Chương trình Video For Vietnam – Việt Nam trong tôi được phát động chính thức vào ngày 20/9 với mục đích khuyến khích mọi người chia sẻ những video thể hiện niềm tự hào Việt Nam qua nhiều góc nhìn đa dạng.


Trước nhiều biến động của thế giới và Việt Nam khi phải chịu ảnh hưởng từ dịch  Covid-19, Video for Vietnam – Việt Nam trong tôi đã ra đời để lan tỏa giá trị nhân văn cao đẹp về tình yêu quê hương, đất nước. Chương trình không phân biệt người Việt Nam hay nước ngoài, miễn rằng bạn cùng chung tình yêu đất Việt.

Chương trình Video for Vietnam – Việt Nam trong tôi đã diễn ra từ ngày 20/9 đến 15/10 do Facebook  Việt Nam phối hợp cùng YAN Digital tổ chức trên hai nền tảng Facebook Watch và Instagram. Để tham gia thử thách, người chơi cần quay lại video giới thiệu về văn hóa, con người Việt Nam qua 3 chủ đề chính là đất nước, con người, ẩm thực. Sau đó, họ sẽ tiến hành đăng sản phẩm của mình lên trang Facebook cá nhân, Instagram và sử dụng hashtag #VideoForVietNamChallenge. Ngoài ra, cuộc thi khuyến khích người chơi sử dụng tính năng Challenge hay tag bạn bè vào để kêu gọi họ tham gia cùng. Vào ngày 15/10, những video ý nghĩa, hay nhất đã được lựa chọn ra để trình chiếu trong livestream tổng kết.

Dải đất hình chữ S đã hiện lên rất sinh động, “muôn màu muôn vẻ” thông qua lăng kính cá nhân của người tham dự. Những dãy núi trùng điệp, bãi biển thơ mộng dài tít tắp hay dòng thác thẳng đứng thả khói nước vào không trung…, tất cả hiện ra trước mắt khiến bạn ngỡ ngàng trước cảnh sắc tuyệt đẹp của đất Việt.
Chương trình đã lan tỏa thông điệp mạnh mẽ khi thu hút hơn 160 nghệ sĩ cũng như nhà sáng tạo nội dung tại Việt Nam và trên thế giới tham gia. Họ tích cực truyền tải thông điệp thông qua nhiều hình thức khác nhau như thay ảnh đại diện cá nhân, thực hiện bài viết hay video… Một số nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam cũng tham gia cuộc thi, trong đó có thể kể đến như NSND Hồng Vân, vợ chồng Thu Trang – Tiến Luật, Hoa hậu H’Hen Niê… Hoặc tại Hàn Quốc có diễn viên nổi tiếng Ji Chang Wook và Vlogger Nas Daily.

Không chỉ nghệ sĩ, chương trình Video for Vietnam – Việt Nam trong tôi còn được lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa nhờ đối tác truyền thông như YAN Digital, VieShows, Điền Quân, Yeah1 Network… cùng các trang tin tức hàng đầu, hàng loạt cơ quan báo chí. Ngoài mạng xã hội, chương trình còn xuất hiện rộng rãi qua tin tức truyền hình, phóng sự hay bảng quảng cáo ngoài trời tại thành phố lớn.

Nhờ truyền thông mạnh mẽ, Video for Vietnam – Việt Nam trong tôi  thực sự đã lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước đến mọi đối tượng. Cụ thể chương trình đã thu hút gần 1.800 lượt tham gia, hơn 53.000 lượt chia sẻ và đạt tới 50.000 lượt bình luận trong các bài đăng liên quan. Không chỉ vậy, chỉ vỏn vẹn trong 2 tuần nhưng đơn vị đồng hành cùng chương trình - cộng đồng Việt Nam Ơi đã thành công kêu gọi gần 200 bài dự thi và 70.000 lượt tương tác.
 

Những video, thước phim của người trong cuộc gửi đến Video for Vietnam – Việt Nam trong tôi  là vô vàn câu chuyện hướng về tình yêu Việt Nam. Người nói về ẩm thực, người chia sẻ cảm xúc về con người, cảnh quan…, tất cả đều cho thấy niềm vui và sự tự hào khi được sống trên dải đất hình chữ S.

