Không phải ngẫu nhiên mà càng ngày lại càng có nhiều thần tượng nữ K-pop theo đuổi phong cách “girlcrush” độc đáo và cá tính.


Không cần là người hâm mộ K-pop lâu năm, bạn cũng có thể dễ dàng nhận 2 phong cách chính thường được định hướng ở các nhóm nhạc nữ: ngọt ngào, dễ thương hoặc quyến rũ, gợi cảm với đường cong nóng bỏng cùng những trang phục táo bạo.

Dù vậy, điểm yếu của cả 2 phong cách là việc chỉ gây được sự chú ý với đối tượng người hâm mộ nam - những người được đánh giá là “không mấy chung thủy” trong việc theo đuổi thần tượng – trong khi khó làm người hâm mộ nữ “phát cuồng” cho lắm. 

Trước sự khó khăn đó, “girlcrush” xuất hiện như một giải pháp đặc biệt với hình ảnh các thần tượng nữ mạnh mẽ, cá tính, độc lập, nữ tính vừa đủ nhưng cũng đầy quyến rũ “đốn tim” người hâm mộ. Xây dựng hình ảnh “girlcrush”, một nhóm nhạc  có thể yên tâm khi vẫn vừa “chiều lòng” được người hâm mộ nam và có luôn cả sự cuồng nhiệt ủng hộ đến từ khán giả nữ. 

“Các chị đại” Brown Eyed Girls có thể được xem là những người mở đường cho hình tượng này ở K-pop khi họ khuấy động làng nhạc với ca khúc Abracadabra vào năm 2009 - giai đoạn mà những nhóm nữ dễ thương vẫn đang chiếm lĩnh thị trường. Sau đó, After School cũng gây ấn tượng không kém cùng hình tượng này với 2 sản phẩm âm nhạc liên tiếp là Because of you và Bang!. Và tất nhiên không thể không kể đến 2NE1 với 4 cô gái cá tính, độc đáo cả từ phong cách thời trang lẫn âm nhạckhiến biết bao người hâm mộ phải điên đảo theo họ. 

Tuy nhiên, ngoài 2NE1, các nhóm nhạc nữ ở thế hệ thứ 2  khi theo đuổi hình tượng “girlcrush” cũng chỉ dám “đổi gió” ở vài ba lần comeback chứ chưa xem nó là một phong cách đặc trưng để khán giả có thể “điểm mặt gọi tên” mỗi khi nhắc đến. May mắn thay, thế hệ thứ 3 và thứ 4 đã dần mang lại nhiều điều ấn tượng hơn cho những người yêu thích hình tượng này.

Nếu như 2NE1 là “bá chủ” hình ảnh “girlcrush” ở thế hệ thứ 2 thì sang thế hệ thứ 3 ngôi vị đó đã được trao lại cho những “cô em gái” của họ - BLACKPINK. Ngay từ khi ra mắt với Boombayah và Whistle, BLACKPINK đã cho thấy một màu sắc riêng biệt so với những nhóm nữ cùng thời: cá tính, “chất chơi” và đầy thời thượng. Từ đó cho đến nay nhắc đến cụm từ “girlcrush” là người ta sẽ nhớ tới ngay BLACKPINK. 

Xinh đẹp là một thứ đã quá phổ biến ở thị trường K-pop nhưng với Jennie, Jisoo, Rosé và Lisa họ có tất cả mọi thứ mà người hâm mộ muốn thấy: từ sự nữ tính, phong cách cho tới cả nét quyến rũ mà không cần phải mặc trang phục gợi cảm. 4 cô gái của nhà YG đã thật sự có được cái gọi là “signature” - dấu ấn riêng biệt giúp họ ghi được dấu ấn sâu đậm trong trí nhớ của người hâm mộ. Điều đó đã lý giải vì sao BLACKPINK hiện đang là nhóm nhạc nữ hàng đầu của K-pop hiện nay. 

Sức ảnh hưởng của BLACKPINK đã truyền cảm hứng cho rất nhiều hậu bối sau này của K-pop có thể tự tin theo đuổi hình tượng “girlcrush”. 3 cái tên triển vọng nhất hiện nay chính là EVERGLOW, (G)I-dle cùng ITZY. Không đáng yêu cũng chẳng gợi cảm cả 3 đều mang phong cách “girlcrush” nhưng với những điểm độc đáo nhất định: EVERGLOW “thời thượng”, (G)I-dle “quyến rũ + vui tươi”, ITZY “tràn đầy sức trẻ”. Tất cả tạo nên một màu sắc rất riêng rất độc đáo trong bức tranh muôn màu muôn vẻ của K-pop. 

Tất nhiên, phong cách nào cũng có sự thu hút riêng. Nhưng với những gì đang có, “girlcrush” vẫn là thứ hình tượng luôn có chỗ đứng đặc biệt trong lòng của người hâm mộ, với sức hấp dẫn khó có thể diễn tả được bằng lời và luôn khiến công chúng phải “đổ gục”.