Ngày 6/4 vừa qua, tạp chí Forbes đã công bố danh sách những nhân vật mới gia nhập vào CLB tỷ phú đô la của thế giới. “Bà hoàng truyền thông và thị phi” Kim Kardashian West là gương mặt tạo được nhiều sự quan tâm nhất khi chính thức trở thành tỷ phú sau gần 20 năm lăn lộn trong làng giải trí.


Không ai có thể  gọi rõ được nghề  nghiệp của Kim cũng như chẳng ai biết tài năng thật sự của  cô là gì. Kim Kardashian  West là minh chứng cho một định nghĩa mới xuất  hiện trong thập niên 2010: “Famous for being famous” (Nổi tiếng vì sự nổi tiếng - mà không ai biết lý do vì sao).  

Không cần có bất cứ một hoạt động được thừa nhận như diễn xuất, ca hát, viết sách, làm mẫu thời trang hay hoạt động chính trị; hoặc nổi tiếng vì có liên quan đến một người thực sự nổi tiếng (true celebrity) nào đó cũng là một kiểu nổi tiếng và Kim có Paris Hilton.

Năm 2003 đánh dấu việc Kim Kardashian West góp mặt trong làng giải trí khi xuất hiện bên cạnh tiểu thư “cành vàng lá ngọc” Paris Hilton của gia tộc Hilton cực kỳ giàu có. Lúc đó, nàng tiểu thư của gia tộc Hilton đang nổi đình nổi đám thế nên Kim chỉ là một cái bóng mờ nhạt lẽo đẽo “theo đuôi” của Paris và khi được bảo gì thì làm đó.

Vì quãng thời gian 3 năm từ 2003 đến 2006 làm những công việc phụ giúp cho Paris Hilton mà tới giờ Kim Kardashian West vẫn bị những người ghen ghét mỉa mai là “nô tỳ” của Paris Hilton. Tuy nhiên đó chỉ còn là chuyện trong quá khứ khi mà chỉ 1 năm sau, Kim Kardashian West đã bắt đầu xây dựng đế chế cho riêng mình.

Đường đi nước bước của Kim Kardashian West có rất nhiều điểm tương đồng với Paris Hilton từ việc đều là con cái nhà giàu, lộ video nhạy cảm rồi tranh thủ thời cơ để sản xuất chương trình truyền hình thực tế riêng. Việc xuất hiện bên Paris Hilton như một vai phụ mờ nhạt có thể được xem là “kế hoạch hành lang” cho “quả bom tấn” vào năm 2007 khi đoạn video nhạy cảm giữa cô và bạn trai cũ là nam rapper nổi tiếng Ray J bị lộ ra. 

Ban đầu Kim Kardashian West đệ đơn kiện công ty Vivid Entertainment vì có liên quan đến đoạn video nhạy cảm này. Thế nhưng không lâu sau đó, cô đạt được thỏa thuận trị giá 5 triệu đô la Mỹ để đồng ý cho công ty có quyền phát hành đoạn video này. Vì hành động này mà giới truyền thông và công chúng nghi ngờ thật ra chính Kim Kardashian West cùng gia đình cô mà đứng đầu là người phụ nữ ranh ma Kris Jenner đã đứng sau tất cả mọi chuyện, nhằm chuẩn bị cho chương trình truyền hình thực tế về gia đình của họ. 

Kim Kardashian West có biệt tài là luôn biết công chúng muốn được nhìn thấy và bàn luận điều gì để có thể đưa ra những kế hoạch phù hợp vào thời điểm chính xác. Kim biến bản thân thành “cục nam châm” của truyền thông khi bất cứ điều gì liên quan tới mình dù tích cực hay tiêu cực đều sẽ khiến mọi người bàn tán không thôi. Đơn cử với thông tin cô trở thành tỷ phú đô la được các phương tiện truyền thông lớn như Forbes, Billboard hay BBC đăng tải đều thu hút hàng trăm nghìn lượt thích và hàng nghìn lượt bình luận cũng như chia sẻ.

Tất nhiên việc gây dựng tên tuổi từ những câu chuyện nhạy cảm không phải là điều gì đáng tự hào nhưng Kim Kardashian West lại khôn khéo và thông minh hơn Paris Hilton, khi dùng nó làm bàn đạp để từng bước đưa bản thân cũng như gia đình thành một đế chế mới ở Hollywood. Có hàng tá những nhân vật ở Hollywood cũng bị lộ video nhạy cảm nhưng chỉ có duy nhất Kim Kardashian West giữ vững được danh tiếng suốt hơn 10 năm nhờ vào những chiêu trò có tính toán và tung ra đúng thời điểm. 

Chắc chắn không ai có thể quên được màn lời qua tiếng lại căng thẳng giữa Kim Kardashian West cùng chồng cô Kanye West và Taylor Swift liên quan tới video bài hát Famous của nam rapper “lắm tài nhiều tật”. Câu chuyện này những tưởng đã kết thúc vào năm đó khi Kim Kardashian West tung ra các đoạn video snapchat để “vạch trần” Taylor Swift và khiến nữ ca sĩ này phải chịu sự đả kích nặng nề từ cư dân mạng toàn cầu. Thế nhưng 4 năm sau, một đoạn video đầy đủ khác đã được tung ra chứng minh Kim Kardashian West không hoàn toàn trong sạch trong câu chuyện năm đó. 

