Chắc chắn chỉ cần với cái tên Ngô Thanh Vân được gắn trên poster, trailer thì cũng đủ để khán giả có niềm tin rằng đó sẽ là một tác phẩm chỉn chu, được dốc hết tâm sức thực hiện.


Điện ảnh thế giới những năm gần đây luôn không ngừng rộng cửa để vinh danh nhiều nhân tố xuất sắc tiềm tàng. Oscar 2020 vừa qua chính là một minh chứng rõ rệt nhất khi chứng kiến sự lên ngôi đầy tính lịch sử của Parasite (Ký Sinh Trùng) - một tác phẩm Hàn Quốc vượt mọi định kiến để giành 4 tượng vàng bao gồm hạng mục Phim Xuất Sắc Nhất.

Quay lại với điện ảnh Việt, thành tích trên đây của nước bạn đã phần nào mở ra cánh cửa niềm tin cho chúng ta, rằng chỉ cần cố gắng, một ngày nào đó phim Việt vẫn có thể bước đến bục vinh quang. Nói đến đây, ở bài viết lần này, người viết dưới góc nhìn cá nhân xin mạn phép nhắc đến Ngô Thanh Vân - cái tên với hành trình không ngừng nỗ lực để thực hiện giấc mơ to lớn ấy.

Ngô Thanh Vân có lẽ là một cái tên đã khiến khán giả phải lẫn lộn giữa nhớ và quên. Vì sao lại như thế? "Nhớ" vì chẳng ai không biết đến những thành công và thành tích nổi bật mà Ngô Thanh Vân gặt hái được ở bộ môn nghệ thuật thứ 7 này; nhưng "quên" là vì hiện tại, nếu không dành thời gian "google", nhiều khán giả sẽ khó có thể biết rằng cô từng là ca sĩ.

Trở về Việt Nam từ 1999 sau 4 năm định cư cùng mẹ tại Na Uy, cô gái 20 tuổi Ngô Thanh Vân thuở bấy giờ đã mất 3 năm làm quen lại với showbiz Việt trước khi chính thức chọn âm nhạc làm bàn đạp để bước đến công chúng. Sau album Vườn Tình Nhân cùng Tuấn Hưng, Ngô Thanh Vân từ 2002 - 2005 nỗ lực hết mình cùng âm nhạc như bản tính vốn có; cô liên tục cho ra mắt các album Thế Giới Trò Chơi, Bí Ẩn Vầng Trăng My Way.

Thời điểm đó, sự nghiêm túc trong của Ngô Thanh Vân đã ít nhiều nhận được thành quả khi cô được mời biểu diễn cho các chương trình âm nhạc lớn bấy giờ như Giai Điệu Tình Yêu, Quà Tặng Trái Tim,... Ngô Thanh Vân trong vai trò ca sĩ ở giai đoạn này được đánh giá cao về ngoại hình, sự đầu tư lớn qua những MV dẫn đầu thời đại với ê-kíp quốc tế. Tuy nhiên, dẫu chưa bao giờ lơ là, Ngô Thanh Vân vẫn  mãi không may mắn tạo nên dấu ấn gì qua các ca khúc hay được khen ngợi về giọng hát.

Bước ngoặt đầu tiên ghi dấu mạnh mẽ ở lĩnh vực phim ảnh cho sự chuyển hướng sau này của Ngô Thanh Vân là Dòng Máu Anh Hùng - tác phẩm đã gây nên tiếng vang lớn cho điện ảnh Việt khi ra mắt vào năm 2007. Nhờ vai diễn hành động này, Ngô Thanh Vân đem về cho mình Bông Sen Vàng ở hạng mục Nữ Chính Xuất Sắc Nhất; sự nghiệp của Ngô Thanh Vân bắt đầu có bước rẽ lớn sang diễn xuất từ đây.

Thời điểm đó, điện ảnh Việt chưa thực sự có những tác phẩm thuần hành động bởi các hạn chế về kinh phí, khả năng của ê-kíp và cả yếu tố diễn viên. Tìm người đẹp xuất hiện trên màn ảnh rộng không khó, nhưng tìm người đẹp diễn ổn, chịu hi sinh và có khả năng thực hiện các pha võ thuật "nhìn là thấy đau" như Ngô Thanh Vân thực sự hiếm hoi. Cũng bởi tinh thần tiên phong này, cộng thêm sắc vóc và "máu hành động" tiềm tàng, qua vai diễn Võ Thanh Thúy của Dòng Máu Anh Hùng đóng cùng Johnny Trí Nguyễn, Ngô Thanh Vân được khán giả ưu ái gọi bằng danh hiệu "đả nữ". Cô nàng trong mắt các đạo diễn viễn và khán giả thời kì này vô cùng lạ lẫm khi đã dám mạnh dạn phá vỡ hình tượng mềm mại, yểu điệu vốn có từ trước đến nay của các diễn viên nữ.

Trong năm 2008 sau đó, Ngô Thanh Vân vẫn chưa từ bỏ hẳn ca hát, cô quay lại bằng 2 album Studio68 cùng Nước Mắt Thiên Thần. Mặc dù đây được xem như hai sản phẩm thành công nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Ngô Thanh Vân, tuy nhiên từ 2009, cô quyết định lập công ty giải trí riêng và chính thức khép lại con đường ca sĩ.

