Nếu được yêu cầu kể tên phong cách nào là thành công nhất của các thần tượng nữ K-pop thì câu trả lời chắc chắn sẽ nữ tính và ngọt ngào. Dù phải cạnh tranh với nhiều phong cách khác nhưng chút “bánh bèo" này vẫn chứng tỏ được vai trò khó thay thế được của mình.


Từ những nhóm nữ thế hệ đầu tiên như S.E.S tới SNSD ở thế hệ thứ 2 hay các cô gái TWICE của thế hệ thứ 3, dù ở thời kỳ nào phong cách ngọt ngào chưa bao giờ trở nên lỗi thời. Và tất nhiên có nhiều yếu tố để lý giải cho sự trường tồn của nó. 

Là phong cách phổ biến nhất của các thần tượng nữ,  thế nên “sự dễ thương” này luôn khiến ngay cả những người không mấy quan tâm đến K-pop cũng có thể dễ dàng “chỉ mặt điểm tên”. 

Ở đó, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng những bộ trang phục với màu sắc rực rỡ theo kiểu nữ tính, MV mang tông tươi sáng bắt mắt, còn vũ đạo và lời bài hát cũng sẽ được sản xuất sao cho dễ thương và tinh nghịch nhất có thể. Ngoài ra, không thể bỏ qua giai điệu vui tai luôn khiến người khác phải nở một nụ cười trên môi của những bài hát mang phong cách này. 

Và, sẽ thật thiếu sót khi không nhắc đến “vũ khí sát thương” mạnh nhất của phong cách này là aegyo (những động tác biểu cảm dễ thương). “Sức công phá” mà aegyo tạo ra khiến sự hấp dẫn từ ca khúc tăng lên nhiều lần. Chẳng phải ngẫu nhiên mà những “omona” của Sohee trong Tell me (Wonder Girls) hay “shashasha” của Sana trong Cheer up (TWICE) lại tạo được ảnh hưởng sâu rộng đến vậy tại Hàn Quốc. 

Dù chưa có một nghiên cứu chính xác nào nhưng nhiều người cho rằng người Hàn luôn có một chút “thiên vị” cho các thần tượng ngọt ngào và dễ thương. Bởi, thông thường tâm lý chung của mọi người sẽ muốn tìm đến âm nhạc để được giải tỏa cảm xúc, giúp tinh thần trở nên tốt hơn. Và điều này thì không gì có thể làm tốt hơn những sản phẩm âm nhạc với phong cách ngọt ngào, đáng yêu, tràn ngập sự vui tươi từ hình ảnh, giai điệu, lời bài hát, vũ đạo cho đến cách biểu cảm. 

Quay ngược thời gian trở về thế hệ thứ 1, chẳng ai có thể quên được sức ảnh hưởng của 3 cô gái từ SM Entertainment - S.E.S. Nhắc đến bộ 3 tài năng này là mọi người sẽ nhớ đến ngay bài hát bất hủ I’m your girl. Bài hát giúp khẳng định vị thế hàng đầu của S.E.S vào thời điểm đó gây ấn tượng với giai điệu nhẹ nhàng cùng lời bài hát không thể ngọt ngào hơn. Sức ảnh hưởng của nó lớn đến nỗi I’m your girl luôn là bài hát được các nhóm nhạc nữ hậu bối trình bày lại trong những lễ hội âm nhạc cuối năm. 

Nhóm nhạc quốc dân SNSD ở thế hệ thứ 2 nổi tiếng với hình tượng “nữ hoàng concept”, nhưng ở giai đoạn đầu của sự nghiệp họ cũng gây ấn tượng ban đầu bởi phong cách dễ thương với loạt hit như Girls’ generation rồi Kissing you. Sau đó chính nhờ siêu hit Gee cùng hình tượng nữ tính, ngọt ngào đã giúp đưa tên tuổi của nhóm lên 1 tầm cao mới và trở thành hình tượng để đời mà ai nhắc tới cái tên SNSD cũng phải biết tới. 

Ngoài 2 huyền thoại trên thì còn phải kể tới Apink - một nhóm nữ kiểu mẫu cho hình tượng ngọt ngào và nữ tính. Dù cũng đã chuyển qua phong cách trưởng thành hơn trong những màn comeback gần đây, nhưng khi nói về Apink thì những No No No, Mr. Chu, Luv hay Remember vẫn được nhớ đến hơn cả. Sự thành công của S.E.S, SNSD, Apink và hàng tá những nhóm nữ khác với phong cách dễ thương qua biết bao thế hệ đã chứng tỏ cho sức sống dài hơi của nó. Và sức sống đó còn tiếp tục được tiếp nối cho tới bây giờ. 

Dù luôn gặp phải những ý kiến chê trách như “nhàm chán”, “phong cách một màu”, “nhạc thiếu nhi” nhưng hình tượng dễ thương và ngọt ngào vẫn “sống vui sống khỏe” tới tận thế hệ thứ 3 với 2 đại diện nổi bật nhất TWICE và IZ*One. 

Giống như Apink, 9 cô gái TWICE cũng theo đuổi hình tượng này ngay từ những ngày đầu tiên và họ đã đạt được thành công vượt trội ngay với sản phẩm âm nhạc thứ 2 mang tên Cheer up. Loạt hit liên tục sau đó của nhóm từ TT, Knock Knock, Signal, Likey, What is Love?, Yes o yes... đã chứng tỏ cho đường đi đúng đắn mà JYP Entertainment đã xây dựng cho họ. Cũng nhờ hình tượng dễ cảm này mà TWICE sở hữu lượng fandom đông đảo nhất nhì K-pop hiện nay với số lượng bán đĩa khiến người hâm mộ phải choáng ngợp mỗi khi ra sản phẩm mới. 

Còn với 12 cô gái IZ*One - những người chiến thắng từ chương trình sống còn Produce 48 - dù phong cách của họ có phần hơi hướng sang chảnh hơn nhưng tinh thần chung vẫn là hình tượng nữ tính được ưa chuộng ở K-pop. Chưa ra mắt được tròn 2 năm nhưng IZ*One đã tẩu tán được tới gần 2,3 triệu đĩa, con số không thể ấn tượng hơn cho một nhóm nhạc với tuổi đời non trẻ như vậy. Full album đầu tay của nhóm ra mắt hồi đầu năm mang tên Bloom*Iz cũng được chứng nhận Bạch kim bởi Hiệp hội Âm nhạc Bản quyền Hàn Quốc. 

Ngoài phong cách, một điểm chung nữa của TWICE và IZ*One: Họ đều là một trong những nhóm nhạc nữ thành công nhất ở Hàn và Nhật Bản - “thiên đường” cho những nghệ sĩ đi theo hình tượng dễ thương và ngọt ngào. Điều đó  thêm một lần khẳng định cho sức ảnh hưởng của hình tượng này ở Hàn Quốc nói riêng cũng như những thị trường âm nhạc lớn như Nhật Bản nói chung. 

Dẫu bao kẻ chê trách hay gièm pha, cũng không thể phụ nhận vị thế quan trọng của phong cách ngọt ngào, đáng yêu trong làng nhạc K-pop từ xưa đến nay. Và ai ai cũng sẽ phải công nhận rằng, dễ thương, kẹo ngọt sẽ mãi là xu hướng không bao giờ lỗi thời ở K-pop.