Victor Vũ là một đạo diễn tài năng với phong cách làm phim khác biệt và sở hữu hàng loạt các tác phẩm thành công ở cả mặt thương mại lẫn chuyên môn. Không lạ khi Thiên thần hộ mệnh nhận được rất nhiều sự mong chờ từ phía công chúng.
Lấy đề tài trong làng giải trí xô bồ và xa hoa, Thiên thần hộ mệnh được kỳ vọng sẽ là một cú nổ như 2 phần của Scandal năm nào.
Chọn địa hạt sở trường là phim kinh dị, giật gân, Victor Vũ xây dựng nội dung Thiên thần hộ mệnh có vẻ hấp dẫn khi kết hợp cả yếu tố trinh thám lẫn tâm linh ở trong đó. Thế nhưng vị đạo diễn này đã không thể triển khai được mọi thứ một cách hợp lý và hoàn hảo nhất như anh mong đợi.
Những phần “đinh” của câu chuyện cái chết của nhân vật Lam Phương, hay việc Mai Ly vừa là nạn nhân vừa là nhân chứng trong vụ việc đó sớm được tung ra ngay giữa phim đã khiến cảm xúc, sự tò mò của khán giả chưa tới được điểm “đã” đã bị kéo xuống vì được giải đáp quá chóng vánh.
Đó là chưa kể đến các hạt sạn lớn về logic như vì sao Lam Phương dễ dàng ra đi dù cô là nạn nhân và xuất thân trong một gia đình trâm anh thế phiệt có đủ quyền thế để giúp cô đòi lại công bằng. Còn Mai Ly với câu nói “Em không biết, em không nhớ gì hết” cũng dễ dàng được công an cho qua dù cô là người có mặt tại địa điểm diễn ra sự việc.
Nhưng sự yếu kém trong kịch bản của Thiên thần hộ mệnh thể hiện rõ nhất ở việc xây dựng nhân vật. Quá trình mà Mai Ly từ “một chân hát bè” lên tới “thần tượng đời mới” diễn ra một cách khá hời hợt và đúng như kiểu cho có chứ khán giả không hề nhìn thấy sự lột xác rõ rệt ở cả mặt hình ảnh lẫn tâm lý của cô. Điều đó dẫn đến việc xem hết phim mà khán giả vẫn không biết được tính cách hay mục đích sống của nhân vật này là gì. Mọi thứ đều nửa vời và nhạt nhòa. Là nhân vật chính nhưng chỉ được xây dựng mờ nhạt như vậy thì khó tránh những vai diễn bạn trai và gia đình của Lam Phương cũng không để lại ấn tượng, dù họ là “trùm cuối”.
Salim với vai Lam Phương và AMEE đóng vai Huyền - bạn thân của Mai Ly lại có màn thể hiện tốt hơn hẳn cặp đôi chính. Hoặc, do ít đất diễn hơn nên khán giả không có cơ hội chứng kiến những phút giây còn non nớt trong vai trò diễn viên của họ chăng? AMEE đã làm được điều đó với màn chào sân điện ảnh có thể gọi là thành công.
Năm 2012, Victor Vũ đã tạo ra một tác phẩm lấy đề tài giới giải trí thành công khi Scandal: Bí mật thảm đỏ không những thu về 25 tỷ chỉ sau 3 tuần công chiếu, mà còn giành giải Bông sen Vàng cho Phim hay nhất tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18. Thế nên công chúng yêu phim ảnh đã mong Thiên thần hộ mệnh sẽ là một siêu phẩm như Scandal: Bí mật thảm đỏ năm nào nhưng kỳ vọng càng nhiều thất vọng càng lớn. Thiên thần hộ mệnh không khác gì một phiên bản dở hơn với dàn diễn viên trẻ hơn của bộ phim năm 2012.
Những nhân vật trong hai phim khiến người xem nhận ra nhiều điểm tương đồng với Mai Ly (Trúc Anh) x Ý Linh (Vân Trang), Lam Phương (Salim) x Trà My (Maya) và Huyền (AMEE) x Hương (Lan Phương). Điểm khác biệt có lẽ là ở Scandal: Bí mật thảm đỏ, Victor Vũ đề cập đến bùa ngải còn trong Thiên thần hộ mệnh anh lại dùng búp bê kumanthong để làm đề tài khai thác câu chuyện.
Công bằng thì Thiên thần hộ mệnh vẫn là một bộ phim được làm nghiêm túc, chỉn chu. Sự chỉn chu của phim được thể hiện rõ nhất ở hai thế mạnh của Victor Vũ là hình ảnh và nhạc phim. Phần hình ảnh với các góc máy quay được thiết lập tinh tế theo ý đồ của đạo diễn. Sự đầu tư về trang phục xa hoa phù hợp với hình tượng của từng nhân vật cũng như nhạc phim là điểm khiến người xem hài lòng. Câu chuyện có ý tưởng tốt nhưng đáng tiếc là kịch bản và mạch phim đã không thể lột tả hết được ý đồ của nó.
Với một đạo diễn tài năng như Victor Vũ, công chúng mong đợi khi xem xong phim của anh sẽ phải thốt lên từ “hay” chứ không chỉ là “cũng được” hoặc “chỉn chu”.
Lôi báo từng được xem là bước lùi trong sự nghiệp của Victor Vũ và thật tiếc khi phải nói rằng vị đạo diễn sinh năm 1975 đã có thêm bước thụt lùi nữa cùng với Thiên thần hộ mệnh.