Là một trong những tác phẩm rất được mong chờ của điện ảnh châu Á trong năm 2021, The Medium đã phần nào làm hài lòng được khán giả đại chúng thông qua 130 phút của phim. Thế nhưng với những tín đồ của phim kinh dị hay các khán giả khó tính, bộ phim này vẫn chưa thỏa mãn được kỳ vọng của họ.


The Medium là bộ phim kinh dị, siêu nhiên được hợp tác bởi hai nền công nghiệp điện ảnh nổi tiếng của châu Á là Thái Lan và Hàn Quốc. Phim được ra mắt lần đầu tiên vào ngày 11 tháng 7 tại Bucheon International Fantastic Film Festival. 3 ngày sau, The Medium xuất hiện tại các cụm rạp ở Hàn Quốc và ngày 28 tháng 10 thì mới chính thức có mặt tại Thái Lan. 

Phim kinh dị của châu Á nói chung hay của điện ảnh Thái Lan nói riêng thường khai thác các yếu tố tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo và khiến cho người xem phải sợ hãi vì đó đều là những thứ quen thuộc trong đời sống thường ngày của mỗi người. The Medium cũng không phải là ngoại lệ, khi nội dung chính của phim xoay quanh một thứ tôn giáo xưa gọi là Shaman giáo. Với tôn giáo này, con người và Thần linh có thể giao tiếp với nhau qua các “ông đồng”, “bà đồng”, những người được cho là đã được những vị thần cổ xưa nhập vào, có khả năng chữa lành và giải quyết mọi vận hạn cho mọi người xung quanh. 

Để mang đến cho người xem một trải nghiệm mới dựa trên đề tài quen thuộc, The Medium đã biến câu chuyện trong phim thành dạng giả tài liệu. Các yếu tố tâm linh vẫn là đường dây chính trong phim và nó được đề cập tới thông qua việc được một nhóm làm phim tìm hiểu rồi ghi hình lại toàn bộ quá trình sự việc. Thể loại phim kinh dị giả tài liệu đã được người yêu điện ảnh biết tới thông qua những tác phẩm nổi danh như Paranormal activity (2007), As above so below (2014) hay Unfriended (2014). Tuy nhiên, phim kinh dị ở châu Á lại dường như chưa bao giờ đi theo cách thức của thể loại này. Do đó The Medium với cách kể chuyện mới như thế đã khiến không ít khán giả phải tò mò đón theo dõi và nó đã phần nào có được thành công nhờ vào sự mới lạ này của mình. 

Nhóm làm phim tài liệu trong The Medium theo chân “bà đồng” Nim để tìm hiểu thêm về cuộc sống của một người “đặc biệt” như bà. Thế nhưng câu chuyện trong phim không chỉ đơn giản như vậy mà nó đã dần dần chuyển hướng sang Ming - cháu gái của bà Nim. Ming từ một cô gái xinh đẹp, vui tươi bỗng nhiên trở nên “thân tàn ma dại” và có những hành động kỳ quặc khiến cho mọi người cảm thấy hoảng sợ. Với linh cảm của một “bà đồng”, bà Nim đã nhanh chóng phát hiện ra điều bất thường ở cô cháu gái của mình và tìm cách xua đuổi những linh hồn xấu xa thoát ra khỏi con người cô. 

Toàn bộ quá trình này được ghi hình lại bởi nhóm làm phim tài liệu và khán giả sẽ được theo dõi nó qua góc nhìn thứ nhất, mang lại cảm giác rùng rợn cũng như không biết được đâu là thật đâu là giả trong phim. Tuy nhiên nỗi sợ mà nhân vật Ming hay các phân cảnh của The Medium có được không chỉ dừng lại ở cách quay phim. Mà nó còn đến từ những tình tiết chân thật, đời thường và gần gũi trong cuộc sống của người châu Á. Chính điều này đã làm cho người xem cảm thấy “nổi da gà”, vì họ có thể dễ dàng bắt gặp những điều đó xung quanh bản thân mình. 

