Xuất hiện hàng loạt kênh YouTube với lượt xem khủng, vlog miệt vườn trở thành cơn sốt không chỉ ở châu Á mà cả trời Âu


Chỉ trong vòng 1 tháng, những vlogger này có thể đạt tới hàng trăm triệu lượt xem và doanh thu đạt được lên tới hàng tỷ đồng.
 

Cơn sốt vlog miệt vườn thật sự gây sốt mạng xã hội khi xuất hiện Lý Tử Thất. Cô là chủ nhân của hàng loạt video “cổ phong mỹ thực” và được mọi người ưu ái gọi với biệt danh “tiên nữ đồng quê”. Năm 2015, Lý Tử Thất bắt đầu đăng tải những đoạn video ngắn đầu tiên kể về những món ăn lâu đời do chính cô tự đạo diễn, tự quay, tự biên tập video. Thời gian đầu tương tác còn rất ít và công việc gặp nhiều khó khăn, chỉ đến khi video Rượu Hoa Đào ra đời vào 2017 thực sự nổi tiếng, cô mới được nhiều người biết đến.

Đến tháng 8 năm 2017, Lý Tử Thất thành lập kênh YouTube. Trong các video, cô thường xuất hiện với dáng vẻ là một cô thôn nữ xinh đẹp có thể làm bất kể mọi việc từ trồng trọt, chăn nuôi, đồng áng đến nấu ăn. Video của cô tựa như những thước phim điện ảnh hoàn chỉnh được đầu tư hoàn hảo từ kịch bản, hình ảnh đến âm thanh.

Hiện tại, Lý Tử Thất là người sáng tạo nội dung đầu tiên của Trung Quốc đạt được thành tích kênh YouTube có hơn 14 triệu người theo dõi. Theo ghi nhận của Social Blade (trang thống kê về các nền tảng YouTube uy tín nhất trên thế giới), kênh YouTube của Lý Tử Thất mỗi ngày sẽ thu về hơn 4 triệu lượt xem, 1 tuần gần 30 triệu và 1 tháng là 110 triệu lượt.

Với lượt xem khủng này, hiện tại Lý Tử Thất đang sở hữu kênh YouTube có tổng lượt xem lên tới 1,574 tỷ. Cũng theo thống kê của Socialblade, thu nhập mỗi tháng của cô từ YouTube rơi vào khoảng 400 triệu đồng đến hơn 6 tỷ đồng. Mỗi năm thu nhập của nữ vlogger từ khoảng 4 tỷ đồng đến hơn 74 tỷ đồng.

Không chỉ ở Trung Quốc, Lý Tử Thất còn nổi tiếng ở nhiều quốc gia trên thế giới, sở hữu lượng fan chẳng kém cạnh ngôi sao hạng A. Cô từng được tờ China Newsweek chọn vào danh sách 15 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất Trung Quốc năm 2019. Không chỉ vậy, cô còn được xếp cạnh các nhân vật đình đám khác khi vinh danh ở hạng mục “Nhân vật quảng bá văn hóa”.

Không riêng gì châu Á, làm vlog về chủ đề miệt vườn cũng “sốt rần rần” ở trời Âu.  Jonna Jinton (nhiếp ảnh gia, họa sĩ và blogger người Thụy Điển) với gần 3 triệu lượt người theo dõi từng bộc bạch: “Tôi đã đưa ra một quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời mình vào năm 2010 khi chuyển về ngôi làng nhỏ mà gia đình đã từng sống qua 12 thế hệ. Trong thâm tâm tôi cảm thấy có gì đó thôi thúc. Đó là thiên nhiên và sự tĩnh lặng”.

