Sau vai diễn đầy khác lạ trong Trái Tim Quái Vật trước đó, Trịnh Thăng Bình bất ngờ trở lại với một dự án âm nhạc mang tên Bức Bình Phong cùng MV lấy cảm hứng từ Truyện Kiều. Đã có quá nhiều những điều khán giả hiểu ở chàng trai này trong suốt hơn 10 năm hoạt động giải trí, nhưng Trịnh Thăng Bình ở COMEBACK cùng YAN lại thể hiện một con người điềm đạm và khác lạ hơn hẳn.

Vì sao đã 10 năm trôi qua thì đến nay Trịnh Thăng Bình mới chịu đầu tư mạnh tay cho một sản phẩm như "Bức Bình Phong", và lại là dự án cổ trang - xuyên không?

Bình nghĩ là "thời điểm" quan trọng lắm, trong 10 năm qua, Bình tập trung nhiều nhất là phần âm nhạc của mình, nhưng thời điểm bây giờ mọi người cũng biết rằng ngoài âm nhạc tốt ra thì chúng ta phải có sự đầu tư về cả phần nghe lẫn phần nhìn, về hình ảnh và nhiều thứ khác nữa, cho nên đây là thời điểm thích hợp để đầu tư mạnh tay vào một MV để khán giả mãn nhãn hơn tí xíu (cười).

Bình cũng đã thích làm một MV về cổ trang từ rất lâu rồi, và khi từng có dịp bén duyên với một bộ phim liên quan đến cổ trang một chút, mình cảm thấy rất thích và nghĩ chắc chắn sau này phải có một MV mặc những trang phục của người Việt cổ, rất ý nghĩa. Nhưng nếu là một MV cổ trang không thì sẽ không có nhiều cái để khai thác, không có nhiều điều mới lạ, nên có xuyên không một tí, fantasy một xíu thì Bình nghĩ khán giả sẽ thích thú hơn.

"Truyện Kiều" từng được xướng lên trong bài hát "Em Đây Chẳng Phải Thúy Kiều" hoặc các dự án phim ảnh đã công bố, Trịnh Thăng Bình không sợ mình bị so sánh sao?

Bình cũng khẳng định lại rằng đây là một MV lấy cảm hứng từ Truyện Kiều, các bạn xem sẽ thấy rõ ràng những nhân vật toàn là hư cấu theo trí tưởng tượng của chàng trai Trịnh Thăng Bình ở thời hiện đại. Cả thế giới Kiều mà bạn ấy rơi xuống cũng không hẳn là thế giới đúng kiểu chúng ta thường biết, dùng từ "cảm tác" về Truyện Kiều có lẽ đúng. 

Cổ trang Việt đang là vấn đề dễ gây tranh cãi nếu như ai đó làm không đúng theo sử sách. Đó có phải lý do Trịnh Thăng Bình chọn làm theo hướng "lấy cảm hứng" để tránh dư luận trái chiều?

Điều mà Bình và ê-kíp muốn là tạo nên cái nhìn khác. Thật ra chúng ta cũng đâu biết được cách đây mấy trăm năm thì hình ảnh con người như thế nào, chúng ta chỉ tưởng tượng, nên Bình nghĩ đây là một cách kể chuyện theo góc nhìn của những người hiện đại, để khán giả có cách nhìn nhận mới lạ hơn, mang tính chất giải trí nhiều hơn. Ở đây chúng ta không đặt nặng vấn đề chính xác hay vấn đề phải thật sát lịch sử, nhưng Bình có thể khẳng định được là mình có làm việc với một đơn vị chuyên nghiên cứu về cổ trang, về tất cả những gì liên quan đến lịch sử. Bình tin tưởng các bạn đã tư vấn những gì chính xác nhất mà các bạn biết.

Loay hoay ở nhiều dòng nhạc, nhiều khán giả cho rằng Trịnh Thăng Bình chỉ hợp hát ballad!