Ở đó, người xem phải trầm trồ trước video ghi lại cảnh Hoa hậu H'Hen Niê diện váy dạ hội, áo dài trong chuyến khám phá hang Sơn Đoòng (Quảng Bình). Chỉ với một đoạn phim ngắn, hoa hậu Việt Nam đã cho thấy cảm xúc đặc biệt trước kì quan trên mảnh đất miền Trung. Cô chia sẻ: “Giờ thì H'Hen Niê biết vì sao người ta gọi nơi đây là vườn địa đàng rồi, khi tận mắt  thấy được hết vẻ đẹp kỳ vĩ ấy. Thiên nhiên thật kỳ diệu, trải qua hàng triệu năm vẫn giữ được nét hoang sơ và chứng minh được sự trường tồn bất tận với thời gian”.

Hay ở một câu chuyện khác, Á hậu Hoàng Thùy đã bày tỏ suy nghĩ của mình về nghệ thuật ẩm thực Việt: “Các đặc điểm về địa lý, văn hóa, dân tộc cũng đã quy định đặc điểm riêng của từng vùng miền, đôi khi đơn giản nhưng cũng có lúc cầu kỳ, tinh túy. Phở Hà Nội khác với phở Sài Gòn hay phở miền Tây, ẩm thực Việt Nam phong phú đa dạng khiến mỗi người xa nhà đều nhớ da diết”. Rồi, không riêng gì cảnh sắc, ẩm thực mà con người Việt cũng thật tuyệt vời qua lời chia sẻ của Hoa hậu Khánh Vân: “Người Việt Nam chúng ta chân thành, cởi mở thân thiện luôn kiên trì nhẫn nại học tập vươn lên vào dòng chảy quốc tế. Vân tự hào khi giới thiệu với bạn bè quốc tế tôi đến từ Việt Nam”.

Việt Nam khiến mỗi chúng ta đều tự hào và khi khó khăn, tinh thần ấy lại trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.  Đặc biệt, trong giai đoạn gặp khó khăn vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt đã khiến mỗi người dân bình thường trên mảnh đất này đều xúc động.

“Chúng ta có những y bác sĩ không quản ngại khó khăn, gian nan ngày đêm chiến đấu với bệnh tật. Chúng ta có những chiến sĩ ngoài biên giới túc trực ngày đêm. Những người dân của chúng ta sẵn sàng chia sẻ với nhau từng bao gạo, từng chiếc khẩu trang” – ca sĩ Phạm Minh Thành cho biết – “Là một người Việt Nam tôi hiểu sâu sắc tinh thần đoàn kết dân tộc, mỗi khi khó khăn tinh thần ấy lại được thể hiện rõ ràng. Mỗi người Việt Nam sẽ có hành động riêng để cùng nhau chung tay góp sức vượt qua bất kỳ gian nguy nào”.

Không chỉ con người Việt Nam, những nghệ sĩ, du khách từng sống lâu năm hay thậm chí mới đặt chân đến một vài lần cũng chung tình yêu với mảnh đất hình chữ S. Và ẩm thực, chính là yếu tố đầu tiên khiến họ mê mẩn: “Cà phê Việt Nam thực sự rất ngon. Du khách và người dân vô cùng yêu thích cà phê pha với sữa đặc hoặc với nước cốt dừa hay kể cả là với trứng. Và điều tuyệt nhất mà chắc hẳn các bạn đã biết: Những quán cà phê này có giá vô cùng phải chăng, họ là những doanh nghiệp nhỏ” - Vlogger đình đám Nas Daily chia sẻ. Hay ông trùm truyền thông Thái Lan Woody cho biết: “Không lần nào đến Việt Nam mà thôi không ăn phở  Đây là một trong những món yêu thích nhất của tôi”.

Không riêng diễn viên, nghệ sĩ nổi tiếng, những người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam dù trong thời gian ít hay nhiều cũng đều yêu thích mảnh đất này theo cách riêng của mình. Một giáo viên dạy tiếng Anh chia sẻ: “Mình là một người nước ngoài ở Việt Nam, mình đã sinh sống ở đây 6 năm rồi. Đồ ăn Việt Nam cực kỳ ngon và độc nhất. Người Việt Nam thân thiện, tốt bụng và hiếu khách. Mình bắt đầu một thói quen mới đó là uống cà phê mỗi ngày. Những từ để nói về Việt Nam: Độc nhất, thân thiện đa dạng, luôn tìm tòi học hỏi…”.

Video for Vietnam – Việt Nam trong tôi  đã khép lại với nhiều thành công cả trên những con số lẫn việc khơi dậy niềm tự hào dân tộc của giới trẻ. Và, đó là một sự động viên đặc biệt cho chúng ta, cho một năm 2020 vất vả nhưng cũng rất đáng nhớ của cộng đồng.