Phùng Lan Khanh được nhìn nhận là một trong những người đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường nghe nhạc có bản quyền của Việt Nam khi đang là người đứng đầu của Universal Music Vietnam.


“Theo báo cáo từ hạ tầng nghe nhạc trực tuyến, họ có vài chục triệu users nhưng người trả tiền để đăng ký gói thuê bao chỉ có vài chục ngàn. Apple Music hiện nay cũng rất là tích cực để tìm kiếm thị phần ở Việt Nam hay Spotify cũng vậy”. Phùng Lan Khanh chia sẻ.

Thế giới đã quá quen với cách thức nghe nhạc trên những trang nghe nhạc bản quyền có tính phí. Tuy vậy, đó lại là câu chuyện hoàn toàn khác ở Việt Nam. Động lực nào khiến chị cùng Universal Music Group - một trong những hãng đĩa hàng đầu thế giới quyết định đối mặt với thách thức không hề nhỏ là thay đổi thói quen “nghe miễn phí” của bạn trẻ Việt?

UMG (Universal Music Group) là label (thương hiệu) hàng đầu thế giới về nhạc Âu Mỹ khi sở hữu nhiều bản ghi của các nghệ sĩ nổi tiếng. Ngoài ra các văn phòng của UMG cũng muốn tiếp cận thị trường địa phương. Việt Nam được xem là thị trường rất tiềm năng ở Đông Nam Á bởi dân số đông cùng nhu cầu nghe nhạc trên nền tảng kỹ thuật số lớn. 

Theo các báo cáo gần đây, chỉ có khoảng vài % là người Việt nghe nhạc trên thị phần trả tiền. Ví dụ: Việt Nam có gần 100 triệu dân thì những người có đủ khả năng nghe nhạc có bản quyền hay đăng kí VIP thì tầm 30 - 40% dân số. Trong số đó, người đã trả tiền để sử dụng những gói đó thì chỉ có khoảng vài %, đó là lý do vì sao mà Việt Nam là một thị trường tiềm năng trong khu vực. Và việc ký kết với Phùng Khánh Linh là nghệ sĩ độc quyền, đánh dấu bước đầu của UMVN tại thị trường Việt Nam.

Muốn thay đổi thói quen lâu dài của người nghe thì thường tốn nhiều thời gian và cũng có thể đối mặt với việc mất đi một số lượng lớn khách hàng tiềm năng bởi việc trả tiền để nghe nhạc còn chưa được nhiều người quan tâm. Chị có nghĩ nó làm giới hạn lại đối tượng khách hàng ?

Chị nghĩ là cái gì cũng cần có thời gian đặc biệt, may mắn thay, không chỉ giới trẻ mà ngày càng có thêm nhiều người đã có văn hóa nghe nhạc có bản quyền, tôn trọng chất xám của người làm ra. Các nghệ sĩ Việt cũng đã quan tâm hơn tới vấn đề này, họ đã biết tìm kiếm những đối tác, đơn vị uy tín phát hành để có hệ thống đo lường chính xác, đảm bảo công bằng cho công sức cũng như sản phẩm của họ. Vì thế, chị tin thói quen này sẽ thay đổi và thay đổi rất là sớm.

Thời gian qua, nhiều trang xem phim lậu bị “tiêu diệt” cho thấy có sự mạnh tay trong việc chuyển dịch về thói quen của người dùng. Theo chị, thị trường âm nhạc có nên có động thái gắt gao như vậy không ?

Nghe lậu là một thử thách với các nền tảng nghe nhạc, mỗi lần xử lý kiện tụng cũng rất tốn thời gian và cần có sự phối hợp cùng các cơ quan chức năng của nhà nước. Việc ngăn chặn các website nghe nhạc lậu sẽ được phía UMG liên kết cùng Liên đoàn Công nghiệp thu âm quốc tế (IFPI) nhằm rà soát cũng như quản lý việc vi phạm bản quyền trong âm nhạc. 

Hiện tại đối tượng tiềm năng được nhiều công ty trong các lĩnh vực nhắm tới là các bạn trẻ, các bạn Gen Z. Gen Z được đánh giá là đối tượng tiềm năng về tất cả mọi thứ mới hay trào lưu của thời đại tuy nhiên lại bị nhận xét là “kém thực tế”. Chị nghĩ sao về quan điểm này?

