Nhắc tới phim truyền hình Hàn Quốc, mọi người sẽ thường nghĩ tới ngay những bộ phim tình cảm lãng mạn đã là thương hiệu của quốc gia này từ đầu thập kỉ 2000. Thế nhưng, thực tế giờ đã khác.


Ba bộ phim đình đám và thành công nhất Hàn Quốc đồng thời tạo tiếng vang trên khắp châu Á trong những năm gần đây đều là phim nữ chủ bao gồm Lâu đài trên không (cuối 2018 - đầu 2019), Thế giới hôn nhân (đầu 2020) và Cuộc chiến thượng lưu (cuối 2020 - đầu 2021). Ngoài rating cao ngất ngưởng, bộ ba phim nữ chủ này cũng “làm mưa làm gió” tại các lễ trao giải phim ảnh ở đất nước củ sâm.

Cũng cần nhắc lại, nữ chủ là thuật ngữ chỉ những bộ phim có nhân vật chính là phụ nữ, mọi câu chuyện và tình tiết quan trọng nhất trong phim đều sẽ liên quan tới họ. Nói cách khác những người phụ nữ ở đây chính mắt xích và linh hồn không thể thay thế trong phim. 

Sự thành công của dòng phim nữ chủ ở Hàn Quốc gắn với nhiều lý do, trong đó mấu chốt là việc khán giả nữ có thể nhìn thấy hình ảnh của mình trong các nhân vật qua cách khắc họa rõ nét bởi những nhà làm phim. 

Ba bộ phim kể trên đều lấy cốt truyện từ những vấn đề trong cuộc sống hiện nay: Lâu đài trên không là câu chuyện những người phụ nữ trong gia đình thượng lưu với nỗi lo lắng cho con cái thi vào trường đại học tốt; Thế giới hôn nhân kể về một người phụ nữ tưởng chừng thành đạt, hôn nhân hạnh phúc thì phát hiện chồng ngoại tình, bạn bè lừa dối; Cuộc chiến thượng lưu là vấn đề phân biệt giai cấp giữa những phụ nữ thuộc tầng lớp khác nhau khi bạn yếu thế hơn thì bạn sẽ thua. Mỗi khán giả nữ khi theo dõi đều có thể dễ dàng nhận ra bản thân mình trong phim và từ đó nhanh chóng đồng cảm với các nhân vật nhanh chóng hơn. 

Tất nhiên bên cạnh đó vẫn có những nhân vật với hình tượng mạnh mẽ, độc lập, tự cường và là hình mẫu lý tưởng để người xem học hỏi đồng thời biến bản thân mình trở nên hoàn thiện hơn. Chẳng hạn, Lee Soo Im trong Lâu đài trên không được xem là “bà mẹ nhà người ta” với tình yêu thương vô bờ bến dành cho con riêng của chồng và là người dám đứng lên phản đối các vị phụ huynh “tai to mặt lớn” khác vì phương pháp học hành quá ép buộc con cái. Tương tự, No Seung Hye cũng từ một người phụ nữ lúc đầu chỉ biết nhẫn nhịn qua thời gian đã dũng cảm bảo vệ con cái của mình khỏi cách dạy dỗ hà khắc từ chồng. 

Ở một góc độ khác, phim nữ chủ lên ngôi ở Hàn Quốc (và thế giới) cũng bởi vì mọi người hiện nay đang ngày càng xem trọng hơn các vấn đề nữ quyền. Vấn đề khá nhạy cảm này may mắn đã được các nhà làm phim Hàn Quốc xử lý rất tốt và khiến người xem có thể lấy nó để làm tư liệu cho cuộc sống của mình. 

Những người phụ nữ trong các bộ phim nữ chủ có quyền làm bất cứ điều gì mà họ thích từ công việc ở nhà nội trợ chăm chồng, nuôi con như Lee Soo Im (Lâu đài trên không), làm một người phụ nữ quyền lực trụ cột gia đình như Cheon Seo Jin (Cuộc chiến thượng lưu) hay như Ji Sun Woo (Thế giới hôn nhân) từ bỏ tất cả hận thù để có được cuộc sống an yên với con trai. 

Bởi, nữ quyền không phải là thứ gì đó quá “đao to búa lớn” nó chỉ đơn giản là quyền cho phép phụ nữ được làm những gì mà họ muốn và dòng phim nữ chủ Hàn Quốc đang làm rất tốt điều đó. Và, nếu tiếp tục phát triển theo hướng tích cực thế này, nhiều khả năng phim nữ chủ sẽ trở thành thương hiệu nhận diện mới của phim truyền hình Hàn Quốc thay cho dòng phim tình cảm lãng mạn đã dần lỗi thời.