấu sự thay đổi tên gọi công ty mẹ của Facebook thành Meta. (Ảnh: Internet)

Lý do đổi tên

Công ty mẹ của mạng Facebook trước giờ vẫn có tên là Facebook như mọi người vẫn biết. Nhưng gần đây nó đã được thay đổi thành Meta. Tên gọi có vẻ không có gì đặc biệt trong mắt người dùng bởi có thể bắt gặp ở bất kì đâu. Người dùng có thể bất ngờ trước sự thay đổi lần đầu tiên sau 17 năm này của Facebook nhưng thực chất đội ngũ của họ đã lên kế hoạch từ khá lâu và nhiều lần tiết lộ với truyền thông. Một số nhân viên của Facebook đã tiết lộ với tạp chí The Verge rằng, ông chủ của họ đã có mong muốn thay đổi tên công ty từ năm 2012 và 2014 sau khi mua lại Instagram và WhatsApp. Thế nhưng đến đầu năm nay, Mark Zuckerberg mới tìm ra thời điểm thích hợp nhất để thực hiện nó.

Trả lời phỏng vấn cho tạp chí The Verger, Mark Zuckerberg tiết lộ, sau khi mua lại WhatsApp và Instagram, công ty trở thành một đại gia đình có thành viên là các mạng xã hội lớn. Do đó, có một chút khó xử để lấy một cái tên trong số đó để đại diện cho tất cả. Nhưng anh vẫn chọn cái tên Facebook vì muốn nó đại diện cho một kênh mạng xã hội bậc nhất đương đại. Thế nhưng giờ đây Mark Zuckerberg đã nghĩ khác, anh không còn suy nghĩ sẽ đánh mất vị thế của một thương hiệu đang có mà ưu tiên hướng đến mục đích chung phải đạt được trong tương lai. Một cái tên chung được xem là hợp lý ở thời điểm này.

 
Meta là cái tên đại diện cho "đại gia đình" mạng xã hội mà Mark Zuckerberg đang sở hữu. (Ảnh: Internet)
Meta là cái tên đại diện cho "đại gia đình" mạng xã hội mà Mark Zuckerberg đang sở hữu. (Ảnh: Internet)

Trong hội nghị Connect diễn ra vào ngày 28/10 giới thiệu về tên mới của công ty, Mark Zuckerberg đã giải thích lý do cho sự thay đổi rằng, tên mới này giúp phản ánh rõ nhất hiện tại họ là một công ty như thế nào và sẽ trở thành cái gì trong tương lai. Tên Facebook đã gắn bó với họ nhiều năm nhưng chỉ được người dùng nhớ đến là một trong những mạng xã hội lớn nhất thành tinh. Thực chất họ đã phát triển rất nhiều dịch vụ và sản phẩm công nghệ. Họ đã và đang trở thành một công ty công nghệ - sản xuất những sản phẩm công nghệ để kết nối mọi người với nhau và muốn tạo ra một nền kinh tế sáng tạo hơn. Vì vậy, họ muốn được nhận diện là một công ty công nghệ tách bạch với hình ảnh công ty truyền thông xã hội được biết đến từ trước đến nay. 

Tham vọng của Facebook

Từ những gì đã chia sẻ trong buổi trình chiếu, ông chủ Facebook thể hiện rất rõ tham vọng của mình. Theo đó, họ không còn muốn được biết đến với danh xưng mạng xã hội đầu tiên mà sẽ trở thành thế giới ảo đầu tiên trên thế giới. Cụ thể người dùng có thể đi lang thang trong thế giới ảo đó với hình đại diện của mình. Họ có thể chơi thể thao, đi xem hòa nhạc, tham gia các cuộc họp kinh doanh, đi mua sắm trong các trung tâm thương mại và giao lưu trong các buổi gặp gỡ. Tất cả đều bao gồm các hoạt động thường ngày nhưng trên nền tảng thế giới ảo.

Ngay sau buổi trình chiếu giới thiệu, trang web của công ty này cũng đăng tải bài phát biểu của Zuckerberg, anh cho rằng, trong tương lai Internet là nơi mà mọi người sẽ trực tiếp được trải nghiệm và tồn tại trên đó chứ không còn nhìn vào nó. Tức là mọi người sẽ có một phiên bản 3D của chính mình và hoạt động trong Internet, không chỉ bao gồm phần cứng của Meta mà còn cả các thiết bị do công ty khác sản xuất. Do đó, Zuckerberg cũng đang thúc đẩy các bộ phận xây dựng công nghệ của mình để một ngày nào đó, người dùng sẽ có một thế giới ảo hoàn hảo với đầy đủ mọi thứ như trong đời thực. Và, họ gọi đó là Metaverse, nơi người dùng thậm chí được “chạm” vào mọi sản phẩm mà họ xây dựng trên nền tảng này. 