Chị cũng có con trong độ tuổi này (cười). Theo chị, giới trẻ Việt Nam hiện nay rất may mắn khi tiếp cận với mọi chuyển động của thế giới một cách rất nhanh chóng, từ chính trị, kinh tế hay âm nhạc. Tiếp cận nhanh là điều tốt nhưng nhanh quá thì cũng có hạn chế. Các bạn dễ bị cuốn theo những điều mình tìm hiểu rồi thấy hài lòng vì mình đã giỏi, đã đủ. Tuy nhiên khi bắt đầu đi làm thì dễ “vỡ mộng” hơn cả lứa 8X, 9X.

Theo chị, mọi chuyện đều phải có sự cân bằng giữa tưởng tượng và thực tế. Phải suy nghĩ thực tế để xác định đúng hướng đi của bản thân, thêm nữa, cũng cần phải cố gắng trau dồi bản thân tiến bộ hàng ngày. Không phải đạt được một điều gì đó là đã cho mình là giỏi là hay rồi không chịu học hỏi để trở nên xuất sắc hơn. Và tất nhiên, để thành công cũng cần chút vận may và một môi trường phù hợp. Môi trường phù hợp và yêu thích thì mới có thể cống hiến hết sức mình cho nó rồi sớm gặt hái được thành công.

Theo nhiều nhà tuyển dụng, Gen Z ngày nay dường như đầy đủ hơn các thế hệ trước nên họ thường ít khi xác định đúng được đam mê hay mục tiêu của mình đúng để theo đuổi đến cùng nên dễ bỏ cuộc. Theo chị thì làm thế nào để chọn đúng được con đường mình phải đi?

Đây là một câu hỏi khó vì mỗi người sẽ có một quan điểm cũng như một công thức khác nhau để lựa chọn. Định nghĩa thành công của mỗi người cũng không giống nhau và mỗi thời điểm trong đời thì suy nghĩ cũng khác. Năm 2020, chị thấy các bạn trẻ kiếm tiền rất dễ dàng vì họ đi đúng xu hướng. Em có goute lạ, có góc nhìn riêng biệt thì em sẽ thành công và thành công rất sớm, nhanh.

Các bạn trẻ có thể có yêu cầu cao như muốn việc mình làm ra phải đạt được thành công về tiền bạc hay danh tiếng này nọ. Tuy nhiên vẫn phải luôn nhớ rằng mình phải cố gắng hết sức trong mọi công việc mình làm, có thể nó không mang lại thành công về mặt tiền bạc nhưng nó mang lại những kinh nghiệm vô cùng quý giá. Sau này, bản thân sẽ tự động biết cách giải quyết những vấn đề khó khăn một cách hiệu quả nhất. Tiền bạc hay đam mê cũng không quan trọng bằng cách mình đối diện với nó, mình cứ cảm thấy thoải mái nhất là được.

Dù rất bận rộn nhưng lúc nào trông chị cũng rất tươi tắn. Vậy bí quyết nào giúp chị luôn giữ được điều này trong công việc cũng như cuộc sống?

Nhìn chị tươi tắn vậy nhưng biết đâu bên trong chị đang héo (cười). Thật ra là một leader thì chị luôn muốn mang đến cho những công sự của mình một sự tích cực và vui vẻ nhất có thể. Tầm ảnh hưởng của một người đứng đầu đóng vai trò rất lớn, khi họ là người truyền năng lượng đến cho nhân viên của mình.

Nhiều bạn trẻ than vãn rằng cuộc sống phải đi làm không mang lại cho họ niềm vui và thường muốn “vứt hết mọi thứ để chạy trốn”. Phải chăng điều này là thực trạng chung không ai tránh khỏi? Chị có công thức nào cho riêng mình để vượt qua điều này không?

“Don’t be selfish” (đừng ích kỷ) là công thức chị luôn ghi nhớ. Đôi khi một người nhìn rất vui vẻ nhưng thực chất tâm hồn lại đang “héo hon”. Tuy vậy, khi đi làm, hãy đặt mình ở vị trí là một phần của cộng đồng và giữ cho mình mong muốn mang đến cho những cộng sự sự tích cực và vui vẻ nhất có thể. Cho dù nhiều lúc gặp thất bại nhưng cũng phải nhìn nhận được chút gì đó sáng sủa trong cái sự thất bại đó. Đó là cách tự truyền năng lượng cho người khác và cả chính mình trong những lời điểm có vẻ u tối nhất. 

Xin cám ơn chị vì những chia sẻ hôm nay và chúc chị sẽ ngày càng thành công trong công việc cũng như nhiều niềm vui trong cuộc sống!

Thiết kế: Hoài My