Thầy Beo U40 tên thật là Trần Tuấn Đạt, một trong những TikToker được yêu thích nhất ở thời điểm hiện tại với những video bắt kịp xu hướng và đa dạng. Người thầy giáo đa năng đã chứng minh, mạng xã hội là nền tảng sáng tạo nội dung dành cho tất cả mọi người. Nhưng để thành công kéo dài, nội dung cần truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng.

* Vốn là một thầy giáo đã có sự nghiệp thành công và cũng khá bận rộn, điều gì khiến anh quyết định trở thành một nhà sáng tạo nội dung trên TikTok và YouTube?

Hành trình để mình trở thành một content creator (nhà sáng tạo nội dung), TikToker, YouTuber với những dấu ấn hiện tại cũng rất ngẫu nhiên. Thời điểm bùng phát dịch, mình có cơ hội ở nhà nhiều hơn, nên có cơ hội làm quen với các nền tảng. Ban đầu mình làm video cho vui, nhưng sau đó may mắn được nhiều người biết đến và yêu mến. Thế rồi mình cứ tiếp tục làm và duy trì đến thời điểm hiện tại, chính xác là đã được 1 năm 3 tháng rồi. Nhờ sự yêu thương và đồng hành của tất cả mọi người mà mình trở thành Thầy Beo U40 như hôm nay và đạt được những cột mốc thật sự đáng nhớ.

* Trên các nền tảng như TikTok hay YouTube, những nhà sáng tạo nội dung được thỏa sức làm những gì mình muốn nhưng cũng không dễ để tạo được dấu ấn cá nhân. Anh giải quyết vấn đề đó như thế nào?

Mình cũng đã mất một khoảng thời gian dài chật vật để định hình bản thân là ai, cũng như muốn mọi người nhớ đến điều gì khi tên được nhắc đến. Bật mí là ban đầu mình đặt tên cho kênh là Beography. Beo là biệt danh của mình còn graphy là lấy từ “geography” có nghĩa là địa lý trong tiếng Anh. Bởi, mình muốn làm chương trình đi, trải nghiệm và chia sẻ vì may mắn đã đặt chân đến 35 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên do dịch bùng phát nên con số đó đã dừng lại suốt 2 năm qua và mình cũng phải thay đổi nội dung content.

Rồi mình chuyển sang quay những tình huống hài hước tại các cửa hàng cà phê và phòng tập gym hay dịch lời các bài hát đình đám của Kpop và US-UK theo cách hài hước hóa nội dung. May mắn là được cộng đồng chia sẻ rất nhiều và giúp mình bùng nổ với hàng triệu view. Có lẽ điều giúp bản thân có được thành tích như hiện tại chính là kiên trì thực hiện một lời hứa với chính bản thân rằng mỗi ngày sẽ ra được 1 video. Sẽ có những ngày mình phải đi công tác xa hoặc rất bận, nhưng suốt 1 năm 3 tháng vừa qua mình chưa bao giờ bỏ đăng video một ngày.

Còn ý tưởng, nó luôn là một thử thách đối với bất kì một nhà sáng tạo nội dung nào. Điều này gây cho mình rất nhiều áp lực nhưng đồng thời cũng là động lực để suy nghĩ ra được những ý tưởng độc đáo. Chẳng hạn, mình đã nghĩ ra sẽ làm các series dài hơi. trên TikTok để mọi người có thể đón xem như những bộ phim truyền hình. Các series như Cao thủ TikToker, Bí mật TikToker của mình lên đến 40-65 tập và có lượng view trung bình khá cao.

* Rất khó để xác định được tài năng và năng lực thật sự của một TikToker là gì bởi nhiều người nổi lên bởi những video nhảy hay tiểu phẩm hài…Anh định nghĩa như thế nào về TikToker và yếu tố gì để họ trụ vững với nghề?

Hãy để ý đến những người có được thành công trong bất kì một lĩnh vực nào đó, điểm chung là họ luôn theo đuổi đến tận cùng đam mê của mình, không ngừng trau dồi, sáng tạo và khám phá năng lực bản thân. Quan trọng nhất là mỗi người có đi được đường dài hay không. Đó là bài toán khó đối với tất cả mọi người làm trong bất cứ ngành nghề nào chứ không riêng gì TikToker.

