“Tôi biết điện ảnh Việt thiếu gì" - Victor Vũ thẳng thắn. Và "sứ mệnh" của anh là thay đổi, làm mới những thước phim theo cách riêng đầy mới mẻ và thú vị.


Victor Vũ nổi tiếng là “bàn tay vàng” của dòng phim điện ảnh Việt Nam. Cái hay của anh là tạo ra những bộ phim mới lạ nhưng đầy chất Việt. Anh đến gần với khán giả nhờ vào cách dùng âm nhạc để kể chuyện, từ đó đưa họ đi qua nhiều cung bậc cảm xúc. 

Mới đây, vào ngày 27/01, ca khúc đầu tiên trong OST phim Thiên Thần Hộ Mệnh - Nhìn Vậy Mà Không Phải Vậy đã ra mắt. Ca khúc cùng với bộ phim lần này hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị hơn cho khán giả. Trong lúc chờ đợi, hãy cùng nhìn lại những gì mà Victor Vũ đã làm cho điện ảnh và những người yêu phim Việt.

Victor Vũ, tên thật là Vũ Quốc Việt (1975) sinh ra và lớn lên tại Mỹ. Ngay từ nhỏ anh đã có niềm đam mê với phim ảnh, anh thích làm phim, thích trở thành một đạo diễn để kể những câu chuyện của mình. Anh nói từng mê mệt tác phẩm E.T của Steven Spielberg, thích những kiểu phim như vậy. Nhưng vì từ nhỏ đã sống trong nề nếp văn hóa của người Việt nên anh muốn tạo một kiểu cách khác biệt hơn vừa có chút mới lạ của trời Tây, vừa có nét gần gũi của quê hương. 

Vì quá yêu văn hóa Việt Nam nên năm 2007 Victor Vũ đã quyết định về nước để làm phim. Sau rất nhiều nỗ lực bộ phim Chuyện Tình Xa Xứ đã kết “mối lương duyên” cho anh đến với khán giả. Anh bắt đầu đi sâu vào việc khai thác văn hóa và làm ra những sản phẩm dành cho người Việt. Cái chất phim của Victor Vũ rất khác, nếu như các đạo diễn hiện nay họ làm phim “Việt hóa Tây” thì Victor lại là “Tây hóa Việt”.“Tôi thích làm phim kiểu Mỹ kiểu có quy mô Mỹ, chuyên nghiệp như Mỹ nhưng đậm chất Việt với diễn viên Việt, bộ máy sản xuất của người Việt. Tôi nghĩ tại sao không có những phim hay do người Việt đóng. Ðâu có ai cấm mình mơ ước!"

Từ trước đến nay âm nhạc luôn là chất xúc tác tuyệt vời trên nền những thước phim. Nhạc đẩy mạch cảm xúc lên cao trào và khiến những rung động hiện lên một cách chân thực nhất có thể. Với một bộ phim, âm nhạc có thể trở thành "vũ khí hạng nặng", nếu biết cách sử dụng sẽ khiến phim trở nên mỹ nhãn, còn nếu dùng sai thì tự phim sẽ “làm hại” mình. Với Victor Vũ, anh rất ‘thận trọng” trong việc sử dụng loại “vũ khí” này. 

Đạo diễn trẻ rất quan tâm đến cảm xúc của khán giả khi xem phim, anh đã từng ngồi trong rạp cả ngày chỉ để nghe khán giả nói sao về phim mình làm. Với anh, việc sử dụng âm nhạc vào trong phim là một điều cực kỳ quan trọng, coi đó như là một vấn đề lớn không kém cạnh gì xây dựng nội dung. 

Nhà báo Nguyên Minh từng nhận xét về phim của Victor Vũ: "Mỗi bộ phim mới của Victor Vũ đều cho thấy sự "lên tay" của anh và cái tâm của một đạo diễn muốn hướng người xem lên một tầm cao hơn. Vẫn là những bộ phim có tính giải trí cao, có đủ những thứ hấp dẫn trên màn ảnh, từ diễn viên, hình ảnh đến âm nhạc. Nhưng quan trọng phải có thông điệp rõ ràng và đi đến tận cùng cảm xúc chứ không rẽ vào lối mòn làm phim qua loa, nửa vời...”. Điều này để thấy được Victor Vũ đã thành công trong việc kết nối cảm xúc đến với khán giả và xây dựng nên thương hiệu của mình.

Nhìn lại những sản phẩm mà Victor Vũ làm có thể thấy điểm chung là có sự kết hợp giữa diegetic music và non - diegetic music. Diegetic là một kiểu âm nhạc mà các nhân vật cảm nhận, nghe hoặc thể hiện trong phim. Còn non - diegetic là kiểu trải nghiệm âm nhạc trong phim mà chỉ người xem mới nghe và cảm nhận được, nhân vật không nghe thấy. Cách làm phim này là muốn đưa nhạc vào tạo cảm xúc cho người xem, diễn tả cảm xúc của nhân vật trong từng hoàn cảnh giúp cho nhân vật thật hơn trong mắt khán giả. Điểm này rất khác so với phần đa phim điện ảnh Việt hiện nay, chủ yếu là thiên về non - diegetic. 

