Khán giả thường quen với một Hàn Quốc ngập tràn yếu tố "ngôn tình" hết trên phim truyền hình cho tới khi chiếu rạp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, thành công trong nền công nghiệp điện ảnh xứ sở kim chi lại xuất phát từ những tác phẩm thuộc thể loại khác.
Và tất nhiên, mâm "món ăn tinh thần" với đầu đủ các loại gia vị và hương liệu này lại rất được lòng công chúng.
Để "chỉ mặt điểm tên" những bộ phim Hàn không ít lần "làm mưa làm gió" trên thị trường Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung chắc chắn không thể bỏ qua thể loại lãng mạn và hài lãng mạn, đề cao tình yêu nam nữ.
Một vài cái tên sáng giá có thể kể tới như: Tune in for Love (Giai Điệu Tình Yêu - 2019), On Your Wedding Day (Ngày Em Đẹp Nhất - 2018), Be with You (Và Em Sẽ Đến - 2018), The Beauty Inside (Người yêu tôi là ai? - 2015), Architecture 101 (Lớp kiến trúc 101 - 2012),...
Phải nói rằng, yếu tố lãng mạn là thứ "gia vị phim" mà ngành công nghiệp Hàn Quốc chẳng bao giờ thiếu. Và cũng chính điều này tạo nên một thương hiệu cho xứ sở kim chi, để khi khán giả nhắc tới là sẽ nghĩ ngay đến chất "ngôn tình" có trong từng tác phẩm.
Trên thực tế, các bộ phim Hàn Quốc thuộc thể loại hành động, hình sự, tâm lý gia đình, hài, yếu tố giả tưởng hay kinh dị có tính giải trí cao đều có khả năng tạo nên "cơn sốt" phòng vé. Trong khi đó, các tác phẩm xoáy sâu vào văn hóa, lịch sử, mang lại niềm tự hào dân tộc hoặc có sự kết hợp với yếu tố gia đình lại sở hữu lượng khán giả cực đông (trên 10 triệu lượt/tổng dân số 50 triệu người).
Điện ảnh Hàn Quốc bắt đầu phát triển rực rỡ khoảng 20 năm trở lại đây khi không chỉ chinh phục thị trường nội địa khó tính mà còn tạo ra làn sóng "xuất khẩu văn hoá" tới nhiều quốc gia trên thế giới.
Ngay trên nền tảng Netflix, hàng loạt các bộ phim tới từ xứ sở kim chi khiến dân tình phải dậy sóng như Kingdom 2 (Vương Triều Xác Sống 2 - 2020), Train To Busan (Chuyến Tàu Sinh Tử - 2016), Pandora (Thảm Họa Hạt Nhân - 2016)... Tại Việt Nam, sức hấp dẫn của điện ảnh Hàn cũng khó có thể chối từ. Bằng chứng là hàng loạt các bộ phim thiết lập kỷ lục phòng vé Việt như Peninsula (Bán Đảo - 2020), Parasite (Ký Sinh Trùng - 2019)...
Những con số này một lần nữa khẳng định chắc nịch rằng điện ảnh Hàn không chỉ có phim tình cảm mà còn đa dạng thể loại hơn nữa. Để rồi, không phải ngẫu nhiên, báo giới nhận định: “Niềm tự hào dân tộc của người Hàn Quốc không chỉ nằm ở những hãng công nghệ, xe hơi hàng đầu như Samsung, LG, Hyundai mà còn có cả làn sóng hallyu của truyền hình hay những bộ phim điện ảnh đa thể loại, đủ khả năng gây nghiện không chỉ với khán giả trong nước".
Thiết kế: Hoài My