“Ca sĩ thì phải hát hay” dường như là điều ai cũng mặc định khi nghĩ về nghề này. Tuy vậy, trong thời đại âm nhạc mới thì dường như giọng hát không còn là yếu tố quan trọng nhất khi muốn thành công trong lĩnh vực này.
Chi Pu
Chi Pu là một người đa tài từ đóng phim đến ca hát, người mẫu hay đại diện thương hiệu. Tuy nhiên, đối với riêng âm nhạc, mỗi lần ra mắt sản phẩm cô đều vấp phải sự tranh cãi lớn từ dư luận. Có khen, có gây sốt nhưng Chi Pu chưa bao giờ được công nhận là một người “hát hay” dù cho cô đã gọi mình với danh xưng “ca sĩ” từ lâu. Cô bị chỉ trích vì những lần hát live với giọng hát còn yếu và thiếu đặc trưng, thiếu điểm nhấn.
Showbiz Việt không thiếu những gương mặt nổi tiếng dù hát không hay, nhưng chỉ mình Chi Pu là bị chê nhiều hơn cả. Nhiều người cho rằng sự chỉ trích này đến từ việc cô nói quá nhiều. Những câu nói kinh điển của Chi Pu phải kể đến: “Từ hôm nay hãy gọi tôi là ca sĩ”, “Ở Việt Nam cứ cầm mic lên đã là ca sĩ”, “Đồng nghiệp chia sẻ một cách văn minh tôi sẽ tiếp thu, còn không xin miễn bình luận”… Điều này làm Chi Pu bị nhận xét là hát kém nhưng tự tin, “ảo tưởng”.
Dù vậy, Chi Pu lại là nữ ca sĩ có thành tích nổi bật với 5 MV giữ vị trí Top 1 Trending của YouTube. Các MV của cô luôn được đầu tư chỉn chu vào kịch bản, hình ảnh, màu sắc. Những bài hát cô chọn đa phần cũng đều có phần lời và nhạc bắt tai, dễ nhớ, ngoài ra cô cũng chịu khó thử sức ở nhiều thể loại.
TWICE
“Gà đẻ trứng vàng” của JYP - TWICE đang là một trong những nhóm nhạc nổi tiếng nhất nhì châu Á nhưng lại chưa từng được công nhận về thực lực. TWICE thường xuyên bị chỉ trích về khả năng ca hát, vũ đạo có phần trẻ con, chỉ biết biểu cảm dễ thương, nũng nịu và sử dụng gương mặt để hút fan. Hai thành viên hát tốt nhất nhóm là Jihyo và Nayeon cũng chưa từng lọt top giọng ca tài năng, các thành viên còn lại thường xuyên bị chê hát live yếu.
Dù vậy, TWICE hiện vẫn đang là nhóm nhạc kiếm ra tiền nhiều nhất nhì Kpop. 9 cô nàng lọt Top 5 nhóm nhạc Kpop có thu nhập cao nhất hiện nay theo tạp chí Money. TWICE cũng là nhóm nhạc Kpop duy nhất lọt top Những người có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ năm 2016 của Variety và là Thần tượng Kpop duy nhất lọt Top 30 Under 30 Châu Á 2020, đạt chứng nhận Bạch kim của Hiệp hội Công nghiệp ghi âm với tất cả 9 album phát hành tại Nhật, Nhóm nhạc nữ bán được nhiều album nhất trong lịch sử Hàn Quốc.
Phong cách nhạc của TWICE chủ yếu là những bài hát ngọt ngào, đáng yêu và dễ nhớ, hình ảnh các cô gái xuất hiện trong MV cũng luôn trẻ trung và nhiều năng lượng.
Jennifer Lopez
Con đường ca hát thường của Jennifer Lopez thường bị gắn mác “đẹp nhưng không biết hát”. Sở hữu gia tài âm nhạc đồ sộ trong suốt 30 năm hoạt động và đang ở trên đỉnh cao của một ngôi sao hạng A, J.Lo lại bị giới phê bình cho rằng cô không xứng đáng cho những thành công như vậy.
Xuất hiện trên Good Morning Britain cô thừa nhận rằng “bất an về giọng hát của mình” khi liên tục bị chê cười là hát không hay bằng những ca sĩ cùng thời. Vào năm 2010, Jennifer Lopez trở thành American Idol khiến nhiều người hoài nghi: “Vì sao một người không biết hát lại có quyền đánh giá những người biết hát?”.
Sự chê bai hay phản đối dường như chưa bao giờ cản bước thành công của J.Lo, cô được ca ngợi là hội tụ đủ mọi yếu tố: ngoại hình thu hút, chọn nhạc bắt tai và dễ nhớ kết hợp cùng vũ đạo đẹp mắt, bên cạnh đó là cả chuyện đời tư vô cùng hấp dẫn. Loạt hit đình đám của cô gồm Ain't It Funny, If You Had My Love, On The Floor, Love Don't Cost A Thing, Jenny From The Block, Waiting For Tonight, Get Right... trong đó On The Floor là một trong những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời kỳ với khoảng 11 triệu bản toàn cầu.
Cách nghe nhạc, thị hiếu của công chúng ngày càng thay đổi theo thời gian. Bây giờ không chỉ là đi nghe hát nữa mà là đi xem, đi cày view cho thần tượng của mình. Với công nghệ phát triển, ca sĩ không chỉ còn thể hiện qua radio, hay lâu lâu hát trên TV hoặc tung ra đĩa CD nữa mà đã có YouTube, Spotify... rất nhiều nền tảng để nghệ sĩ thể hiện mình.
Việc nhiều "đất" thể hiện hơn cũng đồng nghĩa với việc bạn phải có chất riêng để nổi bật, đôi khi không cần có giọng hát quá khoẻ, nội lực, nhưng bài hát của bạn bắt tai, trúng với thị hiếu của công chúng, MV đẹp hay có câu chuyện độc đáo hoặc nghệ sĩ có thần thái, ngoại hình hút mắt, như vậy là đã đáp ứng được nhu cầu giải trí của công chúng đương thời.
Đây là một cuộc cạnh tranh công bằng, bạn có giọng hát và được đào tạo bài bản, bạn sẽ có nhóm khán giả riêng ủng hộ bạn, bạn có ngoại hình, có sự đầu tư về độ nhận diện, thời trang, bạn cũng sẽ có lượng fan riêng đứng về phía bạn. Mỗi ca sĩ, nghệ sĩ hay người biểu diễn, họ sẽ đều thành công nếu biết chọn đúng thị trường, đúng thị hiếu và đúng nhóm công chúng của riêng mình. Họ biết thế mạnh của họ ở đâu để đầu tư vào đó, đầu tư đúng thì sẽ thành công.
Thiết kế: Hoài My