Với những bức hình tuyệt đẹp trên Instagram cùng các thước phim kể về trời  u đẹp tựa xứ thần tiên, cô được mọi người mệnh danh là nàng Elsa. Không ít lần, Jonna Jinton khiến nhiều người ghen tị khi vác máy vào rừng “săn ảnh”, thỉnh thoảng khệ nệ mang màu vẽ cạnh bờ sông sáng tác hay lúc lại thả hồn nằm vắt vẻo trên cành cây cạnh bờ suối… 

Với lượt theo dõi này, ước tính mỗi tháng, cô sẽ thu về hơn 51 triệu đồng đến khoảng 805 triệu đồng. Mỗi năm, số tiền rơi vào khoảng 603 triệu đồng đến hơn 9,6 tỷ đồng. Hiện tại, cô đang có cuộc sống giống như bản thân từng khao khát trước đó: “Khi bắt đầu tôi không có gì ngoài ước mơ và ngày hôm nay tôi đã được sống như ước mơ của mình.”
 

Những vlog miệt vườn luôn truyền tải đến khán giả một cuộc sống miền quê nhẹ nhàng, yên bình. Điều này vô tình gợi nhớ đến tuổi thơ của nhiều người khi mà họ cũng từng cùng bà, mẹ vào rừng, ra đồng hay nấu những món ăn giản dị. Chính vì vậy, xem vlog miệt vườn cũng là một cách để mỗi người hoài niệm về quá khứ yên bình, điều mà ai cũng khao khát trở về nhưng chẳng thể thực hiện được.

Chưa kể, cuộc sống tất bật với công việc, các mối quan hệ thị thành khiến nhiều người bị quá tải. Và chính các vlog miệt vườn là “liều thuốc” để họ có thể tìm thấy một lối thoát mới, giúp đầu óc thư giãn, yên bình sâu trong tâm hồn. Giáo sư Han Li thuộc trường cao đẳng nghệ thuật Rhodes ở Memphis, bang Tennessee (Mỹ) đã từng nghiên cứu về hiện tượng Lý Tử Thất.

 

Ông cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng, cuộc sống của Tứ Xuyên không quá lạ lẫm với nhiều người hâm mộ Lý Tử Thất. Chỉ có điều rằng họ không hề để ý đến điều này, điều mà fan quan tâm nhất đó chính là tìm ra một lối thoát khỏi cuộc sống căng thẳng khi mà đầu óc lúc nào cũng bị quá tải, chực chờ nổ tung vì quá tải với công việc, áp lực cuộc sống”.

Không chỉ vậy, sự nghiêm túc trong nghề và làm việc hết mình là nguyên nhân khiến vlog miệt vườn trở thành cơn sốt. Trên thực tế, cuộc sống và cảnh sắc nông thôn không thật sự đẹp như chốn thần tiên mà các vlogger truyền tải. Chính vì vậy, đằng sau những thước phim đẹp là quá trình xây dựng kịch bản, quay chụp của cả đội ngũ ê kíp cực kỳ công phu. Thậm chí có những cảnh quay đơn giản nhưng họ phải làm lại hàng chục lần.

“Mỗi khi xem các vlog miệt vườn, tôi cảm nhận được đầu óc mình thoải mái hơn, có thể giải tỏa mọi stress để làm mới tinh thần, cần bằng được công việc cuộc sống. Nếu các vlogger cứ phản ánh một cách trần trụi về cuộc sống nông thôn thì sẽ phản tác dụng, rồi chẳng ai chịu xem đâu. Mọi người hâm mộ những kênh này là họ thèm khát được trở về, thèm khát được ảo tưởng chứ không phải vlogger đã lừa dối họ đâu. Tôi là một người ở thành thị và tôi tìm đến những video này để thỏa mãn trí tưởng tượng, giúp nó trở về cuộc sống của đồng quê thanh bình.” - Chị Huyền, fan của vlog miệt vườn chia sẻ.

Tại Việt Nam, thời quan qua các kênh vlog miệt vườn ngày càng chiếm sóng và trở thành chủ đề gây sốt. Không chỉ được nhiều người quan tâm, thu về lượt theo dõi lớn mà số lượng về những kênh này tăng lên chóng mặt. Trong đó, nổi tiếng hơn cả phải kể đến Ẩm Thực Mẹ Làm. Kênh YouTube này có nội dung đơn giản xoay xung quanh cuộc sống miền quê của người mẹ Dương Thị Cường và con trai Đồng Văn Hùng. 

