“Nhà tôi ba đời nhận chữa sỏi thận” – quảng cáo này đang khiến vô vàn người dùng Youtube bị tra tấn, dù họ chưa từng tìm hiểu hay có nhu cầu nào cho quả thận của mình.


Cùng với việc thay đổi quy định đặt quảng cáo của Youtube, câu chuyện “nhà tôi ba đời chữa sỏi thận” bỗng xuất hiện quá nhiều tới mức trở thành trending được giới trẻ tha hồ biến thể.
 

Và không chỉ với sỏi thận, hàng loạt quảng cáo thuốc đông y dường như đã là nỗi ám ảnh mà người dùng muốn né cũng bất lực. Để rồi, môt khán giả bức xúc tới nỗi đánh giá 1 sao trên app của YouTube và để lại bình luận: “Chẳng riêng gì sỏi thận đâu mà sỏi mật hay cứng khớp đau nhức đi bệnh viện không khỏi thì liên hệ với chúng tôi… quảng cáo nhiều đến nỗi tôi bị ám ảnh, mấy thứ này cứ vang vang trong đầu rồi. Tôi hiểu YouTube cần doanh thu nhưng mà quảng cáo còn nhiều hơn cả nội dung chính”.

Như phân tích của nhiều chuyện gia, vì có biên độ lợi nhuận bán hàng cao nên các doanh nghiệp thuốc đông y luôn sẵn lòng chi tiền cho YouTube. “Giá đấu thầu quảng cáo thông thường rơi vào khoảng 100-200 đồng/lượt hiển thị. Nhưng các đơn vị bán thuốc sẵn sàng chi từ 500-900 đồng/lượt. Điều này khiến họ được ưu tiên gắn vào các video hơn những nội dung khác” - Quản trị một diễn đàn sáng tạo nội dung YouTube chia sẻ.
 

Thực tế, “Nhà tôi ba đời chữa…” là mô típ khá quen thuộc với những loại quảng cáo thuốc đông y vì tạo độ tin tưởng lớn với những khách hàng chưa từng trải. Những quảng cáo thuốc đông y này không ngại ngần cam kết là gia truyền, được nhiều người sử dụng trong suốt bao năm qua và khỏi vĩnh viễn, một số đoạn quảng cáo còn lồng ghép phỏng vấn người được giới thiệu là giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia về bệnh này bệnh kia khó chữa…
 

Bởi vậy, GS.TS Trương Việt Bình, nguyên Giám đốc Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam cho biết: "Hiện nay, có một số trang mạng sử dụng thông tin cá nhân, hình ảnh của tôi để cắt ghép vào video quảng cáo không đúng khiến rất nhiều người hiểu nhầm. Do đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin khi mua thuốc để tránh tiền mất tật mang".
 

Nhưng, chưa nói tới những hiệu ứng về sản phẩm, bản thân sự xuất hiện của những quảng cáo kiểu này đã khiến người dùng Youtube phải “cầu cứu” những giải pháp phù hợp.

Thực tế, một trong những cách được nhiều người lựa chọn để né quảng cáo đó chính là mua tài khoản YouTube Premium. Khi đăng ký dịch vụ này, bạn sẽ không bao giờ bị làm phiền bởi bất kỳ quảng cáo nào trên YouTube. Được biết hiện tại, không ít nơi rao bán làm với giá chỉ 10.000 đồng/tháng. Thế nhưng, khó khăn ở chỗ gói dịch vụ này hiện tại chưa được áp dụng tại Việt Nam chính vì thế người dùng phải nhờ mua tài khoản ở Ấn Độ. Lúc này, họ phải trả mức giá rơi vào khoảng 40.000 đồng/tháng.

Đối với một số người am hiểu về công nghệ, họ sẽ sử dụng “bên thứ 3” để vượt mặt, có khả năng né các quảng cáo trên YouTube. Thế nhưng, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng sử dụng bên thứ 3 có khả năng lớn bạn sẽ bị rò rỉ thông tin cá nhân. Chính vì vậy, người dùng cân nhắc kỹ trước khi hành động để tránh lời rao “nhà tôi ba đời chữa sỏi thận” này.