Sau một Oh my god đầy mạnh mẽ, gai góc, một DUMDi DUMDi trẻ trung, tràn đầy năng lượng, (G)I-DLE tiếp tục có bước chuyển mình khá ấn tượng với những hình ảnh nữ tính và có phần quyến rũ trong sản phẩm âm nhạc HWAA.
Xuất sắc giành cup sau 20 ngày onstage, (G)I-DLE bị đặt vào trong những câu hỏi, về sự xứng đáng, là tài năng thực sự hay may mắn? Tuy nhiên, câu trả lời đã được thể hiện rõ trong từng sản phẩm âm nhạc, từng sân khấu mà các cô gái biểu diễn. Tất nhiên, không thể thiếu những giải thưởng, những chiếc cup và sự hâm mộ của khán giả.
(G)I-DLE debut vào ngày 2/5/2018 với mini album I AM. Trước đó, CUBE đã phát hành hình ảnh cá nhân của từng thành viên: Miyeon – Yuqi vào ngày 08/04, của Soojin – Shuhua vào 10/4 và của Soyeon – Minnie vào ngày 12/4. First stage của nhóm được tổ chức tại Quảng trường iMarket của Blue Square. Bài hát debut LATATA đã gây tiếng vang rất lớn khi đã thu về cho nhóm vô số thành tích khủng. Chỉ sau hai tuần phát hành, MV LATATA đã được 10 triệu view trên YouTube. Nhóm còn xuất sắc đứng thứ 7 trên BXH Billboard World Album Chart, đứng thứ 13 trên BXH Gaon Album Chart với I AM. Nhờ vậy, (G)I-DLE được xem là một tân binh khủng của năm 2018.
Suốt một khoảng thời gian dài, (G)I-DLE bị gắn với danh xưng "Soyeon và nhóm bạn". Từng tham dự cuộc thi sống còn đình đám Produce 101 mùa 1 và đứng ở hạng 20/101, thi Unpretty Rapstar và lọt vào bán kết, có cả thời gian hoạt động solo... nên không thể trách việc danh tiếng Soyeon nhỉnh hơn những thành viên còn lại. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 năm hoạt động, lần lượt từng thành viên đều dần dần toả sáng với màu sắc của riêng mình.
Lần đầu tiên (G)I-DLE góp mặt trong BXH World Album là vào năm 2018, khi mini album đầu tay I AM dừng chân tại vị trí No.5 và album I Made được phát hành sau đó ghi nhận được thành tích tương tự. Hiện tại, album bán chạy nhất của (G)I-DLE tại Mỹ vẫn là I AM với 34,000 đơn vị album được tiêu thụ. Ngoài ta, trên BXH World Digital Song Sales, ca khúc chủ đề Oh my god nằm trong album I Trust đã lọt vào BXH với vị trí No.3. Ca khúc được phát hành trong cả hai phiên bản tiếng Anh và tiếng Hàn đã bán được 1000 đơn vị trong tuần kết thúc vào ngày 9/4. Không chỉ thế, (G)I-DLE còn bất ngờ có được thành tích mới trong BXH Social 50 với vị trí thứ 17.
Không hài lòng với những thành tích đã đạt được, (G)I-DLE tiếp tục comeback sau 4 tháng với DUMDi DUMDi - một vũ khúc sôi động của mùa hè. DUMDi DUMDi được sản xuất, sáng tác và viết lời bởi "thiên tài sản xuất và nhóm trưởng" Soyeon. Đúng như kỳ vọng của người hâm mộ đây là bài hát có giai điệu gây nghiện, lời bát hát chân thực, tự nhiên gợi nhớ tới mùa hè và tuổi trẻ nhiệt huyết. Concept lần này của nhóm nhạc "tắc kè hoa" cũng không khiến người hâm mộ phải thất vọng khi hình ảnh lần này mang đậm chất cá tính như những bộ phim cao bồi những năm 60 vậy.
Sau một Oh my god đầy mạnh mẽ, gai góc, một DUMDi DUMDi trẻ trung, tràn đầy năng lượng, (G)I-DLE tiếp tục có bước chuyển mình khá ấn tượng với những hình ảnh nữ tính và có phần quyến rũ trong sản phẩm âm nhạc HWAA.
Đúng 16 giờ ngày 11/11 (theo giờ Việt Nam), nhóm nhạc nữ (G)I-DLE đã chính thức khởi động năm 2021 của mình với sản phẩm âm nhạc mang tựa đề HWAA. Ca khúc chủ đề lần này nằm trong mini album thứ tư mang tên I burn, hiện đã có mặt trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến. HWAA được phát hành ngay sau thành công của hai sản phẩm từ nhóm nhạc nữ nhà Cube Entertainment trong năm 2020 là Oh my god và DUMDi DUMDi.
Như thường lệ, HWAA tiếp tục có sự góp mặt của trưởng nhóm Soyeon trong quá trình sáng tác và viết lời, cùng với đó là sự hỗ trợ của nhạc sĩ/ producer Pop Time. So với những thần tượng cùng thời, (G)I-DLE đã chứng tỏ được sự kiên trì trong việc theo đuổi con đường của riêng mình. Từ LATATA, HANN, Senorita, Lion hay gần đây nhất là Oh my god và DUMDi DUMDi, các cô gái luôn cân bằng hiệu quả giữa yếu tố thị trường và việc khắc hoạ rõ nét cá tính âm nhạc của bản thân. Với HWAA, (G)I-DLE một lần nữa gây ấn tượng bởi màu giọng đặc trưng của từng thành viên cùng đoạn drop bắt tai – cấu trúc quen thuộc các bài hát của nhóm. Đặc biệt, những màu sắc của văn hoá phương Đông trong âm nhạc lẫn hình ảnh đều được lồng ghép tinh tế, tạo nên một sản phẩm hoàn thiện về phần nghe và phần nhìn.
Ca khúc HWAA thuộc thể loại Moombahton – dòng nhạc được kết hợp từ House và Reggaeton, mang đến những nhịp điệu sôi động và uyển chuyển. Hình ảnh sắc sảo, nữ tính và đầy quyến rũ của 6 thành viên cũng được ekip khai thác triệt để trong sản phẩm âm nhạc lần này. Bên cạnh đó, MV ca khúc mang đến hai thái cực đối lập nhau: “lạnh lẽo” trong các khung hình đầu tiên và “nóng bỏng” ở những giây cuối cùng. Qua đó, ca khúc thể hiện những cảm xúc của các cô gái sau khi kết thúc một mối tình sâu đậm. Ở đó, họ mong muốn đốt cháy tất cả những kí ức không đẹp đẽ về cuộc tình đã qua để lấy lại thời thanh xuân từng đánh mất.
Mini album I burn của (G)I-DLE có tổng cộng 6 track chính thức. Ngoài Soyeon, hai thành viên khác là Minnie và Yuqi cũng tham gia sáng tác và viết lời cho một số ca khúc khác như Moo”, Lost và Dahlia. Sản phẩm chứa đựng những cung bậc cảm xúc của các cô gái trong tình yêu. Các bản phối đều có sự xuất hiện xuyên suốt của chất liệu âm nhạc điện tử hiện đại. Sự đầu tư và nghiêm túc này chứng minh rằng các cô nàng “tắc kè hoa” (G)I-DLE không chỉ trải nghiệm cho biết, mà luôn chỉn chu ở mỗi lần thử nghiệm concept.