Để đánh giá tài năng của một TikToker hẳn là chúng ta phải nhìn vào cách họ lên kế hoạch, chiến lược cho ra những video vừa “bắt trend” vừa kết hợp được với thế mạnh của họ và duy trì nó trong khoảng thời gian dài. Nếu làm được điều đó mình tin rằng sớm hay muộn năng lực của họ cũng sẽ được công nhận.

* TikToker đang dần trở thành một nghề mới và được nhiều người lựa chọn. Nhưng không ít người đặt câu hỏi về sự bền vững và tiềm năng phát triển của nó. Anh nghĩ thế nào về điều này?

Trong suốt những năm qua, TikTok đã mở ra rất nhiều cơ hội cho các bạn làm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Không dừng lại ở việc sản xuất video, các bạn có cơ hội nhận hợp đồng quảng cáo, xuất hiện trên chương trình truyền hình, đóng mv âm nhạc, tham gia livestream,…Công việc mới nhưng tiềm năng rất lớn và sẽ còn nhiều thứ để khai thác trong tương lai, nhất là trong bối carh mọi người ở nhà nhiều hơn vì dịch bệnh, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Tuy nhiên, để tận dụng đưowjc "miền đất hứa" đó, điều quan trọng nhất vẫn là có sự kiên trì, giữ được lửa lâu dài và truyền được năng lượng tích cực cho cộng đồng.

* Đang là giảng viên đại học và con đường làm TikToker cũng trên đà phát triển vậy định hướng trong tương lai của anh như thế nào?

Cuộc sống của mình khá bận rộn kể từ khi bén duyên với TikTok nhưng sau một năm mình cũng phần nào cân bằng được cuộc sống và công việc rồi. Hiện tại mình đang theo học bậc Tiến sĩ ngành quản lý giáo dục. Trong vòng 4-5 năm nữa, mình sẽ cố gắng hoàn thành chương trình học để có được tấm bằng Tiến sĩ.

Còn đối với tất cả các kênh sáng tạo của mình, mục tiêu sắp tới sẽ là nút vàng YouTube, 5 triệu người theo dõi trên TikTok trong thời gian ngắn nhất có thể và đạt dấu tick xanh chứng nhận chính chủ. Mình mong rằng có thể khẳng định vị trí của bản thân hơn nữa và không bao giờ phá vỡ quy tắc mỗi ngày đăng một video. Bởi mình biết ngoài kia có hơn 3 triệu người trên TikTok, 500 nghìn người đăng ký kênh YouTube của thầy Beo U40 vẫn đang đón chờ những tiếng cười, thông điệp tích cực mỗi ngày. 

Các video của mình có thể cà khịa, nhí nhố, hài hước,...nhưng vẫn luôn gắn với một chữ “thầy” để nhắc nhở bản thân không bao giờ được phá vỡ tiêu chuẩn cộng đồng, mình vẫn là người đang đứng trên bục giảng và phải lan tỏa, kết nối mọi người bằng những năng lượng tích cực nhất.

*Lời khuyên của anh dành cho những bạn đang muốn trở thành nhà sáng tạo nội dung?

Mình có cơ hội được gặp gỡ và làm việc cùng với rất nhiều bạn trẻ Gen Z, thậm chí những bạn học sinh, sinh viên của mình cũng thuộc thế hệ này. Các bạn không chỉ làm mình ấn tượng bởi kiến thức mà còn ở kĩ năng tạo ra nội dung rất thu hút. Các bạn hoàn toàn khác với thế hệ mình ngày trước khi luôn có cơ hội để phát triển và thể hiện mình ở bất cứ thời điểm nào chỉ bằng những cú chạm tay vào màn hình.

Để định hình và khẳng định bản thân giữa một thế giới quá nhiều thông tin chỉ có một cách duy nhất là mạnh dạn bắt tay vào làm ngay. Cứ đăng video đầu tiên rồi bạn sẽ biết mình cần làm gì tiếp theo. Hãy chủ động khám phá bản thân bằng việc thử nghiệm với tất cả những mình đang thích, mong muốn và có thể mang đến năng lượng tích cực thì sớm muộn bạn cũng sẽ trả lời được câu hỏi bạn là ai, muốn làm gì, đi đến đâu.

Chúc các bạn nhiều sức khỏe, thành công, dám nghĩ dám làm và trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân. 

Cảm ơn những chia sẻ của anh!