Xuất thân là một diễn viên tay ngang, nhưng Ngô Thanh Vân có lẽ đã sở hữu cho mình sự nghiệp diễn xuất và các vai diễn mà bất kể diễn viên trường lớp nào cũng vô cùng mong muốn. Sau Dòng Máu Anh Hùng, cô nàng liên tục thử sức ở đa dạng thể loại từ đậm nghệ thuật như Ngọc Viễn Đông, kinh dị - rùng rợn như Ngôi Nhà Trong Hẻm hay nặng hành động - kĩ xảo như Lửa Phật, Bẫy Rồng. Từ khi chọn chuyển hướng hẳn sang làm diễn viên, ở bất kể dạng vai nào, Ngô Thanh Vân đều chứng minh được sự tiến bộ dần đều của mình.

Đến năm 2015, có lẽ sau quãng thời gian công ty riêng đã đi vào ổn định, Ngô Thanh Vân bất ngờ ra mắt ở vai trò mới chính là nhà sản xuất thông qua bộ phim Ngày Nảy Ngày Nay. Tiếp đó, Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể (2016) với vị trí đạo diễn cũng giúp Ngô Thanh Vân được khen ngợi hết lời bởi sự mạnh dạn trong việc mang văn hóa Việt lên điện ảnh. Cô Ba Sài Gòn (2017) là sản phẩm tiếp nối của Ngô Thanh Vân ở ghế nhà sản xuất khi tạo được chú ý qua việc ca ngợi chiếc Áo Dài Việt. Song Lang (2018) cũng là một tác phẩm nhận được sự biểu dương và nhiều giải thưởng chuyên môn khi ra mắt nhằm kỉ niệm 100 năm sân khấu cải lương.

Nói như thế không có nghĩa cô đã xao nhãng niềm đam mê diễn xuất của mình. Ngô Thanh Vân vài năm trở lại đây còn khiến người hâm mộ dấy lên sự tự hào khi lần lượt xuất hiện trong các bộ phim đình đám thế giới như Ngọa Hổ Tàng Long 2, Star Wars: The Last Jedi,... Dù chỉ là những vai diễn phụ, nhưng từ đấy đã phần nào chứng minh được nỗ lực mang hình ảnh con người Việt Nam vươn ra thế giới của Ngô Thanh Vân chưa bao giờ ngưng nghỉ ở cả thị trường nội địa lẫn quốc tế.

Chưa dừng lại ở đó, trong năm 2019 vừa qua, với Hai Phượng, bộ phim cùng vai diễn cuối cùng Ngô Thanh Vân sẽ giữ vai trò "đả nữ" như cô từng tuyên bố đã thực sự tạo nên bước ngoặt. Lần đầu tiên một tác phẩm hành động chứ không phải hài hay tình cảm nhanh chóng đạt doanh thu trăm tỷ tại Việt Nam. Ngô Thanh Vân khiến khán giả rùng mình ở từng thước phim đánh đấm tưởng như đau thấu trời. Chưa hết, sau khi phim kết thúc đợt công chiếu tại Việt Nam, Ngô Thanh Vân lại làm người hâm mộ "nổi da gà" tự hào mỗi lần truyền thông đưa tin về việc Hai Phượng vượt kiểm duyệt để có thể công chiếu tại những quốc gia khó tính như Mỹ, Trung Quốc, Canada. Và hiện tại, tác phẩm này vẫn giữ vững top 1 phim Việt có tổng doanh thu cao nhất mọi thời đại với hơn 200 tỷ.

Nếu đã xem qua từng tác phẩm trên, có thể thấy khi xuất hiện thêm ở vai trò nhà sản xuất hay đạo diễn, Ngô Thanh Vân trong phim không còn thúc đẩy bản thân quá nhiều ở vị trí diễn viên nữa, cô chỉ dừng lại ở một vai diễn phụ tròn trịa; thay vào đó, cô chọn mở rộng hơn đất diễn cho các diễn viên khác, khai thác mạnh về yếu tố sản xuất như mỹ thuật, kỹ thuật, phục trang, kĩ xảo, dàn dựng,...

Ngô Thanh Vân hiểu rằng, một tác phẩm tốt không chỉ biểu thị qua kịch bản hay hoặc diễn viên xuất sắc, nó vốn là sự cộng hưởng từ nhiều yếu tố phía sau màn ảnh để cấu tạo nên được một bộ phim toàn vẹn. Và với sự toàn vẹn đó, khán giả dễ dàng thấy các thành tích quốc tế cho điện ảnh Việt từ những bộ phim mà "đả nữ" cống hiến trong suốt thời gian qua. Đó dường như là minh chứng cho mỗi bước đi đầy vững chãi mà Ngô Thanh Vân tạo nên, nhằm mang những "đứa con" của mình tiệm cận hơn với màn bạc thế giới.

Thời gian tới, khán giả sẽ vẫn còn thấy đó một Ngô Thanh Vân miệt mài ở những Trạng Tí, Thanh Sói, Chim Ưng Đen,... Chưa nói đến việc các tác phẩm này sẽ đạt được bao nhiêu thành công, bao nhiêu số vé thu về, nhưng chắc chắn chỉ cần với cái tên Ngô Thanh Vân được gắn trên poster, trailer thì cũng đủ để khán giả có niềm tin rằng đó sẽ là một tác phẩm chỉn chu, được dốc hết tâm sức thực hiện. Và đôi lúc nhìn ngắm lại, có lẽ đã không ít người tự đặt câu hỏi và thầm ngưỡng mộ, rằng vì sao người phụ nữ bé nhỏ này lại đủ sức mạnh để theo đuổi giấc mơ dài đến thế!?