Nếu được yêu cầu kể tên phong cách nào là thành công nhất của các thần tượng nữ K-pop thì câu trả lời chắc chắn sẽ nữ tính và ngọt ngào. Dù phải cạnh tranh với nhiều phong cách khác nhưng chút “bánh bèo" này vẫn chứng tỏ được vai trò khó thay thế được của mình.
Từ những nhóm nữ thế hệ đầu tiên như S.E.S tới SNSD ở thế hệ thứ 2 hay các cô gái TWICE của thế hệ thứ 3, dù ở thời kỳ nào phong cách ngọt ngào chưa bao giờ trở nên lỗi thời. Và tất nhiên có nhiều yếu tố để lý giải cho sự trường tồn của nó.
Là phong cách phổ biến nhất của các thần tượng nữ, thế nên “sự dễ thương” này luôn khiến ngay cả những người không mấy quan tâm đến K-pop cũng có thể dễ dàng “chỉ mặt điểm tên”.
Ở đó, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng những bộ trang phục với màu sắc rực rỡ theo kiểu nữ tính, MV mang tông tươi sáng bắt mắt, còn vũ đạo và lời bài hát cũng sẽ được sản xuất sao cho dễ thương và tinh nghịch nhất có thể. Ngoài ra, không thể bỏ qua giai điệu vui tai luôn khiến người khác phải nở một nụ cười trên môi của những bài hát mang phong cách này.
Và, sẽ thật thiếu sót khi không nhắc đến “vũ khí sát thương” mạnh nhất của phong cách này là aegyo (những động tác biểu cảm dễ thương). “Sức công phá” mà aegyo tạo ra khiến sự hấp dẫn từ ca khúc tăng lên nhiều lần. Chẳng phải ngẫu nhiên mà những “omona” của Sohee trong Tell me (Wonder Girls) hay “shashasha” của Sana trong Cheer up (TWICE) lại tạo được ảnh hưởng sâu rộng đến vậy tại Hàn Quốc.
Dù chưa có một nghiên cứu chính xác nào nhưng nhiều người cho rằng người Hàn luôn có một chút “thiên vị” cho các thần tượng ngọt ngào và dễ thương. Bởi, thông thường tâm lý chung của mọi người sẽ muốn tìm đến âm nhạc để được giải tỏa cảm xúc, giúp tinh thần trở nên tốt hơn. Và điều này thì không gì có thể làm tốt hơn những sản phẩm âm nhạc với phong cách ngọt ngào, đáng yêu, tràn ngập sự vui tươi từ hình ảnh, giai điệu, lời bài hát, vũ đạo cho đến cách biểu cảm.
Còn với 12 cô gái IZ*One - những người chiến thắng từ chương trình sống còn Produce 48 - dù phong cách của họ có phần hơi hướng sang chảnh hơn nhưng tinh thần chung vẫn là hình tượng nữ tính được ưa chuộng ở K-pop. Chưa ra mắt được tròn 2 năm nhưng IZ*One đã tẩu tán được tới gần 2,3 triệu đĩa, con số không thể ấn tượng hơn cho một nhóm nhạc với tuổi đời non trẻ như vậy. Full album đầu tay của nhóm ra mắt hồi đầu năm mang tên Bloom*Iz cũng được chứng nhận Bạch kim bởi Hiệp hội Âm nhạc Bản quyền Hàn Quốc.
Ngoài phong cách, một điểm chung nữa của TWICE và IZ*One: Họ đều là một trong những nhóm nhạc nữ thành công nhất ở Hàn và Nhật Bản - “thiên đường” cho những nghệ sĩ đi theo hình tượng dễ thương và ngọt ngào. Điều đó thêm một lần khẳng định cho sức ảnh hưởng của hình tượng này ở Hàn Quốc nói riêng cũng như những thị trường âm nhạc lớn như Nhật Bản nói chung.
Dẫu bao kẻ chê trách hay gièm pha, cũng không thể phụ nhận vị thế quan trọng của phong cách ngọt ngào, đáng yêu trong làng nhạc K-pop từ xưa đến nay. Và ai ai cũng sẽ phải công nhận rằng, dễ thương, kẹo ngọt sẽ mãi là xu hướng không bao giờ lỗi thời ở K-pop.