Chậm thanh toán tiền, cư dân TP.HCM cũng không lo mất điện

22/07/2021, 11:00 GMT+07:00

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, ngành điện TP.HCM đã cam kết không ngừng cung cấp điện với khách hàng gặp khó khăn, chưa kịp đóng tiền điện.

Hiện nay, toàn TP.HCM vẫn đang trong giai đoạn giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, vì vậy mọi người vẫn phải hạn chế ra đường khi không có lý do chính đáng. Điều này đã khiến cho rất nhiều người băn khoăn, rằng nếu trong vùng cách ly, khó đóng tiền điện đúng hạn, liệu có bị cắt điện hay không?

Để trả lời câu hỏi này, phía đại diện ngành điện đã có những giải đáp chi tiết trong cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh tại TP.HCM vào chiều ngày 21/7. Theo đó, ông Luân Quốc Hưng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP.HCM, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cam kết, đơn vị sẽ không ngừng cung cấp điện với khách hàng gặp khó khăn, chưa kịp đóng tiền điện.

 
Nhân viên ghi số điện. (Ảnh: Người Lao Động)
Nhân viên ghi số điện. (Ảnh: Người Lao Động)

Cụ thể, theo Zing News, ông Luân Quốc Hưng cho biết thời gian qua, ngành điện đã đảm bảo đầy đủ nguồn điện cho 12 chốt kiểm soát dịch quanh cửa ngõ thành phố; các bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân; khu cách ly... Về việc tại sao một số bệnh viện dã chiến bị cấp điện chậm, ông Hưng cũng lý giải rằng, do việc thử nghiệm, kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn mất rất nhiều thời gian nên mới dẫn đến điều này.

Thực tế, chỉ có R1, R2, R3 thuộc bệnh viện dã chiến khu tái định cư phường An Khánh, TP.Thủ Đức mới bị chậm trễ cung cấp điện trong những ngày đầu. Còn tại các bệnh viện điều trị ca nhiễm, ngành điện đảm bảo 2 nguồn điện trung thế và một máy phát cho khu vực này.

Bên cạnh đó, mới đây, đại diện ngành điện cũng cho biết, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, phía công ty cam kết không ngừng cung cấp điện đối với các khách hàng gặp khó khăn, chưa kịp đóng tiền điện. Đồng thời, ngành điện sẽ tăng cường thu tiền qua ví điện tử.

Riêng với người sống trong vùng cách ly, phong tỏa hoặc những người chưa sử dụng các dịch vụ thanh toán online... nhưng đã nhận thông báo nhắc nợ thì tổng công ty vẫn sẽ đảm bảo cung cấp điện ổn định. Tạm thời, phía công ty cũng sẽ không ngừng cung cấp điện đối với khách hàng chậm trả, quá hạn và yêu cầu các đơn vị thống kê số lượng, khoanh vùng nợ, theo dõi và thực hiện các biện pháp thu hồi nợ ngay sau đợt cách ly.

 
Khách hàng ngồi nhà vẫn có thể đóng tiền điện theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: Lao Động Thủ Đô)
Khách hàng ngồi nhà vẫn có thể đóng tiền điện theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: Lao Động Thủ Đô)

Cũng trong thời gian tới, ngành điện sẽ có những chính sách cụ thể về việc giảm giá điện lần thứ 3. Theo hướng dẫn mới đây của Bộ Công Thương, đối tượng được giảm giá lần này sẽ có thay đổi. Cụ thể sẽ hỗ trợ chi phí điện cho các cơ sở lưu trú du lịch, miễn giảm tiền điện cho các cơ sở được dùng để làm khu cách ly tập trung, khám bệnh tập trung cho bệnh nhân theo danh sách được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Cũng theo ông Hưng cho biết, ngành điện đã 2 lần giảm giá với tổng số tiền là 13.800 tỷ đồng trên cả nước và riêng TP.HCM là 1.500 tỷ đồng. Còn về việc tại sao tiền điện tăng cao trong thời gian qua, ông Hưng cũng lý giải là vì mọi người dành phần lớn thời gian trong nhà, tiền điện sinh hoạt lớn do dùng nhiều thiết bị như máy lạnh, xem tivi... Vì vậy, ngành khuyến cáo mọi người nên sử dụng điện theo mô hình "4 đúng": đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng nhu cầu. 

 
Hoá đơn thu tiền điện. (Ảnh: Báo Điện Tử- Đảng Cộng Sản Việt Nam)
Hoá đơn thu tiền điện. (Ảnh: Báo Điện Tử- Đảng Cộng Sản Việt Nam)

Ngay sau khi biết đến thông tin trên, dân tình đã không khỏi vui mừng. Hầu hết mọi người đều cho rằng, việc làm này của ngành điện lực đã góp phần giúp đỡ rất nhiều người. Bởi trong tình hình dịch bệnh hoành hành như hiện nay, có rất nhiều trường hợp bị ảnh hưởng lớn về thu nhập, không thể nhanh chóng thanh toán tiền điện. Ngoài ra, khách hàng cũng không cần thiết phải ra ngoài để đi đóng tiền điện, từ đó đảm bảo sức khoẻ của bản thân hơn. 

Nói về điều này, bạn M.K cho biết: "May ghê, mình cũng đang không biết xoay sở đóng tiền điện ở đâu. Thôi thì chờ qua dịch, đi làm trả một thể". Đồng quan điểm, bạn H.V nói: "Hỗ trợ như vậy là quá tuyệt vời rồi, vừa đảm bảo an toàn sức khoẻ vừa không gây áp lực kinh tế".

 
Những bình luận từ phía cộng đồng mạng. (Ảnh: Chụp màn hình)
Những bình luận từ phía cộng đồng mạng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến rất khó lường. Ngoài ngành điện, các ngành khác cũng đang cố gắng hết sức để hỗ trợ cho bà con. Vì vậy, điều chúng ta cần làm nhất lúc này chính là thực hiện nghiêm chỉnh các quy định phòng dịch, sớm đẩy lùi được dịch bệnh và quay trở lại cuộc sống bình thường.

Các thông tin đời sống xã hội sẽ được liên tục cập nhật tại YAN

HƯỚNG DẪN MỌI NGƯỜI TỰ THANH TOÁN TIỀN ĐIỆN

Theo Pháp Luật TP.HCM, mới đây phía Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã đưa ra những hướng dẫn cụ thể nhằm giúp mọi người tự thanh toán tiền điện. Theo đó, đối với những khách hàng trong khu vực phong tỏa cần lưu ý: Nếu ai có nhu cầu như đăng ký gắn mới, ký kết hợp đồng mua bán điện, báo mất điện, tra cứu/thắc mắc về chỉ số, tiền điện… thì có thể thực hiện qua ứng dụng EVNHCMC CSKH, gọi điện thoại đến tổng đài hoặc truy cập trang web của công ty. 

Phía EVNHCMC sẽ ghi chỉ số khách hàng qua hệ thống đo đếm từ xa. Riêng những trường hợp cư trú trong khu vực phong tỏa nhưng chưa có điện kế đo xa thì ngành điện sẽ liên hệ với khách hàng để nhờ khách hàng cung cấp chỉ số thông qua điện thoại, tin nhắn.

Xem thêm tại đây