Ngôi sao thị phi lại trở thành nhân vật bị đả kích và thậm chí còn xuất hiện hashtag #KimKardashianWestisoverparty để khiến hình ảnh cũng như danh tiếng của cô bị phá hủy. Thế nhưng, chẳng những không bị lụi tàn mà cái tên của “cô Kim siêu vòng 3” còn được nhắc đến nhiều hơn, khiến cô đã nổi nay lại càng đình đám hơn. 

Để trở thành “bà Kim tỷ phú đô la” như hiện nay, sao nữ sinh năm 1980 đã trải qua rất nhiều công việc từ đóng phim, tham gia các chương trình truyền hình thực tế cho đến cả nghề “cầm mic”. Kim Kardashian West lăn xả làm bất cứ mọi việc với mục đích duy nhất là gia tăng danh tiếng cho bản thân và gia đình của cô. Thậm chí cô cùng các chị em là Kourtney Kardashian và Khloe Kardashian còn lao vào kinh doanh thời trang và nước hoa. Sự chăm chỉ không biết mệt mỏi của Kim Kardashian West xứng đáng nhận được sự tán dương của mọi người. 

Muốn giàu có và thành công bên cạnh sự chăm chỉ thì một đầu óc nhanh nhạy biết nắm bắt thời cuộc cũng là điều quan trọng không kém. Với Kim điều này được xem là biệt tài. Thập niên 2010s, khi mạng xã hội bắt đầu phát triển, Kim Kardashian West đã tìm thấy được thế mạnh của bản thân và sử dụng mạng xã hội như một công cụ vừa kiếm tiền vừa gia tăng danh tiếng. 

Trang bìa cho tạp chí Paper vào ấn phẩm mùa đông với hình ảnh có một không hai của cô cùng dòng trạng thái “Break the Internet” đã tạo nên một cơn địa chấn trên Internet toàn thế giới lúc đó. Trang web của tạp chí Paper từ 25 nghìn lượt xem một ngày đã tăng vọt lên tới 15,9 triệu khi ấn phẩm trang bìa của Kim Kardashian West được phát hành. Ngay cả tạp chí danh giá TIME cũng phải làm một bài dài để bình luận về trang bìa của Kim và nhận xét cô bằng một câu nói rất “kêu”: “Thiết lập một tiêu chuẩn mới cho mạng xã hội”. 

Với nhiều người mạng xã hội chỉ là một nền tảng để giải trí nhưng với Kim Kardashian West, nó là một nguồn thu nhập và là kênh quảng bá quan trọng cho các thương hiệu mà cô đang làm bà chủ. Theo BBC, ngôi sao 41 tuổi sẽ bỏ túi tới 858 nghìn đô la Mỹ cho mỗi bài đăng quảng cáo trên trang Instagram cá nhân của cô. 

Với ba thương hiệu mà cô đang làm chủ là KKW Cosmetics, KKW Fragrance và SKIMS, dường như ngày nào cô cũng đăng tải các sản phẩm mới nhất hay các chương trình khuyến mãi lên Instagram cá nhân để người hâm mộ cũng là những khách hàng của cô có thể cập nhật mọi thứ một cách nhanh chóng nhất. Sở hữu tới 214,1 triệu followers đây quả thật là “mảnh đất” quảng cáo màu mỡ cho bất kỳ một thương hiệu nào và chính Kim cũng tận dụng “của nhà trồng được” để nâng cao lợi nhuận kinh doanh khi không cần tốn quá nhiều tiền cho việc quảng bá. Cái tên Kim Kardashian West thôi là đã đủ để mang lại thành công trong mảng truyền thông rồi.

Tháng 5 năm 2014, tổng tài sản của Kim Kardashian West mới chỉ là 45 triệu đô la. Vậy mà chưa tròn 7 năm sau cô đã gia nhập câu lạc bộ tỷ phú đô la của thế giới. Dù còn rất nhiều người không ưa nhưng phải công nhận một điều rằng Kim Kardashian West là một người phụ nữ thành công và sở hữu những ưu điểm đáng để học hỏi theo. 

Nhiều người có lẽ sẽ còn ngưỡng mộ cô hơn khi biết rằng ngoài việc trực tiếp điều hành ba thương hiệu riêng, Kim còn là một bà mẹ với bốn nhóc tỳ mà đứa lớn nhất mới 8 tuổi còn đứa bé nhất là 2. Vừa bận rộn kinh doanh, vừa chăm lo cho gia đình nhưng cô vẫn dành thời gian để học tập với mục tiêu lấy được chứng chỉ luật sư vào năm 2022.

Kim thường xuyên sử dụng tiếng nói của mình để giúp đỡ các tù nhân bị án oan tìm lại công bằng và hỗ trợ công việc cho họ khi quay lại cuộc sống bình thường. Cô chính là minh chứng rõ nhất cho câu nói “không quan trọng bạn bắt đầu từ đâu, quan trọng là bạn đã phát triển như thế nào”.