Đầu năm 2020, thế giới đối mặt với sự bùng phát bất ngờ của loại virus chưa được ghi nhận trong lịch sử. Đến tháng 4, hơn 90 quốc gia ban hành giãn cách xã hội, yêu cầu nâng cao tinh thần tự giác cách ly. Đứng trước sự thay đổi đột ngột về nếp sống, phải di dời nơi làm việc và học tập về nhà, người dân bị đặt vào “thế bí” buộc phải thích nghi.
Giữa thời kỳ không thể giao tiếp mặt đối mặt, Internet chính là công cụ hoàn hảo để thay lời muốn nói. Nhờ vậy, Việt Nam chứng kiến mức tăng trưởng hơn 39% lượng người dùng Internet, đạt ngưỡng 68 triệu user trên toàn quốc. Cùng lúc đó, theo số liệu từ OpenGov, Internet đang có xu hướng phát triển mạnh không chỉ tại thành thị mà cả khu vực nông thôn khi 77% trong số họ truy cập và sử dụng mạng hằng ngày.
Nếu trước đây, mạng xã hội như Twitter, Facebook được đánh giá là những phương tiện thuần giải trí và đóng vai trò thứ yếu trong cuộc sống thì ngày nay, chúng đã chính thức trở thành workspace (không gian làm việc) của hàng triệu người dùng.
Cũng bởi thế, 2020 là chất xúc tác hoàn hảo mang lại sự bùng nổ về lượng user đăng ký cho nhiều “ông lớn” trong ngành điện tử và truyền thông. Theo Visual Capitalist, cứ mỗi phút trôi qua, Twitter chào đón 319 tài khoản mới, Facebook trao đổi 150 nghìn tin nhắn và YouTube có thêm nhiều video với tổng thời lượng lên đến 500 giờ. Hàng loạt mạng xã hội từng lặng lẽ rút lui khỏi thị trường ứng dụng đầy cạnh tranh đã có cơ hội hồi sinh như WhatsApp, nhiều platform mới nổi tìm cách “đánh chiếm” lãnh thổ mới cũng có thể tỏa sáng như TikTok.
Cùng lúc đó, trước 2020, các ứng dụng hẹn hò thường bị bài xích vì không mang lại sự an toàn và niềm tin cho người sử dụng. Chẳng thể ngờ, sau khi đại dịch bùng phát, Tinder và nhiều ứng dụng khác trở thành công cụ “tối thượng” đáp ứng nhu cầu giải tỏa cảm xúc. Con người nhận ra rằng tình yêu phần nhiều dựa vào sự chủ động tìm hiểu đối phương, ứng dụng hẹn hò chỉ thực hiện vai trò thứ yếu kết nối hai tâm hồn đồng điệu. Giờ đây, họ tham gia Tinder, Bumble hay Hinge với góc nhìn thoáng và rộng mở hơn, cho phép bản thân được trải nghiệm và tìm kiếm nhiều kiểu quan hệ thay vì chỉ tập trung vào tình yêu đôi lứa. Cũng bởi thế, năm 2020 vừa qua là dấu mốc son trong hành trình phát triển của Tinder với 57 triệu người sử dụng và tạo cơ hội cho hơn 20 tỷ lượt match được thực hiện.
2020 đánh dấu sự trưởng thành về mặt công nghệ, truyền thông và y học tại nhiều quốc gia, trong đó hẳn Internet là lĩnh vực có bước phát triển vượt bậc nhất. Không chỉ cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức, cả Chính phủ cũng phải tận dụng Internet như một công cụ để lan truyền ý thức bảo vệ sức khỏe đến người dân.
MV Ghen Cô Vy ra mắt sau 2 tháng kể từ khi Covid-19 bùng phát đã thu về hơn 69 triệu lượt xem. Thử thách Vũ Điệu Rửa Tay biên đạo bởi vũ công Quang Đăng tạo ra cơn sốt toàn cầu, là tiền đề cho nhiều trào lưu tương tự xuất hiện tại các đất nước lân cận. Có thể nói, Việt Nam là một trong những quốc gia phát huy triệt để tinh thần chống dịch nhờ nhạy bén tận dụng các tài nguyên sẵn có từ Internet, từ đó mang lại nhiều thành tựu khiến thế giới nể phục.
Trong mắt nhiều người, Internet chỉ được nhận định là một công cụ kết nối và trao đổi thông tin đơn giản. Tuy nhiên, nhìn vào những nỗ lực trong năm 2020 của Việt Nam, chẳng ai ngờ rằng Internet còn có thể là nguồn tiếp sức khổng lồ, kêu gọi tinh thần đoàn kết của người dân trên toàn thế giới.