Bình khẳng định mỗi nghệ sĩ, mỗi ca sĩ sẽ có dấu ấn riêng và chữ ký riêng trong cá tính âm nhạc của họ. Bình cũng thuộc kiểu người hơi trầm tính, cũng hơi ủy mị một tí xíu trong âm nhạc của mình, nên rõ ràng Pop-Ballad vẫn là dòng nhạc sở trường. Bình không thể đi đọc rap được và không thể hát những dòng nhạc nghiêng quá nhiều về Dance hay EDM, nó ngược với cá tính con người mình.

Bình cố gắng làm sao để tối ưu hóa được khả năng và cá tính âm nhạc của mình, để sống với khán giả lâu hơn. Và điều mà Bình cảm thấy tự hào là cũng đã hơn 10 năm rồi, mình cũng khẳng định được vị trí của mình, âm nhạc của mình và vẫn tồn tại được, vẫn đang được yêu mến.

Định hướng âm nhạc của Trịnh Thăng Bình đang là gì khi bản hit gần nhất là "Khác Biệt To Lớn" lại đậm màu K-pop như thế?

Khi viết ca khúc đó thì Bình đã xác định đây là bài song ca để đẩy mạnh cho cái âm nhạc của Liz Kim Cương Việc để cho một nữ ca sĩ thể hiện tốt được sản phẩm thì mình phải tính toán thế nào để phù hợp với bạn. Liz cũng rất thích hát nhạc K-pop và bạn cũng được làm việc với môi trường Hàn Quốc từ rất sớm, cho nên bài hát đó mình làm ra để phục vụ cho bản song ca.

Chinh chiến đã nhiều năm trên con đường âm nhạc, đến thời điểm hiện tại vẫn phải chạy theo từng bản hit hay từng vị trí top trending để đuổi kịp giới trẻ, liệu điều đó có khiến Trịnh Thăng Bình mệt mỏi?

Có chứ! Nếu nói bây giờ khác xưa quá, bây giờ top trending này nọ thì đó là điều mà mình đang tự cổ súy cho chuyện không theo kịp thời đại của mình thôi. Muốn tồn tại với thời hiện đại, muốn tồn tại với xu hướng thì buộc mình phải bắt kịp và phải có được một cá tính âm nhạc trong buổi ăn quá thịnh soạn lúc này của showbiz.

Đôi khi mình sẽ cảm thấy có khi nào mình lỗi thời không, có khi nào mình không theo kịp mọi người không, thì mình phải thử. Thử chịu khó đầu tư và chịu khó tìm tòi để kịp chạy trong một đoạn đua mà có rất nhiều các bạn trẻ tài năng. Mình cũng chưa muốn bị bỏ lại phía sau.

Nhìn nhận thực tế, đâu sẽ là thế mạnh của Trịnh Thăng Bình so với lớp trẻ tài năng ngoài kia?

Cách đây khoảng năm bảy năm, hỏi vậy thì Bình sẽ trả lời "Tôi có khả năng sáng tác, tôi có khả năng sản xuất âm nhạc tốt, cho nên tôi sẽ chủ động được những việc đó của mình nhiều hơn!". Nhưng so với thế hệ trẻ mới bây giờ, các bạn cũng rất giỏi rồi, những việc mình đã và đang làm thì các bạn cũng làm rất tốt, cho nên thế mạnh thì mình nghĩ là không, bây giờ ai cũng như ai. 

Thế mạnh của mình có thể được gọi là cống hiến và tiếp tục tồn tại trong ngành công nghiệp đang rất phát triển này, đó là cái tôi của một người nghệ sĩ - một người đã sống trong công việc này nhiều năm và vẫn đang giữ được vị trí nhất định. Chúng ta càng lớn sẽ càng thể hiện cá tính của mình nhiều hơn, vì còn trẻ thì bản thân cũng không biết mình thích gì, mình là ai, nhưng càng lớn thì sẽ biết mình là ai, cái tôi được thể hiện nhiều hơn và cá tính âm nhạc sẽ được đậm nét hơn.

Đã có nhiều năm làm nghề, nếu hiện tại đối diện với anti-fan thì Trịnh Thăng Bình sẽ như thế nào?

