Trong lịch sử phát triển 30 năm của K-pop, 3 cột mốc đáng nhớ nhất chính là sự xuất hiện của SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment - bộ ba công ty quyền lực đang thống trị ngành giải trí Hàn Quốc. Cho dù, trật tự ấy có lúc tưởng như sẽ thay đổi với sự lung lay của YG.
Trong năm qua, “ông lớn” này đã đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có và đứng bên bờ vực sụp đổ. Nhưng điều ấy có dễ xảy ra, khi âm nhạc vẫn luôn là sợi dây liên kết chặt chẽ giữa người hâm mộ và YG?
Xuất thân là một thành viên của nhóm nhạc thần tượng Seo Taiji and Boys, cựu CEO YG - Yang Hyun Suk - cực kỳ thành công trong việc đánh giá đúng những thứ công chúng yêu thích và thực sự muốn nghe. Với tầm nhìn xa và những kinh nghiệm tích lũy từ những ngày gắn với thần tượng, Yang Hyun Suk đã hình thành hướng đi và dần dần tạo nên đế chế riêng cho mình – YG Entertainment.
Ở ngày đầu thành lập, YG nổi tiếng là một nơi chuyên đào tạo, sản xuất âm nhạc theo hướng hoàn toàn khác lạ với những đối thủ cùng thời. Khởi đầu từ những cái tên như Keep Six, Jinusean và 1TYM với dòng nhạc Hip-hop khác biệt, công ty nhanh chóng đạt được những thành công nhất định. Rồi, lớn mạnh theo từng ngày, “gia đình” YG tiếp tục đón thêm những thành viên như Swi.T, Perry, 7even, Gummy… Đây được xem là bước đệm để YG chạm đến những thành tựu đáng nể trên con đường của mình.
Bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử của YG chính là việc cho ra mắt nhóm nhạc nam BIG BANG. Đó không chỉ là một nhóm nhạc huyền thoại của K-pop mà còn là “linh hồn” của chính YG, khi BIG BANG nhanh chóng giúp công ty này thoát khỏi cảnh vô danh và bước vào top 3 công ty nổi tiếng nhất trong K-pop. Không lâu sau, 2NE1 ra đời, rồi tiếp đó là hàng loạt những tài năng như PSY, Epik High, Lee Hi, AKMU… lần lượt gia nhập công ty.
Điều mà công chúng có thể thấy rõ ở các nghệ sĩ của YG: họ đều có phần kém sắc hơn hẳn so với các thần tượng khác trong giới. Thậm chí, những hình tượng độc lạ, cá tính đó còn đi ngược lại với thị hiếu công chúng lúc bấy giờ. Song, YG vẫn tập trung vào tôn chỉ “tài năng hơn ngoại hình”. Và cuối cùng, nhờ vậy, họ thực sự tạo ra một con đường riêng biệt “đậm chất YG” mà không phải phải ai cũng dám đi.
Nói về YG, sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến âm nhạc, phong cách độc đáo của từng nghệ sĩ. Bên cạnh việc sở hữu một dàn producer là “bảo chứng hit”, YG còn luôn nêu cao tinh thần tự do sáng tạo của các nghệ sĩ. Với việc tạo điều kiện tối đa để nghệ sĩ phát huy tài năng sáng tác, mỗi nhóm nhạc hay nghệ sĩ nhà YG đều được thoải mái thể hiện “cái tôi” trong âm nhạc: phóng khoáng, cá tính, khó trộn lẫn đó.
Những vụ lùm xùm liên tiếp xảy ra từ quá khứ đến hiện tại đã ngày càng nhấn chìm danh tiếng của YG Entertainment.Thế nhưng, âm nhạc vẫn luôn là thứ mà khán giả chưa bao giờ thất vọng ở YG.
Cuối năm 2019, bảng xếp hạng uy tín của Hàn Quốc đã công bố các hạng mục best-selling của các nhóm nhạc K-pop. Bên cạnh thành tích về lượng tiêu thụ album, các nhóm nhạc YG từ BIG BANG, BLACKPINK, iKON, WINNER đều có lượng tải về cực khủng trên các BXH âm nhạc.
Sau khi trải qua một thời gian dài ngụp lặn, cổ phiếu lao dốc đến chạm đáy vì loạt lùm xùm, YG cũng đã chính thức hồi sinh và đang phát triển ổn định, giữ vững vị trí trong top 3 các công ty giải trí xứ Hàn. Theo đó, báo Hàn nhận định màn comeback của BLACKPINK vào tháng 6 vừa qua thực sự đã “hồi sinh” cổ phiếu của YG, thậm chí còn có màn tăng trưởng ấn tượng hơn trước. Giá trị vốn hoá thị trường đã tăng mạnh mẽ từ 591,6 tỷ KRW đến 713,6 tỷ KRW, giúp YG kiếm được 122 tỷ KRW (khoảng 2,72 nghìn tỷ đồng) chỉ sau một thời gian ngắn. Con số này còn được cho là sẽ tăng lên đến 1 nghìn tỷ KRW nếu YG giữ lời hứa cho BLACKPINK phát hành full album vào năm nay.
Khác với cách “chôn kho báu” như cựu CEO Yang Hyun Suk, bà Hwang Bo Kyung – CEO mới của YG - lại có cách điều hành khác biệt khi tích cực cho nghệ sĩ comeback, đưa âm nhạc đến gần hơn với người hâm mộ. Trong năm 2020, YG khiến fan háo hức khi thông báo BLACKPINK có tới 3 lần tái xuất.
Cùng với đó, nhóm nhạc mới TREASURE sau nhiều lần trì hoãn cũng sẽ chính thức ra mắt trong thời gian tới. Với sự quảng bá cật lực từ YG, TREASURE dù chưa chính thức ra mắt đã có độ nhận diện cao, với nhiều phản ứng tích cực từ công chúng. Với những hoạt động tích cực, BLACKPINK và TREASURE đang chứng minh họ chính là những cái tên chủ lực, “là gà đẻ trứng vàng” của YG.
Sau loạt sóng gió, những tưởng YG đã thực sự lâm vào ngõ cụt khi đứng trước hàng ngàn khó khăn, thử thách để lấy lại niềm tin của khán giả cũng như thời hoàng kim của trước đây. Song, trước những tín hiệu tích cực gần đây mang lại, YG dường như đang rũ bùn đứng dậy sáng lòa, từng bước lấy lại vị trí vốn có của một đế chế khó ai có thể thay thế.
Thiết kế: Hoài My