Yếu tố tâm linh, ma quỷ hay tà thuật được đề cập đến trong The Medium thông qua việc thân thể của Ming bị chiếm hữu bởi các thế lực xấu xa, dẫn đến những hành động quái gở thật ra chỉ là bề nổi mà phim muốn hướng tới mà thôi. Theo dõi hết 130 phút của phim, khán giả sẽ nhận ra rằng mọi chuyện xảy ra với Ming đều bắt nguồn từ những việc làm sai trái của các thế hệ trước trong gia đình cô. Tổ tiên của Ming khi xưa đã làm hại quá nhiều người như việc phóng hỏa nhà máy để trục lợi tiền bảo hiểm, khiến các nạn nhân nguyền rủa cả dòng họ của cô. Dẫn đến việc những người đàn ông trong gia đình Ming không ai ra đi trong thanh thản cả. Tới đời mẹ của Ming thì bà lại làm nghề bán thịt chó hay nặng nề hơn là chối bỏ việc làm “truyền nhân” của thần Bayan rồi để em gái làm người thế thân cho mình. Chưa kể việc bà còn chuyển qua tôn giáo khác nhưng không mấy tin tưởng tôn giáo đó, khiến “nghiệp chướng” mà Ming phải gánh lấy đã nặng nay lại còn kinh khủng hơn. 

Người châu Á vốn luôn tin tưởng vào một quan niệm rằng “gieo gió gặt bão” và điều này đã được The Medium truyền tải thông qua các yếu tố tín ngưỡng, tâm linh của phim. Những điều Ming phải chịu đều là do các hành động tàn ác mà tổ tiên của cô đã gây ra. Những linh hồn oán hận bị hại khi xưa đã chọn cô để trả thù, vì cô là mắt xích yếu nhất trong gia đình. Bên cạnh yếu tố “ác giả ác báo” thì The Medium còn khiến người xem nhận ra một điều rằng: con người mới chính là nguồn cơn của những thứ độc ác và tồi tệ nhất trong cuộc sống này. 

The Medium sau khi ra mắt đã nhận được khá nhiều phản ứng tích cực từ phía người xem đại chúng lẫn giới chuyên môn. Phim đã thắng giải “Phim hay nhất” tại Bucheon Choice Features 2021 và đang nằm trong Top 10 phim có doanh thu cao nhất tại Hàn Quốc năm 2021 với gần 1 triệu vé được bán ra. Tuy nhiên nếu nhìn nhận một cách công bằng thì The Medium vẫn chỉ là một bộ phim xem được, chứ chưa phải là xuất sắc nếu như so với nhiều tác phẩm kinh dị kinh điển khác của cả Hàn Quốc lẫn Thái Lan. 

Được quảng bá là ghê rợn, đáng sợ và còn ở trên mức phim kinh dị 18+ thông thường, nhưng The Medium thật ra cũng chẳng đáng sợ đến thế. Tất cả những cao trào của phim đều được dồn hết vào nửa phần cuối, khiến cho mạch phim phần đầu bị nhận xét là chậm rãi đến độ buồn ngủ. Việc không phân bổ được mạnh phim một cách hợp lý là điều đáng để chê trách đối với bất cứ một tác phẩm phim ảnh nào, đặc biệt là phim thuộc thể loại kinh dị như The Medium.

Việc phim sử dụng yếu tố giả tài liệu vừa là một điểm lợi nhưng cũng là một điểm trừ vì việc áp dụng nó chưa thật sự hoàn hảo trong suốt chiều dài của phim. Phân cảnh những người trong đoàn làm phim bị giết hại bởi nhóm người đã bị linh hồn ác quỷ nhập vào, mà máy quay vẫn cầm trên tay để bắt được hình ảnh căng nét, không rung lắc đã khiến không ít người xem bật cười vì sự phi logic này. Bên cạnh đó thì việc từ đầu phim đã nhấn mạnh tới yếu tố tâm linh mà ở phân đoạn hỗn loạn đó, những người bị chiếm hữu này lại hành động như zombie “ăn thịt người” cũng làm cho khán giả cảm thấy quá khó hiểu. Việc ôm đồm quá nhiều thứ trong một tác phẩm là điểm yếu cố hữu của đạo diễn Na Hong Jin và đáng tiếc khi anh vẫn lặp lại nó ở trong The Medium

Điểm số mà khán giả dành cho The Medium trên IMDb là 6,6/10 - một con số đánh giá khá chuẩn xác dành cho chất lượng của tác phẩm này. The Medium có thể là một bộ phim kinh dị được xem là “bom tấn” và đáng để theo dõi của điện ảnh châu Á trong năm nay. Thế nhưng nếu so sánh với những cái tên huyền thoại như A tale of two sisters hay Shutter thì đáng tiếc The Medium vẫn “chưa đủ tuổi” để được xếp ngang hàng.