Thị trường Internet phát triển rầm rộ kéo theo các hình thức giải trí xuất hiện ngày càng nhiều. Giải trí miễn phí, giải trí thu phí - cái nào được người dùng ưa chuộng hơn?


Giải trí bằng cách nghe nhạc, xem phim hay các video clip mà không cần phải trả tiền là câu chuyện quá quen thuộc, tuy vậy, “cái giá" phải trả khi dùng miễn phí cũng khó chịu không kém.
 

Một trong những hình thức giải trí miễn phí hàng đầu được ưa chuộng phải kể đến là YouTube, với lượng người đăng nhập mỗi tháng khoảng 2 tỷ theo thống kê từ Statistic. Tháng 7 vừa qua, nền tảng này đã thay đổi quy định khi đặt quảng cáo ở giữa nội dung của video dài 8 phút thay vì điều kiện 10 phút như trước kia. Theo nhiều người, YouTube thậm chí không quan tâm sự đồng ý của chủ kênh mà tự động chèn quảng cáo vào giữa video dài 8 phút hay ra điều khoản đặt quảng cáo ở cả những kênh chưa bật kiếm tiền.
“Tôi hiểu là Google cần doanh thu và đó là lý do mà cơ chế quảng cáo của họ thay đổi nhiều trong vài tháng qua. Tuy nhiên, gần đây tôi hiếm khi xem hết được một video nào vì quá nhiều quảng cáo gián đoạn” - một thành viên chia sẻ trên Reddit.

Đó là “nhìn”. Còn về “nghe”, các trang nghe nhạc miễn phí tại Việt Nam khá phổ biến trong đó có các ông lớn như: Zing Mp3, Keeng.vn, Nhaccuatui, Chiasenhac.vn, Nhac.vn… Hay Spotify - nền tảng nghe nhạc quốc tế khi đánh vào thị trường Việt Nam cũng cho phép người nghe free trong 30 ngày đầu rồi mới phải trả phí. Những ứng dụng này cung cấp cho người nghe nhiều bản nhạc free với chất lượng thưởng thức ở mức vừa phải. Đối với chất lượng cao và những sản phẩm đình đám của các ca sĩ nổi tiếng, người nghe phải nộp tiền để trở thành tài khoản vip.

Không quá đau đầu như YouTube nhưng nghe nhạc miễn phí cũng khiến người sử dụng phiền lòng vì quảng cáo. “Bạn hãy thử tưởng tượng đang phiêu theo điệu nhạc mà bị quảng cáo khoảng 10 giây dội đến bất ngờ đi. Mọi cảm xúc tụt hết, lúc ấy mà đang tập trung làm việc nữa là muốn bỏ khỏi làm luôn” - Thanh Huyền, một nhân viên văn phòng chia sẻ - “Trước đây, mấy trang nhạc này khá ít quảng cáo nhưng ngày càng nhiều, thật sự phiền phức”.

Nhưng, không chỉ sử dụng “free” từ sự chủ động của các đơn vị cung cấp, người dùng tại Việt Nam còn rất vô tư  xem “chùa” phim có bản quyền vì quá dễ. Điển hình, chỉ cần gõ từ khóa Netflix trên google, bạn có thể dễ dàng tìm được những trang web hướng dẫn mọi người hack để dùng dịch vụ miễn phí của Netflix hay mua một tài khoản rồi share nhau để kiếm tiền.

Chính vì thói quen dùng “chùa ấy”, hàng loạt trang web cung cấp phim lậu luôn có lượng fan trung thành lớn và dễ dàng được vực dậy sau mỗi lần bị đánh sập. Thậm chí, không  chỉ web lậu, những ứng dụng hỗ trợ người dùng xem chui các chương trình truyền hình cũng khiến không ít công ty chính hãng điêu đứng.
 

Để người dùng không đau đầu vì quảng cáo, YouTube vào tháng 11/2014 đã cho ra mắt YouTube Premium. Theo đó, khi đăng ký gói dịch vụ bạn sẽ không bị bất kỳ quảng cáo nào làm phiền trong thời gian trải nghiệm dịch vụ trên nền tảng giải trí này. YouTube Premium có phí dịch vụ khoảng 12 USD/tháng hay 18 USD/tháng với gói gia đình. Tuy nhiên, hiện tại gói dịch vụ mất phí này chưa có mặt tại Việt Nam.
 

