Tình mẫu tử thiêng liêng đan lẫn với những “cơn sóng ngầm” trong cuộc chiến tranh quyền đoạt vị khắc nghiệt và nguy hiểm chốn cung cấm được tái hiện một cách mới mẻ trong bộ phim Dưới bóng Trung điện.
Lấy bối cảnh ở triều đại Joseon, bộ phim Dưới bóng Trung điện xoay quanh cuộc chiến bởi những nữ nhân trong chốn hậu cung. Trung điện Im Hwa Ryung (Kim Hye Soo) và cuộc đối đầu của nàng với những thế lực khác nhau trong cuộc chiến tranh giành quyền lực. Trong khi, con trai cả – Thế tử Sae Cha (Beak In Hyuk) tài giỏi, hòa nhã và thông tuệ hơn người thì 4 vị đại quân còn lại của nàng bao gồm Seongnam (Min Sang Moon), Gyeseong (Yoo Seon Ho), Muan (Yoon Sang Hyun) và Il Young (Park Ha Jun) thường xuyên bị người trong cung điện chế giễu là “những vương tử báo đời”, là “nỗi ô nhục của thánh cung”.
Mặc kệ những lời bình phẩm đầy ác ý, Trung điện vẫn luôn bao bọc và yêu thương những người con trông có vẻ bất tài của mình và mong muốn chúng có thể sống một cuộc đời hạnh phúc, được sống theo ước nguyện của riêng. Thật không may, Trung điện bất ngờ phát hiện Thế tử mắc bệnh huyết hư huyết (thiếu máu và ngất). Đây cũng tình cờ là căn bệnh đã lấy đi mạng sống của Thế tử đời trước, đồng thời như một sự báo hiệu về tương lai không lành cho con trai cả của Trung điện. Trong lúc tìm cách chữa trị cho Thế tử, Trung điện dần khám phá ra những bí ẩn đằng sau cái chết của Thế tử đời trước, sự lên ngôi của đương kim thánh thượng và nhận ra rằng mọi chuyện đều có liên quan đến Thái hậu (Park Hae Sook) – người luôn muốn phế truất nàng và trừ khử cả các con của nàng.
Tại thể loại phim cổ trang vô cùng quen thuộc, Dưới bóng Trung điện lại gửi gắm thông điệp tình mẫu tử rất thân thương, gần gũi. Ngay từ những phút đầu của bộ phim, Trung điện Im Hwa Ryung hiện lên với hình ảnh một người mẹ kiên cường, mạnh mẽ và sẵn sàng “giương nanh múa vuốt” để bảo vệ những người con mà nàng yêu thương nhất trong chốn cung cấm lạnh lẽo và khắc nghiệt.
Nàng luôn tất bật chạy khắp nơi từ trong cung tới ngoài cung để làm tất cả cho các vương tử của mình, từ những điều nhỏ nhặt nhất như chăm lo việc học hành tới giải quyết tất cả những rắc rối mà chúng gây ra. Đúng như cái tên của bộ phim, Trung điện là tán ô vững chắc che chắn cho các vương tử của mình trước những bão giông nơi cung cấm. Không mưu cầu quyền uy hay danh vọng, Trung điện chỉ mong muốn họ có được một đời an yên và hạnh phúc. Chỉ khi tính mạng của họ bị đe dọa, nàng mới phải ép buộc họ vào một khuôn phép nhất định, thúc đẩy họ lao vào cuộc chiến vương quyền.
Ngoài ra, việc Trung điện chấp nhận con người thật của Đại quân Gyeseong – mong muốn được khoác lên mình trang phục của nữ nhân và tô điểm cho gương mặt của mình bằng son phấn, đã gây luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người ủng hộ các cư xử của Trung điện, dẫu nàng có rất sốc nhưng không hề một chút giận dữ, chỉ có sự lo lắng rằng đứa con trai bé nhỏ của mình có thể gặp nguy hiểm tới tính mạng vì việc này.
“Làm sao mà ổn được, ta vừa mất đi một đứa con trai của mình mà. Ta đã thử đặt mình vào vị trí của nó, khi không thể vượt qua được nên đành phải chấp nhận sự thật này. Nó hẳn đã sợ hãi và lo lắng biết bao. Vậy nên ta không thể làm ngơ được” – lời thoại của Trung điện trong phim.
Thế nhưng, nhiều khán giả lại cho rằng chi tiết này mang đậm hơi thở của thời hiện đại. Thực tế, ở thời xa xưa, tư tưởng chưa cởi mở như hiện tại đặc biệt là vấn đề giới tính. Hơn thế nữa, việc các bậc cha mẹ lớn tuổi ủng hộ vấn đề xu hướng tính dục của con cái cũng hiếm có khó gặp, đặc biệt lại là trong bối cảnh cung đình.
Tuy vẫn còn một vài “hạt sạn” nhỏ trong bộ phim nhưng Dưới bóng Trung điện vẫn nhận được cơn mưa lời khen cùng sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Tác phẩm đã lồng ghép được rất nhiều vấn đề xã hội, đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh từ phục trang, bối cảnh và đặc biệt thành công trong việc “chọn mặt gửi vàng” để tái hiện lại các nhân vật giúp câu chuyện dễ đi vào lòng người hơn.