Vậy nhưng thời gian thấm thoát trôi qua, kéo theo sự trì trệ, xuống cấp của TVB và đến hiện giờ, hãng phim này gần như không có cửa để so sánh với thị trường phim ảnh Trung Quốc, Hàn Quốc.



Nhắc tới TVB, người ta sẽ nghĩ ngay đến loạt tác phẩm đình đám, trở thành huyền thoại phim ảnh trong lòng nhiều người như Bến Thượng Hải, Đại thời đại, Bao la vùng trời, Thâm cung nội chiến,, Gia hảo nguyệt viên, Bằng chứng thép, … Song song với đó, TVB cũng sở hữu dàn diễn viên đình đám, có sắc có tài như: Lưu Đức Hoa, Châu Nhuận Phát, Cổ Thiên Lạc, Lê Tư, Lý Gia Hân, Xa Thi Mạn…
 

Với nguồn lực vốn có và cực kỳ mạnh mẽ của mình, TVB trong khoảng thời gian cực thịnh đã sản xuất ra hàng loạt tác phẩm ăn khách, thậm chí có thời điểm, nhà đài ra mắt hơn 500 bộ phim lớn nhỏ trong một năm và hầu hết đều gây được tiếng vang lớn.  

Không chỉ có thế, trong số những tác phẩm mà TVB đã ra mắt, có không ít bộ phim đã đi vào hàng kinh điển, giúp nhà đài có được vị thế “bất khả xâm phạm”, đứng đầu làng phim ảnh châu Á. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ qua, sự phát triển của TVB bắt đầu chùng lại, thậm chí là tuột dốc không phanh và rơi vào cảnh khốn đốn. 
 

Nếu hơn 20 năm trước, TVB sở hữu dàn diễn viên đình đám, vừa có nhan sắc lại có tài diễn xuất thì đến nay, dàn diễn viên đó giờ đã đậm tuổi. Nói không xa, những cái tên như  u Dương Chấn Hoa, Trần Hào, Quách Tấn An, Tuyên Huyên, Mễ Tuyết... khoảng những năm 1990 đến năm 2000 có thể là những diễn viên trẻ đầy thu hút, nhưng hiện giờ đã là năm 2020 và TVB vẫn cứ dựa dẫm vào họ.

Điều này khiến các diễn viên buộc phải “cưa sừng làm nghé”. Ví như trường hợp của  u Dương Chấn Hoa, dù tuổi đã cao, sức khỏe kém hơn trước nhưng vẫn phải vào vai trung niên như 20 năm trước, khiến khán giả cảm thấy chẳng hợp mắt. Hay Tuyên Huyên, cô năm nay cũng đã hơn 50 rồi, vậy mà vẫn đóng vai người phụ nữ độc thân, giỏi giang ở độ tuổi 30, làm người xem thấy quá chênh lệch so với nhan sắc đang dần lão hóa của nữ diễn viên.
 

Dựa dẫm vào dàn diễn viên cũ ngoài 50, TVB còn cho thấy sự cố chấp của mình khi không chịu thay đổi về kỹ thuật quay phim lẫn nội dung, kịch bản của các tác phẩm. Trong khi thị trường phim ảnh tại Trung Quốc, Hàn Quốc đã có những công nghệ quay phim tiên tiến nhất thì TVB vẫn giữ khư khư những bối cảnh cũ, phim trường thiếu đầu tư. 

Không ít khán giả cảm thấy tiếc nuối, cho rằng nếu là hơn 20 năm trước, có thể họ sẽ thấy hài lòng với những phân cảnh kỹ xảo của TVB, nhưng đến thời điểm hiện tại, nó đã trở nên quá lạc hậu, cũ kỹ, thậm chí bị người xem chê bai là “kỹ xảo ba xu”. Về phần kịch bản, TVB cũng chẳng có gì mới mẻ hơn, vẫn cứ chắp vá như nồi lẩu thập cẩm khiến những bộ phim gần đây trở nên nhàm chán. 
 

Cảnh quay, kịch bản ngày càng xuống cấp, TVB còn đối mặt với tình trạng thiếu hụt tài năng trầm trọng. Hàng loạt các giám chế, biên kịch, diễn viên tài năng khi xưa của TVB hoặc là đã nghỉ hưu hoặc là “dứt áo ra đi”. Dễ dàng nhận thấy, trong những năm qua, không ít diễn viên gạo cội của TVB đã phải bỏ lại tất cả để chuyển hướng sự nghiệp sang Đại lục. 

Thành công nhất có thể kể đến Xa Thi Mạn khi cô đã gây dựng được danh tiếng cho mình chỉ sau 2 năm rời TVB. Trong khi đó, những cái tên từng nổi cùng thời với Xa Thi Mạn và vẫn còn ở lại với TVB như Mễ Tuyết,  u Dương Chấn Hoa... giờ đây đang ngày càng “mất màu” bởi những vai diễn “sai tuổi” mà nhà đài giao cho. 

Không thể “níu kéo” được người cũ, TVB cũng chẳng có thêm được nhân tài. Những cái tên trẻ, từng nhận được giải thưởng lớn của TVB gần đây như Đường Thi Vịnh, Lý Giai Tâm, Vương Hạo Tín… đều bị cho là không xứng đáng. Hay lớp diễn viên trẻ hơn như Trần Khải Lâm, Thái Tư Bối, Lưu Bội Nguyệt, Trương Chấn Lãng, Hà Quảng Bái… lại bị khán giả chê bai là nhan sắc đại trà, diễn xuất kém, thậm chí là “không có cửa” để so sánh với dàn diễn viên của Hàn Quốc, Trung Quốc.
 

Tính đến thời điểm hiện tại, điều mà TVB làm được nhiều nhất, có lẽ là việc kêu gọi thế hệ diễn viên cũ trở lại, giúp nhà đài vượt qua khó khăn. Hàng loạt các tác phẩm kinh điển khi xưa cũng được TVB làm thêm phần 2, phần 3 và nhiều phần khác để thu hút khán giả. Thực tế, cách làm này của TVB cũng có tác dụng, bởi như Bằng Chứng Thép 4, Sứ Đồ Hành Giả 3, Hồ Sơ Trinh Sát 5... được ra mắt trong năm nay đã gây chú ý rất lớn tới người xem. 

Điều khiến công chúng, những người từng ủng hộ rất nhiều cho TVB mong mỏi, đó là nhà đài có thể đầu tư nhiều hơn vào các cảnh quay, học hỏi nhiều hơn về công nghệ làm phim mới nhất của các nền điện ảnh trên thế giới và hơn hết, cần chú trọng hơn vào công tác đào tạo diễn viên trẻ. 

Bên cạnh đó, TVB cần quảng bá rộng hơn trên các nền tảng trực tuyến, nơi có được lượng người xem vô cùng hùng hậu thời 4.0. Thực tế trước đó, TVB cùng từng hợp tác với các ứng dụng trực tuyến như Tencent, IQIYI, thế nhưng đến đầu năm 2019, nhà đài bất ngờ dừng lại. Điều này đã khiến doanh thu của TVB giảm sút nghiêm trọng, vô tình làm TVB lỗ chồng thêm lỗ.  

Hi vọng trong thời gian sắp tới, với những hướng đi đúng đắn của mình, TVB có thể trở mình mạnh mẽ và vực dậy “đế chế phim ảnh” vang bóng một thời.