Được đánh giá cao về chất lượng, thế nhưng hàng loạt phim truyền hình lại đang khiến người xem "ngán ngẩm" bởi sự xuất hiện quá nhiều của yếu tố drama. Khán giả Việt dường như ngày càng "khát" các bộ phim mang nội dung vui vẻ.
Dưới nhận định từ phía đạo diễn Nguyễn Phương Điền, phim truyền hình là món ăn tinh thần không thể thiếu trong giai đoạn bùng dịch như hiện nay. Sự "lên ngôi" của truyền hình Việt không chỉ đơn giản bởi yếu tố thời điểm, tìm đúng điểm rơi mà phần lớn nhờ sự đầu tư nâng cao chất lượng. Song, "đầu voi đuôi chuột" lại trở thành nỗi lo của nhiều khán giả dành cho phim Việt khi nội dung được đánh giá kéo dài lê thê, tham những tình tiết bi kịch chồng chất.
"Phim truyền hình giờ là tâm điểm, vượt trội hơn các loại hình giải trí trong thời điểm bùng dịch này. Có lẽ, phim truyền hình đã lấy lại được niềm tin khán giả bằng hàng loạt tác phẩm có chất lượng hơn". Nhận xét của biên kịch Thanh Hương cho thấy sự "lên ngôi" mạnh mẽ của truyền hình Việt khi đang độc chiếm vị trí ưu ái trong lòng khán giả giai đoạn hiện tại.
Trên các diễn đàn mạng xã hội, không khó để bắt gặp những cuộc thảo luận sôi nổi về các bộ phim truyền hình. Sự quan tâm đặc biệt của khán giả giúp cho tên tuổi nhiều tác phẩm ngày càng phổ biến rộng rãi, thiết lập kỷ lục mới cho mảng truyền hình. Điển hình như Cây táo nở hoa, bộ phim đã cho thấy sức hút mạnh mẽ khi liên tiếp lập kỷ lục.
Phim ghi danh tác phẩm truyền hình có lượt xem cùng lúc cao nhất mọi thời đại, bộ phim có tổng lượt xem cao nhất năm 2021 và trở thành phim truyền hình được quan tâm nhất thời điểm phát sóng. Với lượt xem vượt ngưỡng 350 triệu (tính đến hết tập 39) trên các nền tảng VieON, Facebook, YouTube, Cây táo nở hoa cũng tạo ra "cơn sốt triệu view" mà hiếm có phim truyền hình nào làm được.
Việc phim truyền hình Việt liên tục đẩy tình tiết lên tới cao trào, chú trọng yếu tố drama khiến người xem càng thêm lo ngại về cái kết giải quyết không thỏa đáng hoặc qua loa sau này. Trên thực tế, hiện tượng "đầu voi đuôi chuột" không phải là hiếm trong phân mảng truyền hình. Trước đó, Gạo nếp gạo tẻ từng rất thành công trong việc lấy được cảm tình của khán giả ở phần phim đầu. Phần 1 của phim lên sóng vào năm 2018, trở thành một trong những phim truyền hình thu hút người xem nhiều nhất ở thời điểm phát sóng. Từ khoá về phim liên tục xuất hiện phổ biến trên mạng, đưa truyền hình miền Nam vượt qua giai đoạn "ngủ đông" vì không có tác phẩm ấn tượng.
Sự quan tâm của khán giả thúc đẩy đạo diễn Nguyễn Hoàng Anh tăng số tập phát sóng dự kiến. Song, điều này lại được cho là sai lầm. Nhiều khán giả nhận xét, phim càng về sau càng đuối sức, phần 2 kéo dài lê thê làm mất đi sự hấp dẫn vốn có. Từ bộ phim được yêu thích, Gạo nếp gạo tẻ bị khán giả quay lưng không thương tiếc.
Lý giải về sự đuối sức của phim truyền hình nói chung, nhà báo - nhà lý luận phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long nhận định: "Phim truyền hình Việt "đầu voi đuôi chuột" một phần do biên kịch cố tình kéo dài tình tiết đến lúc kết thúc thì chóng vánh khiến khán giả hụt hẫng. Việc đưa tình tiết, nhân vật vào tràn lan cũng khiến phim lan man, không thể xử lý hết vào giai đoạn kết thúc".
Đáng nói, nhiều người cho rằng, nếu như lấy yếu tố giải trí làm tiêu chuẩn đánh giá, hầu hết phim truyền hình Việt hiện tại đều gây thất vọng vì bỏ quên sự vui vẻ, hài hước để sa đà vào chuỗi drama bi kịch. Hệ quả là người xem cảm thấy khó chịu, bực mình, đôi khi xem phim để giải trí nhưng lại càng thêm căng thẳng, bức bối hơn.
Không thể phủ nhận rằng, drama chính là yếu tố tạo nên cái hay, cái hấp dẫn của mỗi bộ phim nhằm thu hút khán giả. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đừng vì tham kịch tính mà quên đi cảm xúc của người xem.