Bình cũng may mắn, mình không sở hữu lượng fan cứng nhiều như các bạn khác nhưng cũng không có quá nhiều anti-fan. Mình tên Bình mà, công việc thì không muốn bình yên nhưng cuộc sống mình thích bình yên lắm, cho nên là đó cũng là lý do ông trời ban tặng cho việc mình không có xích mích nhiều trong nghề, cũng không có nhiều anti-fan. Bình cũng đã trải qua được hơn 10 năm như vậy rồi, mình nghĩ chắc là thêm chút xíu nữa cũng không thành vấn đề, nên mình cũng tự tin đã không làm gì để người ta phật lòng.

Nhắc một chút đến "ông bầu" Quang Huy bởi dự án "Trái Tim Quái Vật" gần đây mà Trịnh Thăng Bình tham gia, ở thời điểm còn chung công ty, anh có từng thấy thiệt thòi hơn khi không được đẩy mạnh tên tuổi như Ưng Hoàng Phúc hay Sơn Tùng M-TP?

Hai thời điểm đó khác nhau, thời điểm của anh Ưng Hoàng Phúc là khi anh Quang Huy đang còn quá trẻ và quá "máu", ảnh "chơi" hết mình. Còn thời điểm mình ngót nghét ở trong công ty tầm 10 - 11 tháng là khi anh Quang Huy đang đang chuẩn bị lấy vợ và chuẩn bị sắp xếp cuộc sống gia đình, nên Bình nghĩ cái "máu lửa" dành cho công việc cũng bị chia ra nhiều phần. 

Còn sau này khi Sơn Tùng về, lúc đó Tùng cũng đã là một ngôi sao mới, vị thế rất tốt, có anh Huy kết hợp để đưa Sơn Tùng lên vị trí cao hơn. Nên Bình nghĩ đúng người sai thời điểm là như vậy.

Cũng trong "Trái Tim Quái Vật", Trịnh Thăng Bình có một câu thoại đại khái rằng đừng để tình cảm xen vào quyết định của mình, vậy ở ngoài đời anh có như vậy không?

Trước đây Bình là một người rất cảm tính, cho nên đôi khi nó cũng sẽ có những hạn chế nhất định trong công việc. Từ 2 năm trở lại đây, sự cảm tính cũng bớt dần và khi chúng ta làm việc có khuôn khổ, có kỷ luật hơn thì rõ ràng là công việc cũng tốt hơn. Mình bây giờ phải dung hòa giữa giữ được cảm xúc và không để cái cảm tính làm ảnh hưởng quá nhiều đến công việc, đó là điều Bình phải cố gắng mỗi ngày.

Việc báo chí truyền thông khi đưa tin lúc nào cũng sẽ đính kèm câu chuyện đời tư của Trịnh Thăng Bình, anh có hài lòng với điều này?

Lúc đầu mình cũng không vui vì mọi người cứ tập trung vào câu chuyện cá nhân của mình nhiều quá mà không tập trung vào âm nhạc của mình. Nhưng mình hiểu được là đôi khi người ta cũng thích một cái gì đó hậu trường hơn một tí xíu, mình cũng phải chấp nhận điều đó thôi, quan trọng là sau việc đó thì người ta nhìn nhận mình là cái gì.

Nếu mình có một đời tư rất màu mỡ, rất thu hút nhưng những sản phẩm nghệ thuật của không có giá trị cao thì giá trị của mình cũng không bao nhiêu hết, mình cũng chỉ là một người có đời tư đậm giải trí để khán giả đọc cho vui thôi, sẽ không được tôn trọng. Nhưng nếu như chúng ta có một đời tư hấp dẫn và âm nhạc chúng ta còn hấp dẫn hơn cả chuyện đời tư thì lúc đó giá trị của ta sẽ được đặt đúng vị trí của nó. Bình nghĩ mình đang đi tìm điều đó.

Cảm ơn Trịnh Thăng Bình vì buổi trò chuyện!

---

Bài viết: Tài Đỗ
Ảnh: NVCC
Thiết kế: Hoài My

Video: Dương - Ân