Câu chuyện về việc sống ở đỉnh vinh quang, có tất cả rồi lại nhọc nhằn ở những giai đoạn sau đó dường như chưa bao giờ là cũ. Nhất là với ngành giải trí, nơi “sóng sau lại xô sóng trước”.


Trả lời phỏng vấn của Vogue (Anh), biểu tượng nhạc pop quốc tế Madonna từng chia sẻ: "Người ta sẽ luôn tìm ra những lý do để chê bai, còn tôi thì đang bận chiến đấu với sự phân biệt tuổi tác. Giờ đây tôi đang bị hắt hủi chỉ vì đã bước sang tuổi 60".

Cuộc chiến chống lại những giới hạn về "tuổi thọ" có thể tồn tại trong nền công nghiệp âm nhạc luôn xuất hiện ở bất cứ quốc gia nào. Ngay cả ở Việt Nam, những cái tên như Đan Trường, Thu Phương, Cẩm Ly, Lệ Quyên... từng hoạt động mạnh mẽ một thời giờ cũng lặng lẽ lùi lại phía sau để nhường chỗ cho lớp trẻ.

Sau đấy thì sao nữa? Khi mà thời điểm người trẻ tài năng xuất hiện ngày càng nhiều, các nghệ sĩ buộc phải chọn cho mình hướng đi mới để tiếp tục tồn tại và phát triển lâu dài.

Như Sơn Tùng M-TP, anh từng tuyên bố rằng sẽ dừng công việc ca hát sau tuổi 30. Nam ca sĩ chia sẻ: "Tôi đã đặt ra cho mình một cột mốc rồi: sau 30 tuổi tôi sẽ không làm ca sĩ nữa. Vì mỗi thế hệ mới xuất hiện sẽ mang theo một sức mạnh thật kinh khủng, và chính những thế hệ đi trước như tôi đây sẽ bị… ảnh hưởng bởi sức mạnh và sự mới mẻ ấy".

Bởi vậy, anh lựa chọn lui về phía sau. Và ở thời điểm hiện tại, Sơn Tùng cũng đang vẽ ra bước đường tương lai trong một vai trò mới - chủ tịch M-TP Entertainment và có thể là "ông bầu" Nguyễn Thanh Tùng sau này.

Một số ca sĩ Việt cũng tính toán sẵn đường lui cho mình bằng việc phát triển kinh doanh thêm ngay cả khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Ví dụ điển hình như giọng ca vàng Mỹ Tâm. Năm 2003, cô đã ghi tên mình vào danh sách nghệ sĩ giải trí Việt đầu tiên cho ra mắt thương hiệu nước hoa và sữa tắm riêng. Tới năm 2012, Mỹ Tâm cũng chính thức khai trương tổ hợp giải trí mua sắm. Công việc kinh doanh của nữ ca sĩ vô cùng thuận lợi.

Ca sĩ hải ngoại Phi Nhung cũng là một trong những người thành công khi lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh. Bên cạnh công việc ca hát, cô bắt tay vào việc mở một nhà hàng chay ở TP. HCM, tìm kiếm nguồn thu ổn định để lo cho tương lai các con. Hay như một cái tên khác là nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà, cô cho ra mắt thương hiệu mỹ phẩm của mình vào năm 2017.

Ngoài kinh doanh, một số ca sĩ lựa chọn hướng đi khác như "hoàng tử sơn ca" Quang Vinh đá chéo sân làm travel blogger, Minh Hằng, Hoàng Yến Chibi bén duyên nghiệp diễn, Ngô Thanh Vân trở thành đạo diễn, nhà sản xuất phim...

Tuy nhiên, không phải ca sĩ nào khi chuyển hướng cũng đạt được thành công. Như Thủy Tiên, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh,... từng có khoảng thời gian "rủ nhau" đi đóng phim nhưng tiếng vang không lớn nên vẫn tiếp tục lựa chọn con đường ca hát làm thế mạnh. Hay Trịnh Thăng Bình cũng liên tục thất bại trong kinh doanh. Anh bạn thân Trấn Thành cho rằng chính bởi bản tính "ngây thơ" của Bình nên mới khiến anh thường xuyên bị gạt.

Đối với các nghệ sĩ, đi qua thời kỳ đỉnh cao không có nghĩa là đã hết thời. Họ đã chạm tới ánh hào quang trong sự nghiệp và được tôn lên trở thành những tượng đài của làng giải trí.

Trên thực tế có rất nhiều ca sĩ, công chúng nhớ tới họ như một quá khứ tươi đẹp, đại diện cho cả một thế hệ đi trước và mỗi lần nhìn lại là một lần xúc động. Có thể kể tới những cái tên đắt giá như Anh Thơ, Đan Nguyên, Trọng Tấn, Thu Hiền,...

Mỗi công việc sẽ có "tuổi thọ" khác nhau tùy theo yêu cầu phát triển, đổi mới mà nghề nghiệp đòi hỏi. Tuy nhiên, không phải ngành nghề nào cũng có "tuổi thọ" dài như vậy. Đặc biệt, ngành giải trí được đánh giá "tuổi thọ" ngắn ngủi khi lớp sau cứ liên tục thay thế lớp trước.

Có thể nói, hào quang không phải là thứ tồn tại mãi mãi mà nó luôn thay đổi theo sự vận hành của thời gian. Mỗi người có một cuộc chiến riêng trên chặng đường đi qua ánh hào quang ấy, chỉ cần họ tiếp tục cố gắng từng ngày và đừng lựa chọn cách buông bỏ.