Lúc đầu, chủ kênh là Đồng Văn Hùng chỉ nảy lên ý tưởng quay video vì muốn lưu giữ những kỷ niệm của mẹ vì nhà còn mỗi hai mẹ con. Thế nhưng ngày càng được mọi người quan tâm nên anh cố gắng hoàn thiện nó một cách tốt nhất. Điều mà hai mẹ con muốn truyền tải đó chính là mâm cơm gia đình chẳng cần sơn hào hải vị, đôi khi chỉ mà món rau luộc hái vội ngoài đồng, bát cà mẹ muốn cũng đong đầy yêu thương khiến mọi người nhất là những đứa con đi xa phải khắc cốt ghi tâm.

Theo thống kê từ Socialblade, kênh Ẩm Thực Mẹ Làm đang có hơn 835 nghìn người đăng ký. Dự kiến mỗi tháng, kênh sẽ thu về được lợi nhuận từ hơn 25 triệu đồng đến 424 triệu đồng. Tính trong vòng 1 năm, con số này sẽ giao động từ khoảng hơn 300 triệu đồng đến 5,1 tỷ đồng. Mặc dù lượt người theo dõi không thể so sánh với những kênh khác, thế nhưng nhờ phong cách riêng, Ẩm Thực Mẹ Làm đã đạt nhiều thành tích khiến người khác ngưỡng mộ.

Kênh này từng được đích thân YouTube giới thiệu với lời khen: “Khám phá các món ăn bản địa và hòa mình vào vùng quê Việt Nam qua kênh Ẩm Thực Mẹ Làm.” Không chỉ vậy, vừa mới đây, chính vlogger đình đám Trung Quốc - Lý Tử Thất cũng đã chia sẻ và dành lời khen cho Ẩm Thực Mẹ Làm. Ngoài ra, kênh YouTube này còn vinh hạnh được đại diện cho Việt Nam tham gia cuộc thi YouTube FanFest 2020.

Khoai Lang Thang cũng là một cái tên hot trong làng làm về vlog miệt vườn. Khác với những kênh YouTube khác, nội dung của Khoai Lang Thang không chỉ kể về cuộc sống ổn định ở một miền quê mà nó là quá trình du lịch, khám phá những nét ẩm thực, thiên nhiên đặc sắc của nhiều vùng miền. Hiện tại, kênh đang có lượt theo dõi hơn 1,5 triệu người. Với con số này, mỗi tháng Khoai Lang Thang sẽ thu về khoảng 37 triệu đồng đến 577 triệu đồng. Con số này trong một năm dao động từ 433 triệu đồng đến 6,9 tỷ đồng.

Mặc dù từng gây ra nhiều tranh cãi thế nhưng Bếp Trên Đỉnh Đồi cũng là một kênh YouTube về miệt vườn gây sốt. Không phải là cuộc sống đồng bằng, kênh chủ yếu đề cập đến lối sinh hoạt, những trẻ em, con người vùng núi. Chính vì nội dung lạ, nhẹ nhàng, số lượng người được trải qua lại ít nên khi ra mắt, Bếp Trên Đỉnh Đồi đã thu hút một lượng theo dõi lớn.

Hiện tại, kênh đang có số lượt theo dõi khoảng 209 nghìn người. Với con số này, theo thống kê của Socialblade, mỗi tháng kênh sẽ thu về được gần 700 nghìn đồng đến 11 triệu đồng. Doanh số mỗi năm khoảng hơn 8 triệu đồng đến 132 triệu đồng.

Vlog miệt vườn thật sự đã gây sốt mạng xã hội vừa qua và số tiền kiếm được khi thực hiện công việc này là không nhỏ. Thế nhưng, chẳng phải ai cũng có thể thành công trong lĩnh vực mới này. Bởi nó đòi hỏi không chỉ bỏ nhiều công sức, tâm huyết mà cả cái tâm làm nghề.