Chẳng cần mất một tuần kể từ khi khởi chiếu, The Call (Cuộc gọi) đã nằm chễm chệ trên top đầu của những bộ phim được tìm kiếm nhiều nhất trên Netflix và tạo nên cơn sốt khủng khiếp trên khắp các trang mạng xã hội lớn nhỏ.
Và đó cũng là một điểm sáng giữa không khí ảm đạm của điện ảnh Hàn những ngày cuối năm 2020.
Từ thời điểm bắt đầu chiếu trên Netflix (27/11), The Call nhanh chóng đưa cơn sốt "cuộc gọi" vượt khỏi biên giới xứ kim chi để chạm tới con số cực kỳ ấn tượng theo đánh giá của Google: 95% người xem đã thích bộ phim này.
Tại Việt Nam, sức hút The Call cũng làm các "mọt phim" điêu đứng. Khắp các trang mạng xã hội Việt Nam, thông tin về bộ phim xuất hiện dày đặc cùng vô vàn bình luận gửi lời khen tích cực cho nội dung, hình ảnh cũng như diễn xuất của các nhân vật.
Rõ ràng, nhìn từ kết quả thực tế, không thể phủ nhận thành tích “ổn áp” mà The Call đã gặt hái được. Đáng nói, trước khi khởi chiếu, không ít những hoài nghi đặt ra xoay quanh câu chuyện một đạo diễn trẻ mới 30 tuổi như Lee Chung Hyun lại sẵn sàng "cầm trịch" bộ phim thuộc thể loại hình sự, kinh dị - điều mà hầu hết chỉ người dày dặn kinh nghiệm mới dám làm. Chưa kể, anh còn kiêm luôn vai trò biên kịch.
Và, nếu như Park Shin Hye đã quá quen mặt với khán giả Việt thì bạn diễn của cô - Jeon Jong Seo lại là cái tên khá mới, ngay trong cả làng giải trí Hàn. Tuy nhiên, vai ác nữ quá khứ do tân binh này đảm nhận được xem như điểm sáng lớn nhất của cả bộ phim.
Từ cô gái trầm mặc, tàn tạ vì chịu sự hành hạ tới vẻ lạc quan, vui tươi khi tìm được người bạn của tương lai rồi lại thay đổi 180 độ hoá máu lạnh, tàn bạo - mọi sắc thái ấy đều được Jeon Jong Seo lột tả cực kỳ thành công. Đáng nói, dù tức giận bởi dáng vẻ độc ác của nhân vật này, người xem cũng nhìn thấy sự đồng cảm đến mức đáng thương.
Điều khiến người xem ấn tượng ở The Call không chỉ nằm ở kịch bản hấp dẫn hay diễn xuất của diễn viên mà còn là những ý nghĩa, bài học lớn được gửi gắm trong từng chi tiết.
Xoay quanh yếu tố kinh dị trong phim là mối quan hệ gia đình, một bên vì những hiểu lầm, trách móc trong quá khứ mà mẹ con dần xa cách nhau, một bên lại chịu sự dày vò, hành hạ từ chính người ruột thịt khiến bản chất con người ở lâu trong "vũng lầy" bị biến đổi.
Đặc biệt, chi tiết người mẹ đứng ra đấu tranh và chấp nhận nguy hiểm để bảo vệ sự sống cho con gái một lần nữa đề cao thứ tình cảm thiêng liêng này. Từ đây, những nút thắt mâu thuẫn mẹ con được xoá bỏ và cũng là lúc người ta nhận ra: Cần phải biết trân trọng những gì đang có ở hiện tại hơn là cứ chăm chăm thay đổi quá khứ.
Bộ phim mở ra câu hỏi khiến nhiều người phải suy ngẫm: "Nếu có thể gọi một cuộc điện thoại quay ngược thời gian về quá khứ, bạn sẽ thay đổi điều gì?". Tuy nhiên, đáp án dường như đã cài cắm rõ nét trong từng tình tiết phim. Rõ ràng sự thay đổi của quá khứ đôi khi mang tới những điều tốt đẹp trong tương lai nhưng nó cũng có thể biến hiện tại trở thành một mớ hỗn độn bởi sự xáo trộn không theo quy luật tự nhiên.
Cùng với đó, pha “bẻ cua” phút chót ở after credit - khi nhân vật ác nữ quá khứ choàng tỉnh và bắt nhốt cô gái hiện tại kèm một cái kết mở - phần nào càng làm khán giả thấm thía về sự trả giá của con người khi "nhúng tay" vào thay đổi số phận. Rõ ràng, quá khứ nên chỉ mãi là quá khứ.
Nhìn một cách khách quan, The Call cũng không tránh khỏi những kẽ hở phi logic. Nhưng, sự hoàn hảo luôn có một giới hạn nhất định. Và bỏ qua những "hạt sạn" ấy, điều The Call làm được chính là việc đưa câu chuyện của nó tới gần hơn với người xem.
Thiết kế: Hoài My