Sự xuất hiện của đại dịch vô tình làm thay đổi thói quen của một bộ phận khán giả đối với nền công nghiệp điện ảnh. Thực tế không thể phủ nhận, sau gần 2 năm đối mặt với Covid-19, khán giả có xu hướng "mang phim về nhà" thay vì thói quen tụ tập nơi đông người như rạp chiếu.
“Chắc chắn những nhà làm phim của Hollywood rất lo lắng khi rạp mở cửa trở lại. Họ không biết khán giả sẽ ra rạp thường xuyên ra sao, đặc biệt khi nhiều người đã lâu không ra rạp và có nhiều phim lớn đang chờ. Vấn đề không nằm ở việc có ai đến rạp chiếu không, mà là lượng khán giả trung bình sẽ giảm ra sao”, nhà báo Ben Fritz của tờ The Wall Street Journal chia sẻ trong một buổi phát thanh khi được hỏi về việc liệu rạp phim có "chết" sau đại dịch.
Ông phân tích thêm: “Vào những năm 40, khán giả Mỹ đi xem trung bình cả tá phim mỗi năm. Hai năm trước, con số đó giảm còn 5. Nếu sau đại dịch, họ chỉ đi xem 3 phim thì sao? Đó sẽ là một cú giáng mạnh vào ngành chiếu phim truyền thống”.
Tới thời điểm hiện tại, việc rạp phim mở cửa trở lại nhận được nhiều trông chờ với mong muốn hồi sinh nền điện ảnh, thế nhưng có thành công hay không lại là một câu chuyện khác. Tới nay, nhiều nhà sản xuất vẫn đắn đo lựa chọn về thời gian trình làng "đứa con cưng", đặc biệt là khi phải đối mặt với "phép thử" từ thị trường bao gồm cả tâm lý, thị hiếu khán giả.
Dẫu vậy, không ít nhà làm phim tin tưởng rằng mảng chiếu phim rạp truyền thống có thể không bị ảnh hưởng quá nhiều trước sự "lên ngôi" của các nền tảng trực tuyến. Lấy dẫn chứng sự thành công ngoài mong đợi ở phòng vé nước ngoài thời điểm đưa Venom 2 hay Shang-Chi quay lại màn ảnh rộng, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư cho hay:
"Ở Mỹ sau đợt giãn cách xã hội kéo dài, nhu cầu xem phim và giải trí tăng vọt 70%. Những tưởng nền tảng trực tuyến có thể thay thế rạp chiếu phim, nhưng rồi Shang-Chi và sau đó là loạt phim khác, Disney vẫn quay về độc quyền tại rạp trước khi chiếu trực tuyến. Khán giả cũng sẵn sàng trở lại rạp, bên cạnh việc chi tiền để xem phim trên ứng dụng trực tuyến".
Hay đạo diễn Lương Đình Dũng cũng cùng quan điểm khi trao đổi với Zing: "Rạp chiếu thực sự là nơi lý tưởng để mang đến mọi cảm nhận và giá trị thưởng thức ngôn ngữ điện ảnh đầy đủ nhất tới khán giả. Có những cảm giác mà bạn chỉ có thể trải nghiệm khi xem phim tại rạp".
Sau nhiều tháng bị quên lãng, việc tính toán cơ hội kéo khán giả quay trở lại rạp là điều mà các nhà làm phim phải đặc biệt chú trọng. Trong đó, những bộ phim hay, loạt “bom tấn” điện ảnh mới chính là tiền đề, một lần nữa giúp thay đổi thói quen của khán giả với các sản phẩm giải trí, gạt bay tâm lý "lười" ra rạp.