Victor Vũ rất thành công trong việc đưa những chất liệu âm nhạc cũ vào trong điện ảnh. Điển hình như ca khúc Thằng Cuội trong Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh. Bên cạnh những thước phim đầy chất thơ và giàu cảm xúc, giọng hát Thằng Cuội cất lên như khiến cho tất cả trở nên hoàn hảo hơn, đưa người xem đi từ sự trong trẻo, nhẹ nhàng đến nỗi nhớ về quê hương, về những ngày thơ ấu. Đây là một cách làm nhạc  rất hiếm hoi trên màn ảnh Việt, Victor Vũ như đang làm sống lại những điều tưởng như đã cũ trở nên mới mẻ, gần gũi theo một cách đặc biệt hơn. 

Tiếp đến là ca Dấu Mưa của Trung Quân Idol trong Quả Tim Máu OST (2014), đây là một bộ phim thuộc dòng kinh dị và cũng là bộ phim đưa tên tuổi của Victor Vũ đến với nhiều khán giả. Cái hay trong cách sử dụng bài hát Dấu Mưa là đưa người xem đi đúng mạch cảm xúc. Bài hát mang hơi hưởng nhẹ nhàng, lãng mạn rất hợp với cảnh quay thơ mộng của Đà Lạt. Dấu Mưa đưa vào cuối phim tạo nên một cái kết hay, giúp người xem ghi nhớ những hình ảnh đẹp nhiều hơn là những điều ám ảnh, kinh dị trong phim. 

Còn có ca khúc Chỉ Có Tình Yêu Ở Lại của Trọng Hiếu trong Lôi Báo OST (2017). Bộ phim Lôi Báo thuộc thể loại hành động với những hình ảnh mạnh mẽ và uy lực. Dù vậy Victor Vũ cũng không quên chèn những thước phim lãng mạn để đưa đến cho người xem nhiều trải nghiệm hơn. Lôi Báo được nhận xét là một làn gió mới về tập phim “siêu anh hùng” ở Việt Nam. Nhưng cách Victor Vũ đưa giọng hát của Trọng Hiếu vào phim đã làm cho thể loại mới này đậm chất Việt hơn. Khi xem khán giả sẽ thấy gần gũi hơn, dễ nghe, dễ nhìn và dễ thấu hơn, không giống như những bộ phim hành động ở Hollywood thường thấy. Đó chính là cách mà chàng đạo diễn trẻ khẳng định giá trị phim Việt. 

Một màu sắc độc đáo nữa của Victor Vũ là sử dụng bài hát Ngày Chưa Giông Bão của Bùi Lan Hương trong Người Bất Tử OST (2018). Cái hay của Victor Vũ ở đây không chỉ là chọn bài hát hay mà còn tìm người thể hiện xuất sắc. Giọng hát của Bùi Lan Hương khiến nhiều người cảm thấy ám ảnh bởi chất liêu trai và ma mị. Một dòng nhạc vốn kén người nghe nhưng nhanh chóng được khán giả ủng hộ, trở thành bản hit đầu tiên và nổi tiếng nhất của Bùi Lan Hương.

Thành công nhất của Victor Vũ chính là lựa chọn ca khúc Có Chàng Trai Viết Lên Cây của Phan Mạnh Quỳnh cho bộ phim Mắt Biếc (2019). Giai điệu bài hát nhẹ nhàng, tha thiết, sâu lắng, rất thanh xuân, phù hợp với nội dung phim. Trong suốt 2 tiếng chiếu Mắt Biếc, Victor Vũ chỉ để cho giọng hát của Phan Mạnh Quỳnh cất lên ở cuối phim, còn lại xuyên suốt là lời ca của Ngạn. Việc này không làm cho khán giả bị hụt hẫng, thay vào đó họ cảm nhận được sự chân thật, sâu sắc về tình cảm, những cảm xúc mà nhân vật Ngạn thể hiện. Không chỉ góp phần làm sống lại sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh mà còn khiến cho người xem phải vấn vương những tầng cảm xúc mỗi khi nghe lại bài hát. 

Trước đến nay, nhạc phim điện ảnh vốn không phải là mảng thành công rực rỡ tại thị trường Việt so với nhạc phim truyền hình. Nhưng nhờ Victor Vũ, các bản OST như Chỉ Có Tình Yêu Ở Lại, Ngày Chưa Giông Bão, Thằng Cuội, Có Chàng Trai Viết Lên Cây… đều trở thành những bản hit quốc dân, được người xem ủng hộ rất nhiều. Mới đây nhất, Nhìn Vậy Mà Không Phải Vậy do Orange thể hiện trong phim Thiên Thần Hộ Mệnh đã được ra mắt. Đây tiếp tục là một bộ phim thể loại kinh dị, tâm linh và nhiều kịch tính. Bài hát đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ, chỉ sau mấy ngày ra mắt đã có hơn 200 nghìn lượt xem trên Youtube và hàng nghìn bình luận tích cực. Đây tiếp tục hứa hẹn sẽ là bản hit mới cả ca sĩ Orange và bản OST hot nhất năm 2021. 

Thành công trong cách đưa nhạc vào điện ảnh của Victor Vũ là không thể chối cãi. Cách làm của chàng đạo diễn trẻ sẽ là một trong những lối rẽ mới tốt hơn cho “lối mòn” của điện ảnh Việt từ trước đến nay. Còn bây giờ, việc của chúng ta là cùng chờ đợi những điều mới mẻ được mang tới bởi Victor Vũ trong bộ phim Thiên Thần Hộ Mệnh sắp tới. 

Thực hiện: Mỹ Linh & Tấn Đạt.

Nguồn ảnh: Universal Music Vietnam.