Theo khảo sát của oberlo.com, YouTube hiện đang là nền tảng truyền thông mạng xã hội có độ phổ biến thứ hai chỉ sau Facebook.


79% người dùng Internet đều có tài khoản đăng ký YouTube và trang này đang kiếm tiền khủng thông qua hoạt động quảng cáo và một phần nhỏ từ thu phí người dùng.
 

Theo báo cáo tài chính của Alphabet, kinh doanh YouTube tăng trưởng mạnh mẽ nằm ở quảng cáo tương tác và quảng cáo thương hiệu của doanh nghiệp. Năm 2017, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, thị phần quảng cáo của Google và Facebook tại Việt Nam chiếm tới 80%. Đến năm 2019, tỷ lệ ngày không mấy thay đổi. Tuy vậy, song song đó con số những quảng cáo phản cảm cũng không ít dẫn đến việc nhiều nhãn hàng đã bắt đầu “say No" với hình thức này.

Trên thế giới, nhiều doanh nghiệp đã rút khỏi quảng cáo YouTube. Vào tháng 3/2017, khi hình ảnh thương hiệu xuất hiện trên các video phân biệt chủng tộc, Walmart và PepsiCo đã phải dừng quảng cáo YouTube. Hay gần đây vào tháng 2/2019, Dr. Oetker, Epic Games, Nestle SA, AT&T, Walt Disney đã rút khỏi quảng cáo YouTube vì nền tảng này bị lợi dụng để thực hiện hành vi xấu, vi phạm pháp luật.
 

Thực chất, để tạo được quảng cáo trên YouTube nhằm quảng bá dịch vụ, sản phẩm, thông điệp của mình thì doanh nghiệp phải trả khoản phí nhất định. Ngoài ra, nếu trường hợp quảng cáo trên nền tảng này hiệu quả, doanh nghiệp bán được hàng thì YouTube sẽ hưởng thêm một khoản hoa hồng, các khoản phí này sẽ được YouTube trích ra để trả cho YouTuber.
 

Theo số liệu mới nhất từ Google, Việt Nam đang có khoảng 120.000 người đăng ký làm video trên nền tảng YouTube. Trong đó có 350 kênh sở hữu hàng triệu lượt theo dõi và 15.000 kênh đã tiến hành thu tiền quảng cáo. Trên thực tế khi người dùng theo dõi những quảng cáo xuất hiện ở video, chủ kênh sẽ được trang mạng này trả tiền. Nếu người dùng tiếp tục nhấp vào quảng cáo thì số tiền kiếm được càng nhiều hơn.
 

Trên thế giới, cậu bé Ryan Kaji 8 tuổi là quán quân của top những YouTuber giàu có nhất. Nhờ sự trợ giúp của bố mẹ, Ryan đã thành lập kênh Ryan Toys Review với nội dung chủ yếu review về trò chơi. Hiện tại, kênh của cậu đang thu về hàng chục triệu đăng ký và số tiền năm 2019 kiếm được lên tới 26 triệu USD. Top 2 kiếm tiền khủng của nền tảng này là Dude Perfect với nội dung phô diễn các tình huống độc đáo, mạo hiểm khó thực hiện ngoài đời trong các trò chơi thể thao. Hiện tại, kênh đang được YouTube trả 20 triệu USD/năm.

Theo Social Blade tại Việt Nam, với hơn 4 triệu người theo dõi, Hậu Hoàng đang sở hữu kênh YouTube đình đám có nội dung về vlog trò chuyện hay video nhạc chế. Có những sản phẩm của cô đạt mốc 55 triệu view chỉ sau 1 tháng. Theo đó, ước tính mỗi năm số tiền mà người đẹp kiếm được rơi vào khoảng 391.300 – 6.3 triệu USD.

Ngoài YouTube và những người sáng tạo nội dung trên nền tảng này thì doanh nghiệp chính là đối tượng hưởng lợi không ít từ quảng cáo. Bởi lẽ, trong tất cả các loại social hiện nay, YouTube chính là nền tảng giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách dễ, hiệu quả nhất.

Bỏ tiền ra để trả cho YouTube nhưng doanh thu và giá trị mà doanh nghiệp thu về không nhỏ. Ngoài giá trị thương hiệu vì tiếp cận được nhiều người, doanh nghiệp còn có thu nhập lớn vì doanh số cao nhưng tiền quảng cáo lại thấp. Bởi lẽ, không giống như những quảng cáo trên truyền hình khá hạn chế người xem, khi tiếp cận khách hàng thông qua YouTube, số lượng có thể nhìn thấy được chiếm tới 90% - 100%.

So với các nền tảng khác, đầu tư quảng cáo YouTube cũng giúp doanh nghiệp giảm chi phí tối thiểu. Chẳng hạn, doanh nghiệp chỉ có thể mua được 1 shot TVC 30 giây trên nhà đài thu về 4 triệu lượt hiển thị với 300 triệu đồng. Đấy là chưa kể đến đối tượng người xem phù hợp tiếp cận được chỉ khoảng 200.000 chiếm 5%. Trong khi đó nếu đầu tư vào YouTube, cùng với số tiền 300 triệu đồng, doanh nghiệp có thể thu được 5 triệu lượt hiển thị với xác suất tiếp cận đến khách hàng tiềm năng là 100%.