Tương tự, trên nền tảng nghe nhạc, Zing mp3, Nhaccuatui… đều có các gói nghe nhạc mất phí. Khi đăng ký các gói dịch vụ này, mọi người có thể thưởng thức nhạc chất lượng cao và đặc biệt không sợ bị quảng cáo làm phiền. Cụ thể, để nghe hàng triệu ca khúc Việt lẫn nước ngoài, người dùng chỉ cần trả 49.000 đồng/tháng nay 499.000 đồng/năm cho ứng dụng Nhaccuatui. Mặc dù chi phí rẻ là thế nhưng lượng người đăng ký gói mất phí lại cực ít.
 

Để đánh giá khách quan hơn nữa có thể kể đến Spotify. Theo thống kê trên toàn thế giới, nền tảng này có tới 286 triệu người dùng hoạt động hàng tháng thế nhưng số lượng đăng ký Spotify Premium (dịch vụ trả phí) chỉ gần bằng một nửa là 130 triệu. Kể từ khi vào thị trường Việt Nam, mức giá mà bên này đưa ra khá rẻ, chỉ 59.000 đồng/tháng hoặc 708.000 đồng/năm. Đấy là chưa kể, khi sử dụng gói dịch vụ mất phí của Spotify, bạn có thể nghe offline, tự động chuyển bài, không bị quảng cáo làm phiền. Nếu như sử dụng gói free, bạn chỉ nghe được nhạc 96 kbps hoặc 160 kbps, còn nghe trên Premiun, chất lượng có thể lên tới 320 kbps thậm chí cao hơn nhiều.

Đối với lĩnh vực điện ảnh, nhiều website chiếu phim bản quyền chất lượng cao với mức phí chỉ bằng vài bát phở buổi sáng như Fpt Play 100.000 đồng/tháng, Danet 50.000 đồng/tháng, Netflix từ 180.000 đồng/tháng đến 26.000 đồng/tháng, Clip TV 50.000 đồng/tháng… Chỉ cần bỏ ra chi phí khá dễ chịu này, bạn có thể tha hồ thưởng thức hàng nghìn bộ phim đình đám chất lượng cao mà không sợ bị quảng cáo làm phiền.
 

Khi tốc độ Internet phát triển quá nhanh chóng, thói quen “dùng chùa” người dùng lại không có sự thay đổi tương xứng để chuyển đổi từ free sang trả phí là vấn đề đau đầu. Nhiều người chia sẻ, họ sẵn sàng chấp nhận việc bị quảng cáo làm phiền để trải nghiệm dịch vụ không mất phí.

“Tôi thuộc kiểu người khá đơn giản và cũng không quá lạm dụng các hình thức giải trí. Thỉnh thoảng mới xem một bộ phim hay nghe bản nhạc, theo dõimột clip để thư giãn” - Huyền Thanh, một sinh viên đại học năm 3, chia sẻ - “Hơn nữa, tôi cũng quen với việc thỉnh thoảng có quảng cáo làm phiền rồi, cùng lắm chờ tầm 10 giây chứ chẳng nhiều nhặn. Nên việc bỏ ra một khoản phí để nâng cấp tài khoản lên vip là chẳng cần thiết”.

Bên cạnh đó, cũng phải nhắc tới tới một thực tế, ngày càng có nhiều ứng dụng nghe nhạc miễn phí với kho dữ liệu khổng lồ. Nếu bài hát bị hạn chế ở ứng dụng này người dùng có thể nhanh chóng tìm nghe free ở nơi khác một cách nhanh chóng. Trong khi, không ít người cho rằng chất lượng nhạc 160 kbps là quá hay với họ rồi, chẳng cần phải nâng cấp hơn nữa.

Bởi thế, không có gì lạ, khi theo thống kê từ Alexa, không có sự xuất hiện của web phim trả phí trong top 50 web có lưu lượng truy cập lớn nhất Việt Nam. Trong khi đó, những web phim lậu lại chiễm chệ đứng top như phimbathu… đứng thứ 43, Bilutv… đứng  thứ 42 và Phimmoi.net đứng thứ 22. Thông tin từ MPA (Hiệp hội điện ảnh Hoa Kỳ), cho biết hiện đang có khoảng 200 trang phim online vi phạm nghiêm trọng vấn đề bản quyền đang tồn tại ở Việt Nam.

Và chắc chắn, trong một thời gian dài, vẫn sẽ rất nhiều khán giả… lắc đầu trước câu hỏi: Vậy bạn chọn trả tiền hay không trả tiền?