Tên gọi Metaverse và khái niệm của nó không phải là cái gì quá mới mẻ. Nó xuất hiện đầu tiên trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash được xuất bản năm 1990. Trong câu chuyện, con người chạy trốn khỏi thế giới thực đổ nát và đắm chìm vào trong một thế giới ảo. Hiện tại, Zuckerberg đang sử dụng các tên này để thể hiện cho ý tưởng sẽ mở ra một nền kinh tế hoàn toàn sáng tạo với hàng hóa và dịch vụ ảo.

 
Zuckerberg kỳ vọng trong tương lai Metaverse là "thế giới ảo" mà người dùng sẽ trực tiếp được trải nghiệm và tồn tại trên đó. (Ảnh: Internet)
Zuckerberg kỳ vọng trong tương lai Metaverse là "thế giới ảo" mà người dùng sẽ trực tiếp được trải nghiệm và tồn tại trên đó. (Ảnh: Internet)

Một điều đáng chú ý trong hội nghị Connect, Meta đã giới thiệu một sản phẩm tai nghe cao cấp có tên là Project Cambria, có khả năng kết hợp đồ họa ảo với thế giới thực một cách sinh động. Nó còn có khả năng theo dõi biểu cảm khuôn mặt và phản ứng của ánh mắt để tạo ra hình ảnh đại diện sắc nét và giống người dùng nhất. 

Ngoài ra, một sản phẩm nữa cũng được “nhá hàng” là cặp kính AR, còn được gọi là Nazaré. Mặc dù vẫn cần thêm vài năm nữa để hoàn thiện, nhưng ông chủ Meta cũng đã thể hiện tham vọng chúng sẽ được sử dụng rộng rãi như những chiếc điện thoại di động. Có thể tưởng tượng chiếc kính này giống như những gì chúng ta được thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Chúng có khả năng phủ sóng điện toán lên mọi thứ xung quanh bạn, quét dữ liệu, phân tích và phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau. Đây là một sản phẩm rất đáng để trông chờ.

Có thể thấy, việc giới thiệu thêm một số sản phẩm như tai nghe và mắt kính đã chứng minh rằng, Meta có kế hoạch kinh doanh các sản phẩm kèm theo Metaverse. Hơn nữa, một khi thế giới ảo này được nhiều người tham gia hơn, nó sẽ tạo ra một hệ sinh thái người dùng đồ sộ và các doanh nghiệp bắt đầu liên hệ để được quảng cáo trên đấy. Metaverse có thể sẽ kiếm tiền như cách Facebook làm từ trước đến nay - thu thập thông tin người dùng, thiết lập cơ chế tiếp cận và thu lợi nhuận từ các doanh nghiệp khi họ trả tiền chạy quảng cáo sản phẩm trên nền tảng. Cần phải nói thêm, chắc hẳn họ đã nhìn ra được tiềm năng lợi nhuận cực kì lớn nếu dự án này thành công. Và, một khi có được nguồn thu cực lớn, Meta có thể trợ giá cho các sản phẩm công nghệ của mình như tai nghe, mắt kính,...(và nhiều hơn nữa trong tương lai) bán chúng với một mức giá mà bất kỳ ai trên thế giới cũng có thể mua được. Từ đó, cạnh tranh trực tiếp với các công ty công nghệ lớn Apple, Microsoft, Samsung,...

 
Tiềm năng kinh doanh sản phẩm công nghệ kèm thêm Metaverse vô cùng lớn. (Ảnh: Internet)
Tiềm năng kinh doanh sản phẩm công nghệ kèm thêm Metaverse vô cùng lớn. (Ảnh: Internet)

Lời người viết: Thế giới thực tế ảo và sản phẩm công nghệ đã và sẽ là “gà đẻ trứng vàng” cho các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Tập trung vào nghiên cứu và phát triển Metaverse của Facebook được xem là một hành động khôn ngoan nhưng cũng rất mạo hiểm. Bởi lẽ, thế giới thực tế ảo và sản phẩm công nghệ tối tân thì đã có nhiều công ty tốt làm ra rồi. Vậy thì người dùng có thể sẽ ưu tiên lựa chọn nơi có thể bảo mật quyền riêng tư và lành mạnh hơn. Và, điều này sẽ là thách thức lớn của Facebook khi đến thời điểm hiện tại, họ vẫn đang thu lợi từ thông tin cá nhân của người dùng.